ĐS Quốc tế

Quy hoạch tổng quan khẳng định cam kết của Nhà nước Đức đối với Đường sắt

11:10 | 07/10/2020

“Chính phủ Đức đã giao đường sắt vai trò nền tảng trong chiến lược biến đổi khí hậu, hứa hẹn mức hỗ trợ tài chính chưa từng có để mở rộng và hiện đại hóa mạng đường sắt quốc gia” theo điều tra của Phóng viên Murrag Hughes.

“Chưa bao giờ trong lịch sử Cộng hòa Liên bang Đức, vận tải đường sắt lại quan trọng như ngày nay”. Ca ngợi hoạt động và thành tựu của đường sắt trong thời kỳ đại dịch Covid-19, Mr. Andreas Scheuer, Bộ trưởng Giao thông & Cơ sở hạ tầng Kỹ thuật số Liên bang cho biết “chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng và độ tin cậy của đường sắt với các dịch vụ vận tải hành khách mạnh mẽ và vận chuyển hàng hóa không bị gián đoạn”.

Trong Lời nói đầu về Quy hoạch Tổng quan Đường sắt của Chính phủ liên minh được công bố tại 'Hội nghị Thượng đỉnh Đường sắt' ở Berlin ngày 30/6/2020, Mr. Scheuer tiếp tục khẳng định “chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo ngành đường sắt vượt qua đại dịch và tiếp tục lớn mạnh trong tương lai... Chúng tôi có kế hoạch rõ ràng cho đường sắt và vận tải đường sắt tại Đức”.

Như vậy, Quy hoạch Tổng quan thể hiện cam kết chưa từng có của Chính phủ với phương thức vận tải đường sắt. Quá trình lập kế hoạch bắt đầu vào tháng 10/2018 khi Mr. Scheuer tiết lộ chi tiết về Zukunftsbündnis Schiene (Đường sắt Liên minh Tương lai). Đây là cơ quan được thành lập để tập hợp các tổ chức từ chính trị, thương mại và ngành đường sắt nhằm xây dựng các đề xuất và chiến lược có thể đưa vào Quy hoạch Tổng quan.

Chiến lược biến đổi khí hậu

Chính phủ liên minh xác định đường sắt là nhân tố trung tâm trong chiến lược để đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu và là một bộ phận của sáu lực lượng đặc biệt trong Đường sắt Liên minh Tương lai được thành lập để xây dựng các đề xuất dưới sự chỉ đạo của một nhóm gồm 28 đại diện thường trực do Đại biểu Quốc hội Liên bang – Mr. Enak Ferlemann đứng đầu. Mỗi lực lượng đặc biệt được phân công một lĩnh vực cụ thể: triển khai các dịch vụ thường xuyên (Deutschlandtakt) nhằm đạt tỷ lệ đúng giờ cao hơn; tăng năng lực để đảm bảo độ tin cậy; tăng khả năng cạnh tranh cho đường sắt; các vấn đề môi trường và tiếng ồn; thúc đẩy công nghệ sáng tạo và nhân sự trong ngành đường sắt. Dự báo cho thấy chỉ riêng Đường sắt Quốc gia Đức (DB AG) sẽ cần tới 100.000 nhân viên mới trong những năm tới.

Theo Mr. Scheuer, đây là lần đầu tiên một nền tảng tổng hợp như vậy được thiết lập để xây dựng chiến lược đường sắt ở bất kỳ đâu tại Châu Âu.

Nhóm thường trực đã xây dựng báo cáo giữa kỳ vào tháng 5/2019. Tiếp đó vào tháng 10/2019, danh mục các giải pháp cần thực hiện ngay đã được đưa ra và sau đó, chính phủ đã tổng hợp vào chính sách của mình thành các cam kết với ngành đường sắt. Một số biện pháp này đang được triển khai hoặc đã được đồng ý triển khai trong khi một số giải pháp khác vẫn chỉ là kỳ vọng và chưa được cấp vốn.

Những mục tiêu đầy tham vọng

Quy hoạch Tổng quan có hai mục tiêu chính. Mục tiêu thứ nhất là đến năm 2030 tăng gấp đôi khối lượng hành khách và mục tiêu thứ hai là tăng thị phần vận tải hàng hóa đường sắt từ 19% hiện nay lên ít nhất 25% vào cùng thời điểm.

