Tin tức & Sự kiện

ĐSVN - Tân Cảng Sài Gòn: Hợp tác đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng và phát triển dịch vụ logistic

08:35 | 13/04/2017

Chiều ngày 12/4/2017, tại trụ sở Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện các dự án đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng và phát triển dịch vụ logistic đường sắt giữa Tổng Công ty Đường sắt VN và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP). Đây là dự án nhằm phát huy thế mạnh vận tải bằng đường sắt của mạng lưới đường sắt quốc gia; giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả cho nền kinh tế; kết nối đồng bộ hệ thống đường sắt, đường bộ và đường biển, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, hiện nay, lợi thế duy nhất của đường sắt là vận chuyển hàng hóa tuyến dài khối lượng lớn, tuy nhiên việc kết nối hai đầu bến về phương tiện, kho bãi, kết nối giao thông đường sắt yếu nên tính hấp dẫn kém hiệu quả, kinh tế không cao.

ĐSVN sẽ hợp tác toàn diện với SNP

Do vậy, việc ĐSVN hợp tác với SNP về xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển dịch vụ logistics trên mạng lưới đường sắt quốc gia sẽ phát huy thế mạnh vận tải, giảm chi phí logistics, kết nối đồng bộ hệ thống đường sắt, đường bộ và đường biển, phù hợp với quy hoạch. Đây không chỉ là bước đột phá trong hoạt động kinh doanh mà còn có ý nghĩa xã hội lớn bởi khi vận tải đường sắt được kết nối vận chuyển tốt sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh; giảm tải đáng kể cho đường bộ, giảm tai nạn giao thông…  “Trước mắt, 2 bên sẽ hợp tác xây 2 cảng cạn (ICD) tại Sóng Thần (bình Dương) và Đông Anh (Hà Nội), nhưng tôi hy vọng đây sẽ là sự hợp tác lâu dài và toàn diện” – ông Minh cho biết.

Chủ tịch Vũ Anh Minh phát biểu tại Lễ Ký kết.

SNP hiện chiếm tới 50% khối lượng vận tải container của cả nước. Việc thiết lập 2 bãi hàng tại Sóng Thần (Bình Dương) và Đông Anh (Hà Nội) sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kết nối vận tải hàng hóa, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí logistic, góp phần tăng năng lực cạnh tranh quốc gia về vận tải hàng hóa.

SNP hiện chiếm tới 50% khối lượng vận tải container của cả nước

Ông Minh cho biết thêm, ngoài việc hợp tác đầu tư với SNP, Bộ GTVT cũng đề xuất với Chính phủ hỗ trợ gói 7.000 tỷ đồng trong trung hạn 2017-2020 để nâng cao năng lực khai thác vận tải trên toàn tuyến; cụ thể năng lực hàng hóa thông qua có thể tăng gấp đôi trong năm 2017…

“Hiện nay đường ray từ Hà Nội đi Đà Nẵng chỉ chịu được tải trọng là 4,2 tấn/m, từ Đà Nẵng vào TP.HCM là 3,6 tấn/m rất bất lợi cho đường sắt. Vì thế, cần phải chắt chiu từng đồng vốn tập để trung nâng tải trọng đồng đều lên 4,2 tấn/m thông qua cải tạo cầu yếu, hầm yếu, các cung đường yếu”, ông Minh chia sẻ.

Lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm Tân cảng Cát Lái

Trước đó, sáng ngày 12/4/2017, đoàn công tác của Tổng công ty ĐSVN đã có dịp được tham quan Cảng Tân cảng Cát Lái và Cái Mép, TGĐ Vũ Tá Tùng cho biết: “Tôi thật sự ấn tượng với sự phát triển của Tân cảng Sài Gòn trong những năm qua. Đây thực sự là một minh chứng cho sự đổi mới thành công, đặc biệt, việc áp dụng công nghệ, phương tiện hiện đại trong kinh doanh vận tải sẽ là kinh nghiệm quý báu đối với Tổng công ty ĐSVN trong quá trình đổi mới, phát triển…”