ĐSVN làm việc với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa về đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua ĐS
Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ thướng Chính phủ về Phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. Ngày 19/10/2022, tại Hội trường của Chi nhánh KTĐS Phú Khánh đã diễn ra buổi làm việc giữa Đại diện lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN và Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa.
Đồng chủ trì buổi làm việc có ông Phạm Văn Trọng - Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa; ông Nguyễn Văn Bá – Phó Ban ANAT Tổng công ty ĐSVN;
Tham dự buổi làm việc có đại diện Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa; đại diện Đội thanh tra An toàn số 09 Cục ĐSVN; đại diện các Ban Tổng công ty ĐSVN và lãnh đạo các đơn vị đường sắt: Công ty CPĐS Phú Khánh, Chi nhánh KTĐS Phú Khánh, Công ty CP TTTH ĐS Sài Gòn.
Tuyến đường sắt Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh đi qua tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 149,10 Km, với 234 giao cắt giữa đường sắt với đường bộ, trong đó có 88 đường ngang hợp pháp, 146 lối bất hợp pháp do người dân tự mở qua đường sắt.
Quang cảnh buổi làm việc
Báo cáo về công tác đảm bảo ATGT đường sắt năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022: Các địa phương trong tỉnh đã phối các đơn vị đường sắt đã triển khai một số giải pháp đảm bảo an toàn giao thông như: Địa phương cảnh giới: 17/19 vị trí; Công ty CPĐS Phú Khánh tập huấn nghiệp vụ cho người của địa phương cử ra làm nhiệm vụ cảnh giới, trang cấp dụng cụ phục vụ công tác cảnh giới; Các đơn vị đường sắt: tổ chức cảnh giới vào các dịp cao điểm vận tải, ngày Lễ, ngày Tết; cảnh giới một số giao cắt trong phạm vi nhà ga quản lý; tiến hành cắm biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa”: 146/146 lối đi tự mở; rào thu hẹp 94/94 lối đi tự mở; phối hợp cắm biển báo 255/356 biển báo các loại; xây dựng gồ, gờ giảm tốc cho 15/54 giao cắt; kết nối tín hiệu đường bộ - đường sắt: 02 vị trí; lắp đặt 13 máy điện thoại báo tàu cho điểm cảnh giới. Tình hình tai nạn GTĐS năm 2021 và 9 tháng năm 2022 diễn ra phức tạp: Có 20 vụ tai nạn, làm 11 người chết, 09 người bị thương; vị trí xảy ra tai nạn: dọc đường là 13 vụ, lối đi tự mở 05 vụ, đường ngang biển báo và CBTĐ 02 vụ.
Tình hình vi phạm phạm vi bảo vệ công trình ĐS và hành lang an toàn đường sắt cũng diễn biến phức tạp, khó xử lý, cụ thể: Vi phạm phạm vi KCHTĐS: 1.236 vị trí; vi phạm phạm vi bảo vệ công trình TTTHĐS: 280 vị trí.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe các ý kiến phát biểu của đại diện các đơn vị đường sắt, đại diện Tranh tra Cục ĐSVN và đại diện Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa; ông Nguyễn Văn Bá – Phó Ban ANAT đại diện Tổng công ty ĐSVN đánh giá cao sự phối hợp giữa địa phương với các đơn vị đường sắt trong công tác đảm bảo ANTT, ATGTĐS; ông đề xuất và kiến nghị Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa sớm tham mưu ban hành kế hoạch của UBND Tỉnh về việc thực hiện Quyết định 358 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tham mưu với UBND tỉnh, bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện xử lý dứt điểm lối đi tự mở, đảm bảo đúng tiến độ theo quy định; đề nghị chính quyền địa phương cấp xã, huyện, lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm phạm vi kết cấu hạ tầng đường sắt; các vụ việc phá hoại gây hư hỏng thiết bị thông tin tín hiệu, nhất là các vụ việc gây hư hỏng cần chắn tự động tại các đường ngang cảnh báo tự động; đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng lưu ý khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức (cá nhân) dọc hai bên đường sắt, đường dây thông tin tín hiệu đường sắt; đề nghị cấp ngoài phạm vi bảo vệ công trình và hành lang ATGTĐS được quy định tại Nghị định số 56/2018/NĐ-CP, tránh tình trạng cấp chồng lấn, vi phạm hành lang bảo vệ ATGTĐS ...
Kết luận tại buổi làm việc ông Phạm Văn Trọng - Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa nhận có chậm trễ trong việc tham mưu Kế hoạch cho UBND tỉnh, ông khẳng định Ban ATGT tỉnh luôn phối hợp tốt với các đơn vị đường sắt nhằm đảm bảo trật tự ATGTĐS. Một số đề xuất của các đơn vị đường sắt, trong thời gian tới Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp để thực hiện, những nhiệm vụ ngoài tầm sẽ tham mưu, đề xuất với Sở GTVT, UBND và HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra nhằm đảm bảo trật tự ATGTĐS trên địa bản tỉnh. Việc xóa hết lối đi tự mở vào năm 2025, đây là nhiệm vụ khó khăn vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có nguồn kinh phí, đề nghị ĐSVN cũng có ý kiến với các Bộ, Chính phủ để cùng tỉnh khắc phục; ý thức của người dân trong việc vi phạm ATGTĐS, vi phạm HLATGTĐS còn hạn chế, nên trong thời gian tới Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị đường sắt tuyên truyền nhiều hơn, sâu hơn đến người dân, học sinh sống hai bên đường sắt ...
Sau khi đánh giá lại những kết quả đạt được trong thời gian qua, hai bên cũng đã thống nhất ghi nhận những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế trong khi thực hiện, đồng thời đề ra những nhiệm vụ trong thời gian tới, sau đó đại diện lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN và đại diện Sở GTVT Tỉnh Khánh Hòa đã ký kết biên bản, nhằm phối hợp chặt chẽ hơn trong việc thực hiện Quyết định 358 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch 66 của UBND Tỉnh.
Đặng Hồng Bắc
Phó Ban TGTT