Chuyển đổi vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt là 'nội dung chính' trong các đề xuất chống biến đổi khí hậu trong ngành giao thông vận tải. Chính phủ tin rằng sẽ chỉ chuyển đổi được vận chuyển, cả hàng hóa và hành khách, nếu năng lực mạng đường sắt được tăng lên cùng với việc tăng số lượng đầu máy toa xe và nhân viên kèm theo các giải pháp làm cho đường sắt hấp dẫn hơn với khách hàng.

Biểu đồ chạy tàu

Đề xuất tham vọng nhất trong Quy hoạch Tổng quan là Deutschlandtakt, biểu đồ chạy tàu quốc gia thường xuyên. Có thể thấy các dịch vụ liên thành phố với hành trình 30 phút trên các hành lang chính kết nối các thành phố lớn và các dịch vụ hàng giờ trên các tuyến đường liên thành phố ít quan trọng hơn; các dịch vụ thường xuyên cho khu vực và địa phương sẽ được điều chỉnh để mang lại kết nối tốt với các dịch vụ đường dài trên toàn mạng.

Với sự ra đời của Biểu đồ chạy tàu tại Thụy Sĩ từ tháng 5/1982 và việc phát triển biểu đồ này thành chương trình Đường sắt Thụy Sĩ 2000 cho thấy thay đổi cơ bản về chính sách. Do biểu đồ chạy tàu trước đây được xây dựng để phù hợp với kết cấu hạ tầng nên yêu cầu về biểu đồ chạy tàu hiện nay sẽ chỉ ra cần loại kết cấu hạ tầng nào.

Khi lấy Biểu đồ chạy tàu của Thụy Sĩ làm hình mẫu, Mr. Ferlemann đã nhìn thấy tiềm năng của Biểu đồ này cho những năm 2000. Nhận thức rằng mạng đường sắt Thụy Sĩ có quy mô tương đồng so với mạng đường sắt của Bang Hessen, Mr. Ferlemann nhận thức được rằng nhiệm vụ kết nối các dịch vụ thường xuyên trên toàn nước Đức sẽ phức tạp và khó khăn hơn nhiều.

Khẩu hiệu được chọn để quảng bá cho Biểu đồ chạy tàu là Ofier, Schneller, Uberall. (thường xuyên hơn, nhanh hơn, mọi nơi). Tuy nhiên, rõ ràng đạt được các mục tiêu này sẽ không rẻ và nhanh được. Điều chỉnh mạng đường sắt để đáp ứng nhiều dịch vụ hơn sẽ cần triển khai chương trình cực lớn để nâng cấp kết cấu hạ tầng và xây dựng một số tuyến mới. Điều này cũng đồng nghĩa rằng cần nhiều năm trước khi mô hình Biểu đồ chạy tàu đầy đủ trở thành hiện thực.

Ban đầu, những đề xuất của Mr. Ferlemann đối mặt với rất nhiều hoài nghi, đặc biệt từ các đơn vị vận tải - “cứ như thể tôi là giọng nói đơn độc trong vùng hoang dã” ông nhớ lại. Nhưng cuối cùng sự kiên trì đã được đền đáp và theo thời gian, Mr. Ferlemann đã thành công trong việc thuyết phục hầu hết ngành đường sắt của Đức rằng ý tưởng này mang lại giá trị đáng kể. Giờ ông tuyên bố rằng “mọi người đều ủng hộ hệ thống”.

Để chứng minh rằng du khách sẽ sử dụng đường sắt nếu dịch vụ đủ tốt, Mr. Ferlemann đã dẫn ra thành công của tuyến Berlin - München tiếp sau việc hoàn thành tuyến Erfurt - Ebensfeld mới vào tháng 12/2017. Đây là giai đoạn cuối cùng của dự án khởi động năm 1991. Hành trình chạy tàu Sprinter nhanh nhất giữa thủ đô liên bang và thủ phủ Bang Bayern được giảm xuống dưới 4 giờ, dự báo lưu lượng tăng thêm dường như khá thận trọng so với những gì xảy ra thực tế - lưu lượng vận tải liên thành phố trên tuyến tăng hơn gấp đôi trong năm đầu tiên.

