An toàn giao thông ĐS

15:47 | 29/12/2016

Cần xoá bỏ các đường ngang tự phát trên địa bàn xã Liêm Cần

Theo phản ánh của một số lái tàu tuyến ĐS Hà Nội – TP. HCM, hiện nay trên khu gian Phủ Lý – Bình Lục mới phát sinh một số đường ngang (ĐN) bất hợp pháp, không có cảnh giới, hình thành mới một số bãi hàng hoá tập kết vật liệu, hàng hoá sát ĐS… Tình trạng này đã gây cản trở tầm nhìn của lái tàu, đe dọa xảy ra va chạm, tai nạn trên ĐS…

Để tìm hiểu và giải quyết phản ánh của các lái tàu, vừa qua, Ban An toàn GTĐS – Tổng công ty ĐSVN đã cử cán bộ đến hiện trường kiểm tra thực tế thấy phản ánh của lái tàu là chính xác. Trên khu gian Phủ Lý – Bình Lục, chỉ 2 km ĐS, đoạn từ km 61+000 đến km 63+000 nhưng có tới hơn 20 ĐN bất hợp pháp, không có biển báo cảnh giới, chú ý; cùng hàng chục điểm bán cây cảnh, non bộ, dá cảnh cùng hàng hoá, bao bì… tập kết, xếp sát ĐS. Có bãi hàng tập kết vật liệu, hàng hoá chỉ cách ĐS khoảng 0,8 mét (ảnh).

Làm việc với Công ty CP ĐS Hà Ninh (đơn vị phụ trách công tác duy tu, bảo trì khu đoạn ĐS có các điểm vi phạm), ông Nguyễn Văn Dũng – Phó giám đốc Công ty CP ĐS Hà Ninh cho biết: Trên khu đoạn ĐS do Công ty quản lý có đoạn ĐS chạy qua địa bàn xã Liêm Cần (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) với chiều dài ĐS 2, 2 km (từ km 61+400 đến km 63+600). Đây là đoạn ĐS chạy song song và sát với QL21A, đây cũng là địa bàn có nhiều hộ dân, chủ cửa hàng tự động san lấp, tạo mặt bằng, lấn chiếm, mở ĐN trái phép qua ĐS; bày bán non bộ, cây cảnh… bày bán hàng hoá, xếp vật tư, vật liệu trong hành lang an toàn giao thông ĐS (HLATGTĐS), trong phạm vi bảo vệ công trình ĐS. Trước tình trạng trên, Công ty CP ĐS Hà Ninh đã nhiều lần phối hợp với Thanh tra Cục ĐSVN, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Hà Nam, Công an tỉnh Hà Nam… tổ chức giải toả các điểm vi phạm. Tuy nhiên, gần đây, do có công trình làm hàng rào hộ lan tôn sóng tại khu đoạn đường bộ, ngăn cách ĐS với QL21A nên nhiều hộ dân đã tranh thủ, đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng, đổ bê tông, làm ĐN qua ĐS để giữ đất lấn chiếm, không để hàng rào hộ lan chắn lối đi qua cửa hàng, bãi tập kết vật tư, vật liệu. Cũng theo ông Dũng, việc san lấp đất đá, đổ bê tông làm ĐN qua ĐS lại đa số diễn ra vào ban đêm nên rất khó khăn cho Công ty trong việc giám sát, bảo vệ HLATGTĐS.

Được biết, chỉ trong tháng 12/2016, đã có tới 19 lối đi qua ĐS đã hình thành với mỗi lối đi có chiều rộng từ 3 đến 6 mét, dài 5 đến 6 mét với hàng trăm mét khối đất đá được san lấp. Ngày 13/12/2016 Công ty CP ĐS Hà Ninh đã có công văn báo cáo tình trạng vi phạm phạm vi bảo vệ công trình ĐS, vi phạm HLATĐS trên địa bàn xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam và đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chăn, xử lý tình trạng vi phạm.

Ngày 26/12/2016, đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Cục ĐSVN, Ban ATGTĐS – Tổng công ty ĐSVN, Cục CSGT C67 Bộ Công an, UBND xã Liêm Cần, Công ty CP ĐS Hà Ninh, Tổng cục Đường bộ VN đã đến kiểm tra thực trạng hiện trường khu đoạn ĐS từ km 61+000 đến km 63+000 trên địa bàn xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Ông Nguyễn Vĩnh Phúc – Trưởng phòng Thanh tra – An toàn I, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Qua công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường đã phát hiện tổng số có tới 26 vị trí là các ĐN mở trái phép qua ĐS; điểm bán cây cảnh, non bộ, bãi hàng hoá xếp trong HLATGTĐS… Việc một số tổ chức và cá nhân đổ đất đá, san lấp mở lối đi vượt qua ĐS, san lấp nền trong phạm vi bảo vệ công trình ĐS và HLATGTĐS từ km 61+000 đến km 63+000 đã vi phạm Điều 12 Luật ĐS “quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động ĐS”. Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn đã lập biên bản và đề nghị UBND huyện Thanh Liêm, UBND xã Liêm Cần tổ chức tháo dỡ các công trình vi phạm.