Cần có biện pháp đảm bảo an toàn trong ga Hà Đông
Hiện nay, khu vực bãi hàng, hoá trường ga Hà Đông đang bị xuống cấp, bong tróc, ô nhiễm nghiêm trọng… mà nguyên nhân là do các đoàn xe chuyên chở vật liệu hàng ngày chạy qua bãi hàng để ra vào khu vực thi công Depot dự án ĐS đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Tình trạng này (hoá trường xuống cấp) đã ảnh hưởng nhiều đến môi trường, công tác xếp dỡ hàng hoá, tổ chức chạy tàu, dồn tàu, cũng như ảnh hưởng đến sức khoé của người lao động đang công tác, làm việc tại ga Hà Đông.
Tìm hiểu vấn đề trên, được biết: Để tạo điều kiện cho việc thi công khu vực Depot, dự án ĐS đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, tháng 4/2011, Tổng công ty ĐSVN đã có quyết định chấp thuận cho khôi phục lại 2 đường ngang (ĐN) tạm có người gác tại km 0+070 và km 0+548 đường sắt số 4 ga Hà Đông (tương đương lý trình km 28+580 và km 29+100 tuyến ĐS Bắc Hồng – Văn Điển) để các phương tiện giao thông đường bộ chạy qua bãi hàng ga Hà Đông vào thi công khu vực Depot. Trong quá trình khai thác, các phương tiện đường bộ khi qua ga Hà Đông đã làm hư hỏng một số vị trí của mặt đường bộ và cũng là hoá trường, bãi hàng của ga, làm vỡ nắp cống, rơi vãi nguyên vật liệu xuống cống, xuống bãi hàng, hoá trường…
Ô tô chở vật tư, vật liệu vào thi công khu Depot qua hoá trường ga Hà Đông
Trước tình trạng trên, để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn dồn dịch, an toàn hàng hoá và đảm bảo sức khoẻ cho người lao động; ga Hà Đông, Chi nhánh KTĐS Hà Nội và Tổng công ty ĐSVN đã có công văn đề nghị Ban Quản lý dự án ĐS – Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 ĐS Trung Quốc (Tổng thầu EPC) sửa chữa khắc phục những hư hỏng hoá trường, bãi hàng do quá trình vận chuyển vật tư, vật liệu gây ra.
Tuy nhiên, đến nay, việc khắc phục, sửa chữa những hư hỏng hoá trường, bãi hàng vẫn chưa được thực hiện. Theo ý kiến lãnh đạo Chi nhánh KTĐS Hà Nội, để tạo điều kiện cho công tác thi công khu Depot qua ga Hà Đông, Tổng công ty ĐSVN đã cho phép mở đường để nhà thầu chuyên chở vật tư, vật liệu qua ga. Để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn tác nghiệp xếp dỡ hàng hoá cũng như an toàn vận chuyển vật tư, vật liệu qua ga, trong các quyết định của Tổng công ty ĐSVN đã có quy định trách nhiệm đảm bảo an toàn của nhà thầu như phải bố trí, lắp đặt đầy đủ cọc tiêu, biển báo đường bộ, gờ giảm tốc, biển hạn chế tốc độ, tổ chức phòng vệ ĐN… Bên cạnh đó, việc thực thi các điều khoản trong các quyết định của Tổng công ty ĐSVN đối với nhà thầu gần như bị “bỏ trống”; cọc tiêu, biển báo đường bộ, gờ giảm tốc, biển hạn chế tốc độ… hiện không có. Trong khi đó, hàng ngày, từng đoàn ô tô chuyên chở vật tư, vật liệu qua ga, qua hoá trường vào thi công khu Depot.
Vừa qua, ngày 21/4/2017, tại buổi làm việc với Chi nhánh KTĐS Hà Nội, ga Hà Đông, và có sự tham dự của Ban AN – ATGTĐS Tổng công ty ĐSVN; Ban Quản lý Dự án ĐS và Tổng thầu Tập đoàn Cục 6 ĐS Trung Quốc đã cam kết thực hiện theo đúng các điều khoản quy định trong các quyết định về việc thành lập ĐN tạm của Tổng công ty ĐSVN như cắm bổ sung biển báo hiệu đường bộ, biển hạn chế tốc độ; sửa chữa, khắc phục những hư hỏng trên mặt đường bộ, hoá trong ga Hà Đông… Tuy nhiên, đến nay, những công việc này (sửa chữa đường bộ, cắm biển báo…) vẫn chưa được triển khai.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn dồn dịch, an toàn tác nghiệp hàng hoá trong ga Hà Đông cũng như đảm bảo an toàn vận chuyển vật tư, vật liệu qua ga; đảm bảo sức khoẻ người lao động, đề nghị Ban Quản lý Dự án ĐS và Tổng thầu Tập đoàn Cục 6 ĐS Trung Quốc thực hiện những điều đã cam kết; bố trí, cắm đủ các biển báo hiệu, sửa chữa mặt đường bộ, bãi hàng, hoá trường của ga Hà Đông. Còn như hiện nay, bề mặt đường bộ vào khu vực thi công Depot dự án ĐS đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông và là hoá trường của ga Hà Đông nhiều “ổ trâu, ổ gà”, “nắng bụi, mưa lầy”, thiếu biển báo… là nguy cơ đe doạ mất an toàn giao thông ĐS, đường bộ; ảnh hưởng đến công tác tổ chức khai thác, tổ chức chạy tàu, dồn dịch của ga Hà Đông.
Lê Chính – Ban AN - ATGTĐS