Nhóm công tác của Bộ chịu trách nhiệm về Biểu đồ chạy tàu chắc chắn là không ít  tham vọng - Mr. Scheuer nói về việc tăng cường các dịch vụ thường xuyên tới các quốc gia khác, đó là Europatakt và các dịch vụ ‘tốc độ cao liên Châu Âu’. Mr. Scheuer đã phát biểu với tờ Die Welt rằng đây là một viễn cảnh chứ không phải là ảo tưởng.

Các dự án ưu tiên

Nhu cầu tăng năng lực đặt ra cho các tuyến khác và việc hoàn thành đúng hạn các dự án nâng cấp lớn và nhỏ tất yếu phải giới hạn tiến độ cho các giai đoạn của Deutschlandtakt (Biểu đồ chạy tàu).

Chính phủ đã xác định 12 dự án lớn ưu tiên được coi là thiết yếu. Các dự án này phải được hoàn thành 'càng sớm càng tốt', tức là sẽ cần một dòng tiền đảm bảo. Sự sẵn sàng có của nguồn vốn đề xuất cho các dự án trong 20 năm tới được thể hiện trong Bảng 1. Lưu ý rằng dự án Karlsruhe - Basel đã thực hiện trong ba thập kỷ, dự kiến ​​sẽ cần tiếp tục cấp vốn cho đến năm 2040.

Chính phủ đang yêu cầu các cơ quan phân bổ ngân sách đưa vào kế hoạch bố trí vốn theo lộ trình phù hợp với tiến độ các dự án, với ít nhất 3 tỷ Euro một năm trong giai đoạn trung hạn. Quy hoạch Tổng quan lưu ý “tất cả các dự án cần phải thực hiện cùng lúc” và có khuyến nghị là nên thành lập một quỹ riêng.

Một yêu cầu khác là cần sửa đổi quy định pháp luật đối với mạng vận tải hàng hóa đường dài (Schienengüterverkehrs- netzförderungsgesetz) liên quan đến công trình kết cấu hạ tầng trên lãnh thổ của các công ty đường sắt không thuộc liên bang - khoảng 50% lưu lượng vận tải hàng hóa của Đức hiện do các công ty bên ngoài, không phải do đơn vị vận tải hàng hóa DB Cargo thuộc sở hữu liên bang thực hiện.

Ngoài các dự án nâng cao năng lực chính, chính phủ dự kiến ​​cấp vốn cho các dự án quy mô vừa và nhỏ. Đã tiến hành lập "danh mục đầu tư ban đầu" của các dự án liên quan đến "cơ sở dịch vụ" cũng như kết cấu hạ tầng; nội dung công việc này sẽ được ưu tiên vì chúng có thể được triển khai nhanh và dễ dàng hơn so với các chương trình lớn. Các dự án như vậy sẽ giúp đảm bảo “ổn định vận hành” và dự kiến được triển khai ​​trong vòng từ 5 đến 8 năm tới.

Tiến lên kỹ thuật số

Số hóa được xác định là một lĩnh vực khác nữa cần được thực hiện, Quy hoạch Tổng quan chỉ ra lợi ích về năng lực của các khu gian đóng đường tín hiệu ngắn hơn “có thể đạt được dễ dàng hơn và hiệu quả về chi phí' như Hệ thống Kiểm soát Đoàn tàu Châu Âu (ETCS) so với tín hiệu thông thường. Kết hợp với các trung tâm điều khiển kỹ thuật số, ETCS sẽ tạo “nền tảng công nghệ” cho Digitale Schiene Deutschland (Đường sắt Kỹ thuật số Đức - DSD).

DSD được xem như một phần khác để xây dựng Deutschlandtakt (Biểu đồ chạy tàu) với việc triển khai công nghệ điều khiển đoàn tàu kỹ thuật số để phù hợp với các giai đoạn nâng cấp biểu đồ chạy tàu. Các thỏa thuận tài chính theo yêu cầu đang được hoàn tất để cấp vốn cho 'gói khởi đầu' của các dự án DSD. Theo dự tính, chương trình này sẽ cần khoảng 28 tỷ EURO để đầu tư cho cơ sở hạ tầng ETCS và thêm 4 tỷ EURO để trang bị đầu máy toa xe.

