Thanh Hóa: Phủ sóng camera giám sát đường ngang qua đường sắt
Thời gian qua, trên địa bàn Thanh Hóa xảy ra nhiều vụ phương tiện cố tình lao qua cần chắn khi sắp có tàu hỏa chạy qua và những vi phạm này đều được camera giám sát của ngành đường sắt ghi lại làm cơ sở xử lý.
“Bàng quan” trước “lưỡi hái tử thần”
Ngày 27/8, tại Phòng Kỹ thuật - An toàn của Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa, 4 chiếc tivi màn hình lớn với hàng chục “mắt” camera đang truyền dữ liệu từ các điểm gác chắn đường ngang trên địa bàn về. Trích xuất hình ảnh từ camera cho thấy, nhiều người điều khiển phương tiện cố tình bỏ qua các cảnh báo an toàn để vượt qua đường ray khi tàu hỏa sắp qua, rất nguy hiểm.
Ngày 19/8, tại điểm chắn đường ngang Km 151+590 (đoạn qua huyện Hà Trung, Thanh Hóa), xe khách BKS 36B-022.97 chở hơn 30 người bất ngờ lao vào cần chắn khi tàu hàng số hiệu 3303, đầu máy D13E-712 đang sắp chạy qua. Chiếc cần chắn xuyên từ kính trước ra kính hông xe ôtô cực kỳ nguy hiểm. May mắn, tổ nhân viên gác chắn đường sắt tại đây đã xử lý kịp thời, dừng được tàu hỏa để TNGT không xảy ra.
Cán bộ Phòng Kỹ thuật an toàn Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa kiểm tra hình ảnh từ các gác chắn đường ngang truyền về
Trước đó, lúc 23h45 ngày 26/7, tại gác chắn đường ngang Km 173+450 Đông Thọ (nằm trên đường Bà Triệu, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) khi các nhân viên của Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa đang kéo barie đảm bảo ATGT cho tàu chở khách lưu thông hướng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, bất ngờ một chiếc ô tô con lao nhanh qua, húc bay gác chắn. Rất may một số nhân viên cạnh đó tránh được nên không bị ô tô tông vào. Toàn bộ hình ảnh hai vụ việc này đã được camera đường ngang ghi lại.
Thống kê từ Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 1-27/8, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường sắt đối với 90 trường hợp (trong đó có 32 ô tô, 57 xe máy và 1 xe máy điện). Tổng số tiền phạt gần 64 triệu đồng, tước GPLX đối với 84 trường hợp và tạm giữ 4 xe máy.
Ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa cho biết, hiện công ty đã đầu tư cho lắp đặt camera, điện thoại nội bộ tại 31/33 điểm gác chắn đường ngang (sắp tới chuẩn bị bỏ 2 trạm gác nên không lắp đặt) để giám sát, nhắc nhở nhân viên khi lên ban làm nhiệm vụ tại gác đường ngang. Đồng thời, để kiểm soát và có biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, trở ngại trên đường ngang do các phương tiện giao thông đường bộ gây ra. “Chúng tôi cũng thường xuyên gửi hình ảnh từ camera qua Ban ATGT tỉnh để có hình thức tuyên truyền tới người tham gia giao thông, tránh TNGT đường sắt”, ông Khánh nói.
Ghi hình xử lý vi phạm vượt đường sắt
Trung tá Lường Thị Thanh Quyết, Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền Phòng CSGT Thanh Hóa cho biết: Phòng CSGT đã làm việc với Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa trích xuất hình ảnh từ camera 1 tuần/lần để phạt nguội. Từ hình ảnh camera ghi được, đội đăng ký xe sẽ rà soát, kiểm tra biển kiểm soát của phương tiện vi phạm. Nếu xảy ra ở địa phương nào thì Phòng CSGT sẽ có thông báo gửi cho lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đó xử lý. “Tuy nhiên, việc thực hiện phạt nguội đối với các phương tiện sẽ gặp khó khăn hơn vì có những phương tiện đã qua nhiều chủ sở hữu, việc truy tìm xử lý sẽ mất thời gian hoặc không tìm thấy chủ sở hữu…”, Trung tá Quyết nói.
Theo Trung tá Quyết, thời gian qua, Phòng CSGT Thanh Hóa phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành xử lý lỗi vi phạm đối với người điều khiển phương tiện cố tình vượt qua đường sắt khi có tín hiệu cảnh báo. Các Tổ TTKS này sẽ chốt trực tại các điểm đường ngang dân sinh có rào chắn, dùng camera ghi hình ảnh, làm nhiệm vụ điều tiết trật tự và ra tín hiệu dừng phương tiện khi đi qua gác chắn có tín hiệu cảnh báo. Đồng thời, kiểm tra quy định vận hành, quy trình làm việc của nhân viên gác chắn.
“Nhiều người tham gia giao thông khi qua các gác chắn tự động hoặc không tự động thường thực hiện theo thói quen là có tín hiệu đèn đỏ, chuông reo nhưng gác chưa đóng thì vẫn đi bình thường. Nhiều người cố tình vượt qua dù nhân viên gác chắn đã nhắc nhở. Khi bị xử phạt thì bao biện đủ lý do cho rằng rào chắn chưa đóng hết nên vẫn có quyền được đi. Tuy nhiên, để xử lý các Tổ TTKS đã cho xem hình ảnh vi phạm và giải thích đơn giản đèn báo hiệu như đèn tín hiệu giao thông bình thường ở ngã ba, ngã tư trong khu vực thành phố. Thông qua xử lý cũng là nhắc nhở, tuyên truyền pháp luật tới người tham gia giao thông khi đi qua đường ngang”, Trung tá Quyết cho hay.
Theo GTVT