Cần đóng 2 đường đi qua ĐS trong ga Bắc Giang
Theo phản ánh của một số lái tàu tuyến ĐS Hà Nội – Đồng Đăng và nhân viên (trưởng dồn, móc nối, bảo vệ…) ga Bắc Giang (Chi nhánh Khai thác ĐS Hà Lạng): Hiện nay, trong ga Bắc Giang (km 49+443 tuyến ĐS Hà Nội – Đồng Đăng) đang tồn tại 2 lối đi dân sinh qua ĐS trong ga (1 lối đi tại đầu Bắc ga và 1 lối đi tại đầu Nam ga). Việc tồn tại 2 lối đi qua ĐS trong ga Bắc Giang đã ảnh hưởng, đe doạ đến an toàn chạy tàu (ATCT), an toàn dồn dịch, và an ninh trật tự trong ga.
Tìm hiểu, được biết, phía bên trái (hướng Hà Nội – Đồng Đăng), giáp với ga Bắc Giang là khu dân cư thuộc phường Trần Nguyên Hãn, TP. Bắc Giang. Nhiều năm qua, nhân dân khu dân cư ở phường Trần Nguyên Hãn khi muốn sang đường Xương Giang (phía bên phải ga Bắc Giang), thuộc phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang (và ngược lại) chỉ có con đường duy nhất là đi qua ga Bắc Giang. Để tạo thuận lợi cho nhân dân phường Trần Nguyên Hãn đi lại khi phải đi qua ga; khi tổ chức dồn dịch, cắt gá đoàn xe, đoàn tàu trong ga, tổ dồn ga Bắc Giang đều cắt, chèn đoàn xe, để lại 2 lối đi qua ĐS cho nhân dân qua lại. Mặt khác, để đảm bảo ATCT, an toàn dồn dịch và an toàn cho nhân dân khi qua lại trong ga; mỗi khi dồn dịch, đón tiễn tàu trong ga, nhân viên, bảo vệ nhà ga phải tăng cường cảnh giới tại 2 đường đi qua ga. Tháng 2/2016, trong kế hoạch chỉnh trang đô thị, UBND TP. Bắc Giang đã cho mở, làm mới con đường cho nhân dân phường Trần Nguyên Hãn sang đường Xương Giang (đường ven hồ) thuận lợi, không phải đi qua ga. Theo lời nhân viên dồn ga Bắc Giang, sau khi con đường mới (đường ven hồ) hoàn thành, mật độ người dân qua lại 2 lối đi trong ga Bắc Giang giảm nhiều. Tuy nhiên, một số người dân phường Trần Nguyên Hãn vẫn có thói quen đi qua ga để sang đường Xương Giang và ngược lại với lý do là “đã quen đi lối đường cũ qua ga” và đi theo đường ven hồ thì “vòng vèo, đường xa…” nên việc đề xuất đóng (bỏ) 2 lối đi qua ĐS trong ga Bắc Giang gặp khó khăn, một số ý kiến phản đối cho rằng “đóng lối đi qua ga là chặn đường đi của dân (?)”
Còn theo phản ánh của một số lái tàu tuyến ĐS Hà Nội – Đồng Đăng, do tồn tại trong ga Bắc Giang có 2 lối đi qua ĐS nên mỗi khi điều khiển đoàn tàu, đoàn dồn ra vào, dồn dịch trong ga, ban lái tàu phải hết sức chú ý cảnh giác, tăng cường quan sát và sẵn sàng cho đoàn tàu, đoàn dồn ngừng lại. Chính vì còn tồn tại 2 lối đi trong ga nên năng lực đón tiễn, năng lực dồn dịch trong ga Bắc Giang bị ảnh hưởng, giảm nhiều.
Ông Đỗ Đăng Ninh – Phó Giám đốc Chi nhánh KTĐS Hà Lạng cho biết “ hiện nay, địa phương đã mở con đường xung quanh hồ, các hộ dân có thể đi theo con đường đó mà không cần sử dụng đến lối đi dân sinh trong ga Bắc Giang”. Được biết, ga Bắc Giang là ga có tác nghiệp hành khách, hành khách liên vận Quốc tế và tác nghiệp hàng hoá lớn trên tuyến ĐS Hà Nội – Đồng Đăng. Ga còn có đường nhánh (4 km) dùng riêng nối vào Công ty CP Phân đạm và Hoá Chất Hà Bắc. Tác nghiệp đón tiễn tàu, tác nghiệp dồn dịch nhiều.
Để đảm bảo ATCT, an toàn dồn dịch và an ninh trật tự trong ga Bắc Giang; tăng cường năng lực đón tiễn tàu, năng lực dồn dịch,đề nghị cho đóng 2 lối đi qua ga Bắc Giang. Còn như hiện nay, để 2 lối đi qua ĐS trong ga đã làm ảnh hưởng an toàn dồn dịch; giảm năng lực đón tiễn, năng lực dồn dịch của ga Bắc Giang.
Lê Chính – Ban AN - ATGTĐS