Khả năng chấp nhận

Quy hoạch chỉ ra rằng việc hoàn thành các dự án lớn đòi hỏi quá trình lập kế hoạch nhanh hơn. Quy hoạch cũng cho rằng việc hoàn thành các dự án chỉ có thể đạt được nếu các công trình lớn được người dân địa phương ở các khu vực bị ảnh hưởng chấp nhận.

Để đẩy nhanh sự chấp nhận của xã hội đối với các chương trình đường sắt, chính phủ dự kiến nên ​​thành lập các cơ quan địa phương với các thành viên từ chính quyền, các tổ chức thương mại và địa phương. Các cơ quan này sẽ được giao nhiệm vụ thông tin lợi ích các dự án đường sắt tới công chúng để tổ chức đối thoại ở cấp địa phương.

Câu hỏi về cạnh tranh

Quy hoạch Tổng quan thừa nhận sự cần thiết phải làm cho đường sắt tăng tính cạnh tranh hơn so với các phương thức vận tải khác. Quy hoạch cũng chỉ ra rằng cạnh tranh nội bộ có thể tăng cường cải thiện chất lượng dịch vụ, lưu ý rằng độ tin cậy và mức độ đúng giờ thấp trong những năm gần đây đã phương hại đến hình ảnh đường sắt.

Quy hoạch cũng nêu sự cần thiết phải phân bổ công bằng đường chạy và phí sử dụng đường. Cân bằng việc này với các yêu cầu khác như lập kế hoạch dài hạn cũng được ghi nhận, tuy nhiên, cũng có thể có những thay đổi ngắn hạn để giải quyết các hợp đồng giao ngay trên thị trường vận tải hàng hóa. Cần bố trí đường chạy và phí sử dụng đường phù hợp với cấu trúc biểu đồ chạy tàu quốc gia cũng như tôn trọng các nguyên tắc cạnh tranh và tiếp cận đường chạy theo quy định Châu Âu và dự kiến một quy trình lặp đi lặp lại sẽ thực hiện ​​khi triển khai Deutschlandtakt (Biểu đồ chạy tàu).

Đây là một trong những thách thức lớn nhất vì không rõ các đơn vị vận tải tư nhân hoặc vận hành mở sẽ được đối xử như thế nào khi tăng cường các dịch vụ thường xuyên.

Mofair - Hiệp hội các đơn vị vận tải độc lập của Đức đã lên tiếng về sự cần thiết phải phân bổ đường chạy một cách trung lập, đã xuất hiện những chỉ trích ở Scheuer vì đã thông báo khai trương các dịch vụ thường xuyên chuyên sâu giữa Hamburg và Berlin với thay đổi biểu đồ chạy tàu tiếp theo vào tháng 12 mà không có trả lời thích đáng cho câu hỏi này.

Việc tìm ra một công thức gần như chắc chắn sẽ có thêm câu hỏi, ví dụ như về tính liên khả dụng giữa các loại vé và chính sách thương mại.

Các nhà phê bình chỉ ra rằng sẽ cần có công trình kết cấu hạ tầng quan trọng giữa Hamburg và Berlin trước khi triển khai các dịch vụ bổ sung và quan ngại rằng các đoàn tàu hàng sẽ bị chậm nếu ưu tiên các dịch vụ tàu khách thường xuyên hơn. Một yêu cầu nữa là cần có sự tương thích giữa đường và tín hiệu để phù hợp với các đoàn tàu cao tốc ICE hãm bằng dòng phucô.

Tiếng ồn và ô nhiễm

Theo Quy hoạch, trong ngành giao thông, đường sắt chỉ tạo ra 0,6% lượng khí thải nhà kính so với 60,6% từ xe ô tô cá nhân và 35,6% từ xe tải và xe buýt. Do đó, theo Quy hoạch, đường sắt là phương thức duy nhất có thể làm cho khí hậu trở nên cân bằng trong tương lai gần. Là một phần trong chính sách khử carbon của chính phủ, đường sắt được khuyến khích tăng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu.

