An toàn giao thông ĐS

19:48 | 18/12/2019

Sơ kết công tác đảm bảo ATGT ĐS và Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố có ĐS đi qua

Sáng ngày 18/12, Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ATGT đường sắt theo Nghị định 65/2018 và Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc được tổ chức tại Hà Nội.

Báo cáo kết quả công tác đảm bảo ATGT đường sắt năm 2019, ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban ANQP-ATGT Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT, ngành Đường sắt, các lực lượng chức năng và các địa phương, tình hình ATGT đường sắt có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, kết quả trên chưa bền vững, còn diễn biến phức tạp.

Cụ thể, hiện trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia còn 4.038 lối đi tự mở (LĐTM), chiếm 72,67% tổng số giao cắt cùng mức; giảm 53 vị trí so với thời điểm 31/12/2018. Trong đó, tại 17 tỉnh khu vực miền Bắc có 2751 LĐTM, chiếm 80,02% tổng số giao cắt cùng mức.

Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN và đại diện 17 tỉnh có đường sắt đi qua khu vực miền Bắc ký nhận bàn giao lối đi tự mở về địa phương để quản lý và có lộ trình xử lý, xóa bỏ

Việc xây dựng gồ giảm tốc tại các vị trí giao cắt đường sắt với đường bộ mới đạt 40,6%, trong đó miền Bắc đạt 49,5%. Công tác rào thu hẹp LĐTM đã thực hiện được tại 1.486/2.017 vị trí (đạt 73,67%) và bàn giao địa phương tiếp nhận hồ sơ quản lý. Đối với 17 tỉnh khu vực miền Bắc, đã thực hiện được 783/1.248 lối đi, đạt 62,74%.

Những nỗ lực trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt thời gian qua góp phần kéo giảm số vụ tai nạn đường sắt. Trong đó, 11 tháng năm 2019 xảy ra 234 vụ, giảm 16 vụ so với cùng kỳ năm 2018; Số người chết 105 người, giảm12 người.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đông cho rằng, năm 2019 các địa phương đã vào cuộc tích cực, phối hợp chặt chẽ, cụ thể hơn với Bộ GTVT, ngành Đường sắt trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt.

"Trong năm 2019 xóa bỏ được 53 lối đi tự mở (LĐTM), không để phát sinh LĐTM mới. Các biện pháp triển khai đồng bộ hơn, từ nâng cấp đường ngang, làm gờ, gồ giảm tốc phía đường bộ trước khi vào giao cắt đường bộ - đường sắt, kết nối tín hiệu giao thông đường bộ - đường sắt… Trong đó, có địa phương đã chủ động kinh phí để giải tỏa hành lang, làm đường gom, cầu vượt", Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch, chủ động nguồn lực và triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở

 

 

 

 

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đông, kết quả trên chưa bền vững, vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan chức năng, ngành Đường sắt và địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn, nhất là ở cấp cơ sở như doanh nghiệp, đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, cấp xã, huyện…

“Năm 2020, các địa phương phải khẩn trương hoàn thành kế hoạch xóa lối đi tự mở và chương trình hành động đảm bảo ATGT đường sắt. Bám sát kế hoạch, chương trình của Ủy ban ATGT quốc gia, nhất là đề án xử lý lối đi tự mở để có lộ trình, danh mục ưu tiên thực hiện. Cùng với nguồn vốn của trung ương, địa phương cũng phải có kế hoạch vốn và chủ động nguồn lực để thực hiện để xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở trước năm 2025, theo mục tiêu Nghị định 65”, Thứ trưởng Đông yêu cầu.