An toàn giao thông ĐS

10:58 | 27/04/2021

ĐSVN siết chặt phòng, chống dịch Covid-19 dịp cao điểm hè 2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trên thế giới, đặc biệt là các nước láng giềng, ngành Đường sắt đã tăng cường các biện pháp phòng chống nhằm chủ động kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh, đảm bảo an toàn mọi mặt cho hành khách đi tàu trước đợt cao điểm vận tải dịp nghỉ lễ 30/4 -  1/5 và nghỉ hè năm 2021.

Tại tất cả các ga, tăng cường vệ sinh môi trường, khử khuẩn, bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn tại tất cả các khu vực của nhà ga. Toàn bộ các đoàn tàu khách sau khi về ga đều được phun thuốc khử trùng, lau rửa, trước khi chở khách chuyến tiếp theo.  

Khử trùng toa xe trước khi đưa vào vận hành

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho những người dân, hành khách đi tàu về các biện pháp phòng chống dịch bệnh qua hệ thống phát thanh tại nhà ga, tuân thủ 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) theo chỉ dẫn của Bộ Y tế  khi làm thủ tục tại nhà ga. 

Đối với nhân viên trên tàu, yêu cầu tất cả nhân viên đeo khẩu trang khi tác nghiệp, quan sát hành khách có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19, thông báo ngay cho phòng y tế tại nhà ga khi hành khách đó xuống tàu để cách ly theo dõi kịp thời.

Nhân viên ĐSVN thường xuyên vệ sinh toa xe

Đối với hành khách, ĐSVN khuyến cáo  hành khách có mặt trước 30 phút giờ tàu chạy để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 (khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt…) khi vào ga đi tàu.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, ĐSVN khuyến cáo hành khách tuân thủ 5K, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch hoặc xà phòng sát khuẩn (được trang bị tại nhà ga và trên tàu), đeo khẩu trang khi ra ga và lên tàu và hạn chế đi lại giữa các toa xe nếu không thực sự cần thiết…

Đo thân nhiệt cho hành khách trước khi lên tàu

Đối với các đơn vị trong ngành, Tổng công ty ĐSVN yêu cầu bổ sung nhân lực, vật tư hóa chất nếu cần và xây dựng các phương án xử lý tình huống dịch có thể xảy ra trong địa bàn, trên phương tiện do đơn vị quản lý để sẵn sàng xử lý các tình huống dịch xảy ra. Các đơn vị xây dựng phương án ứng phó với các kịch bản dịch bệnh có thể diễn ra, đảm bảo hoạt động sản xuất liên tục và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tổ chức vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc; Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không thật sự cần thiết; Cán bộ nhân viên phải mang khẩu trang khi ra nơi công cộng, tăng cường vệ sinh cá nhân, sinh hoạt điều độ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tăng cường thể dục thể thao… để tăng sức đề kháng. Khi phát hiện trong địa bàn đơn vị có ca nghi mắc bệnh dịch (sốt, ho, khó thở) cần cách ly ngay và sớm liên hệ với y tế địa phương nơi gần nhất và Trung tâm Y tế Đường sắt để được tư vấn xử trí kịp thời.