Một mục tiêu khác là đảm bảo phát thải tiếng ồn không tăng lên nếu vận lượng đường sắt tăng lên. Đường sắt đã có những tiến bộ vượt bậc nhờ trang bị guốc hãm compozit cho các toa xe hàng. Cuối tháng 4/2020, 88% trong tổng số 183.000 toa xe hàng sử dụng trên đường sắt Đức đã được trang bị thêm bộ hãm mới êm thuận hơn. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề, đặc biệt là trên các tuyến đông khách vào ban đêm.

Từ việc thay đổi biểu đồ chạy tàu vào tháng 12 năm nay, về lý thuyết, các toa xe hàng gây tiếng ồn lớn sẽ bị cấm hoạt động trên mạng đường sắt Đức. Từ tháng 12/2024, các toa xe này sẽ bị cấm trên toàn Châu Âu, không được chạy trên các tuyến được gọi là “tuyến yên tĩnh hơn”, nghĩa là những tuyến có hơn 12 chuyến tàu một đêm.

Sự xáo trộn do sử dụng các hệ thống cảnh báo tự động trong khi triển khai các công trình kỹ thuật cũng được coi là vấn đề nhạy cảm cần được giải quyết.

Nghiên cứu và đổi mới

Chính phủ cho rằng các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế trong khi một số công nghệ được cho là quá đắt so với giá trị thực của chúng trên thị trường. Do đó, Quy hoạch Tổng quan cho thấy cần động lực mới từ cả nhà nước và đường sắt để đưa Đức trở thành 'thị trường hàng đầu thế giới về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong vận tải đường sắt'. Điều này cũng sẽ thúc đẩy phát triển công nghiệp cung ứng đường sắt trong nước.

Bước khởi đầu cho định hướng trên là vào tháng 5/2019, Trung tâm Nghiên cứu Đường sắt của Đức được thành lập tại thành phố Dresden dưới sự bảo trợ của Cơ quan Đường sắt Liên bang. Về lâu dài, trung tâm này sẽ trở thành “nền tảng hợp tác giữa thương mại và khoa học”.  Đã thành lập các đơn vị để triển khai chương trình nghiên cứu đường sắt liên bang tập trung vào hiệu suất, môi trường và an toàn; số hóa và tự động hóa sẽ được áp dụng trên diện rộng song song với các chính sách liên quan đến các vấn đề pháp lý và chuyển đổi từ thử nghiệm sang vận dụng.

Sẽ thành lập hiện trường thử nghiệm công nghệ tự động hóa tại khu vực Lausitz thuộc miền đông nước Đức, một nghiên cứu theo kế hoạch hoàn thành vào cuối năm nay sẽ chỉ ra cách thức triển khai công việc này. Sẽ nghiên cứu vận hành tàu không người lái sử dụng tất cả các loại sức kéo và các hệ thống điều khiển đoàn tàu, tín hiệu khác nhau. Địa điểm này cũng sẽ được sử dụng như một phòng thí nghiệm tiếng ồn của đoàn tàu.

Tìm đúng người

Số lượng nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp đường sắt của Đức đã tăng từ 241.475 người năm 2015 lên 262.608 năm 2018. Trong số này, 44% làm việc tại các đơn vị vận tải, khoảng 36% liên quan đến kết cấu hạ tầng và các công việc về đường, 20% còn lại làm việc cho các nhà cung cấp và chế tạo. Tất cả có khoảng 500 loại công việc khác nhau trong toàn ngành, trực tiếp và gián tiếp sử dụng 640.000 lao động.

Nếu tầm nhìn về tăng trưởng được nêu trong Quy hoạch Tổng quan trở thành hiện thực, ngành đường sắt cần tuyển thêm nhiều nhân viên hơn nữa. Ngay cả với số hóa, theo dự báo, số lượng nhân viên đường sắt cần có sẽ tăng 50% vào năm 2030, do vậy cần phải thu hút lao động làm việc cho ngành đường sắt, đặc biệt là lao động nữ. Riêng các nhà thầu kết cấu hạ tầng có nhu cầu cần thêm 15.000 nhân viên vào năm 2024.

