An toàn giao thông ĐS

Cần làm hàng rào hộ lan, đường gom tại đường Xương Giang, Bắc Giang

16:10 | 22/06/2017

Nhận được phản ánh của lái tàu về việc phải hạn chế tốc độ để tránh tai nạn, ảnh hưởng tới việc thực hiện Biểu đồ chạy tàu trên khu đoạn ĐS từ km 50+312 đến km 52+800 (khu gian Bắc Giang - Phố Tráng) do người dân sống dọc đường tàu trồng cây, lấn chiếm hành lang ATGTĐS làm vỉa hè…, Ban AN - ATGTĐS Tổng công ty ĐSVN đã đến khu đoạn ĐS trên để kiểm tra để đưa ra phương án khắc phục.

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, phản ánh của lái tàu là có cơ sở và chính xác. Đoạn ĐS mà tàu hoả chạy “trên hè, trên sân, vườn của dân” nằm trên đường Xương Giang, phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang. Một số người dân, chủ cửa hàng, ga ra ô tô trên đường Xương Giang cho biết: Trước đây, khu đoạn ĐS chạy qua TP. Bắc Giang với một bên là hồ ao, vườn cây, ruộng lúa và bên kia ĐS là QL1A (cũ). Cũng theo lời những người dân trên đường Xương Giang, trước đây, ranh giới giữa ĐS với đường bộ (QL1A) rất rõ ràng do nền ĐS luôn cao hơn mặt đường bộ.

Hình ảnh vi phạm ATGTĐS trên khu đoạn ĐS (km 50+312 đến km 52+800 tuyến ĐS Hà Nội – Đồng Đăng) 

Thời gian qua, phần ao hồ, vườn cây, ruộng lúa bên QL1A (cũ) tại vị trí km 50+312 đến km 52+800 tuyến ĐS Hà Nội - Đồng Đăng đã biến thành đất ở, nhà ở kiên cố, cửa hàng, ga ra ô tô… và nền nhà, nền đất tại vị trí này đã có “cốt” cao bằng nền QL1A cũ và cao bằng ĐS. Cũng vì tại vị trí km 50+312 đến km 52+800 tuyến ĐS Hà Nội – Đồng Đăng đã hình thành khu dân cư, nhà hàng, ga ra ô tô… nên để đi ra QL1A (cũ) và ngược lại, các gia đình, chủ cửa hàng đã cho san nền, đổ đất đá làm đường đi qua ĐS.

Tuy nhiên, do các hộ gia đình, nhà hàng liền kề nhau nên các lối đi qua ĐS cũng liền kề và vô tình đã hình thành cả khu sân, vườn, bãi đỗ xe sát ĐS và mỗi khi tàu hoả qua đây đúng là như tàu đang chạy trên “trên hè, trên sân, vườn” của dân. Lái tàu liên tục kéo còi cảnh giác, chạy chậm…Nhưng rất lạ là kéo dài cả khu đoạn ĐS hơn 2 km trên đường Xương Giang, giáp khu dân cư, nhà hàng… nhưng không hề có hàng rào hộ lan, bảo vệ cũng như không làm đường gom tập trung.

Cũng theo người dân trên đường Xương Giang, mặc dù các đoàn tàu qua đây đã chạy chậm, kéo còi… nhưng thỉnh thoảng cũng xảy ra va chạm, tai nạn trên ĐS do người điều khiển ô tô, xe máy… không chú ý khi qua ĐS. Để đảm bảo an toàn GTĐS, không để xảy ra va chạm, tai nạn trên ĐS, không để chậm tàu; đề nghị cho xây dựng, lắp hàng rào bảo vệ ĐS, làm đường gom tập trung trên khu đoạn km 50+312 đến km 52+800 tuyến ĐS Hà Nội – Đồng Đăng thuộc phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang. Còn như tình trạng hiện nay, tàu hoả đang phải chạy trên “vỉa hè, trên sân, vườn” của dân là nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn trên ĐS; làm tăng nguy cơ chậm tàu, ảnh hưởng đến công tác thực hiện BĐCT của ngành ĐS.

Lê Chính

Ban ANATGTĐS