Làm cách nào để đạt được mục tiêu này là câu hỏi lớn, không phải là cuối cùng vì Quy hoạch đã chỉ ra rằng hình ảnh của đường sắt đã bị xấu đi. Mặt khác, một khảo sát gần đây cho thấy công việc lái tàu được xếp là một trong 5 nghề nghiệp hấp dẫn nhất cùng với phi công và bác sĩ.

Chính phủ tin tưởng rằng chương trình đầu tư sẽ có 'tác động cực lớn' đến việc làm trong lĩnh vực đường sắt. Các công việc truyền thống như nhân viên dồn dịch và gác chắn sẽ được thay thế bằng các công việc đòi hỏi kỹ năng mới. Những công việc mới có thể thu hút những người trẻ tuổi có khả năng như phi công điều khiển máy bay không người lái và nhà phân tích dữ liệu lớn. Ngoài ra còn có các công việc khác có nhu cầu tuyển dụng cao như công nghệ thông tin và truyền thông.

Khi xét đến vai trò của nhân viên đường sắt, Quy hoạch đề xuất rằng các đơn vị đường sắt phải tính đến các nhân tố “mềm” như cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng như xu hướng làm việc tại nhà, làm việc bán thời gian và làm việc linh hoạt.

Trong năm 2019 và trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, tình trạng thiếu lái tàu đã gây khó khăn cho ngành đường sắt. Khoảng 31.000 lái tàu đang hoạt động trên mạng lưới quốc gia và 16.000 lái tàu lái tàu điện và tàu nội đô U-Bahn đều đã lớn tuổi và nhiều người sắp nghỉ hưu.

Quy hoạch Tổng quan vận chuyển hàng hóa

Tháng 6/2017, Chính phủ liên bang trước đây đã công bố Quy hoạch Tổng quan Vận chuyển Hàng hoá. Hiện nay, Quy hoạch này đã được kết hợp vào Quy hoạch Tổng quan chung, bao gồm 66 giải pháp được thống nhất năm 2017 và 05 giải pháp ngắn hạn đã được thực hiện hoặc đang triển khai. Các giải pháp này bao gồm giảm phí sử dụng đường, những việc cần để vận hành các đoàn tàu dài 740m trên mạng chính và triển khai hiện trường thử nghiệm để lập tàu tự động tại ga München Nord.

Sự cần thiết thu hút hàng hóa giá trị cao vào đường sắt cũng đã được chấp nhận với hy vọng có thể mang lại suất lợi nhuận cao hơn, lợi nhuận này dùng để hỗ trợ cho cải tiến nâng cấp. Dự kiến tình hình vận chuyển sẽ tốt hơn, theo đó cần đưa ra những cải tiến để thu hút nhiều khách hàng hơn cho ngành đường sắt, tăng doanh thu và từ đó có thể tái đầu tư vào những cải tiến tiếp theo.

Trong số 66 giải pháp dài hạn, một số giải pháp đang được triển khai. Các giải pháp này bao gồm nghiên cứu về “đầu đấm tự động kỹ thuật số”, khai trương đoàn tàu thử nghiệm; những thử nghiệm đầu tiên bắt đầu từ tháng 7/2020

“Ngày đường sắt” hàng năm

Để tăng cường sự ủng hộ cho những đề xuất đầy tham vọng này, Bộ Giao thông vận tải & Cơ sở hạ tầng Kỹ thuật số dự định khởi động một sự kiện hàng năm có tên là Tag der Eisenbahn (Ngày Đường sắt), bắt đầu vào năm 2021. Sự kiện chính sẽ là một hội thảo về tương lai của ngành đường sắt với nội dung liên quan đến tất cả các bên liên quan. Ngoài lợi ích là cơ hội thường xuyên để ngành đường sắt trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất thì hội thảo cũng tạo điều kiện để theo dõi và giám sát tiến độ thực hiện Quy hoạch Tổng quan.

Bảng 1

CÁC DỰ ÁN LỚN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC TRONG QUY HOẠCH TỔNG QUAN

TT

Tên dự án

1

Tuyến mới từ Wüzburg đến Nümberg

2

Nâng cấp các khu đoạn của tuyến mới từ Hanau đến Würzburg/ Fulda và Erfurt

3

Hành lang miền trung Rhein, bao gồm tuyến mới KÖln - Frankfurt, tuyến mới từ khu vực Frankfurt đến khu vực Mannheim; nâng cấp tuyến giữa Hagen, Siegen và Hanau; nâng cấp các khu đoạn của tuyến mới từ Molzau qua Graben Neudorf đến Karsruhe

4

Nâng cấp các khu đoạn của tuyến mới từ Hannover, Hamburg và Bremen căn cứ trên phiên bản “tối ưu hóa” của dự án có tên gọi là Alpha-E

5

Nâng cấp các khu đoạn của tuyến mới từ Hannover đến Bielefeld và Hamm

6

Nâng cấp tuyến từ Hof đến Marktredwitz, Regensburg và Obertraubling, được gọi là Hành lang Süd

7

Nâng cấp tuyến từ Uelzen đến Stendal và sau đó về phía Nam đến Magdeburg và Halle, được gọi là Hành lang Nord

8

Nâng cấp tuyến từ Burgsinn đến Gemünden, Würzburg và Nümberg

9

Tuyến tốc hành Rhein - Ruhr với việc nâng cấp tuyến giữa Dortmund và KÖln để triển khai các dịch vụ giãn cách 15 phút giữa các khu vực này

10

Nâng cấp các khu đoạn của tuyến mới giữa Karlsruhe và Basel (dự án đang triển khai)

11

Nâng cấp các đầu mối chính tại Frankfurt am Main, Hamburg, Hannover, KÖln, Mannheim và München

12

Hoàn thành mạng cho phép vận hành các đoàn tàu hàng dài 740m với đường tránh vượt có thể vận hành các đoàn tàu dài hơn


Chính phủ Đức đã công bố các giải pháp để bắt đầu triển khai Quy hoạch Tổng quan. Một số giải pháp đang được triển khai và một số khác đang đợi được thông qua về mặt pháp lý.

  • Các giải pháp trong ngân sách quốc gia 2020 để điện khí hóa các tuyến khu vực với khoản ngân sách 2 tỷ Euro/năm trong trung hạn.
  • Đầu tư các dịch vụ địa phương và khu vực theo Luật Tài chính Giao thông Đô thị với việc phân bổ 1 tỷ Euro/năm từ năm 2021 và 2 tỷ Euro/năm từ năm 2025.
  • Những thay đổi về luật pháp để thúc đẩy việc triển khai các dự án đường sắt quan trọng, ví dụ tại các đầu mối chạy S-Bahn và các dịch vụ khác.
  • Đầu tư vào bảo trì và hiện đại hóa mạng đường sắt quốc gia theo thỏa ước 10 năm LuFV ký vào tháng 01/2020. Thỏa ước này bố trí nguồn vốn 51 tỷ Euro/năm với tổng số tiền đầu tư là 86 tỷ Euro.
  • Là một phần của chương trình chống biến đổi khí hậu, sẽ bố trí 11 tỷ Euro để hiện đại hóa và mở rộng kết cấu hạ tầng đường sắt đến năm 2030, bao gồm 14 tỷ Euro cho các dự án vừa và nhỏ.
  • Giảm thuế giá trị gia tăng đối với việc bán vé tàu đường dài (còn 7%) và bán vé tàu địa phương.
  • Tăng ngân sách cho các khu vực lên hơn 5 tỷ Euro vào năm 2031 để các Bang có thể tăng sử dụng các dịch vụ tại địa phương.

Bảng 2

VÍ DỤ VỀ GIẢM THỜI GIAN HÀNH TRÌNH VỚI BIỂU ĐỒ CHẠY TÀU MỚI

Tuyến đường

Hành trình hiện nay

Hành trình tương lai

Stuttgart - Berlin

5 giờ 38 phút

4 giờ 34 phút

Berlin - Düsseldorf

4 giờ 13 phút

3 giờ 32 phút

Gürlitz - Nürnburg

5 giờ 25 phút

4 giờ 08 phút

Lübeck - Berlin

2 giờ 40 phút

2 giờ 12 phút

Eisenach - Cottbus

3 giờ 46 phút

2 giờ 52 phút

(Ban HTQT&KHCN dịch từ Tạp chí Railway Gazette International, số tháng 9/2020)

 

 

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này thế nào