Thông tuyến ĐS Hà Nội - Hải Phòng sau 12 tiếng cứu hộ
Sau rất nhiều nỗ lực của lực lượng cứu hộ, 8h30’ sáng ngày 9/1, đoạn đường sắt Hà Nội- Hải Phòng giao cắt với tỉnh lộ 390B đi Thanh Hà, đã được trả đường và bắt đầu thông tuyến tại vị trí bị tai nạn tối ngày 8/1.
Trước đó, vào khoảng 18 giờ 35 phút ngày 8/1, tại Km 64+400 QL1, thuộc địa phận xã Hồng Lạc (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương), chiếc xe container mang BKS 29C-04565 do lái xe Vũ Văn Thắng (sinh năm 1979) điều khiển đã cố tình vượt đường ngang giao cắt đường sắt theo hướng từ QL5 đi về xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, bất chấp tín hiệu cảnh báo của nhân viên gác chắn cũng như hệ thống đèn tín hiệu.
Hiện trường vụ tai nạn: Đầu máy bị lật nghiêng, cách mép ray khoảng 1,2m
Hậu quả là chiếc xe container bị hất văng ra khỏi giới hạn đường sắt, đầu máy của tàu hỏa chở khách cũng bị văng khỏi đường ray về phía bên phải của hướng tàu chạy với điểm cách xa nhất mép ray là khoảng 1,2 mét. Riêng toa xe hành lý của khách trên tàu cũng bị lật nghiêng một góc 45 độ. Rất may vụ tai nạn tàu hỏa không gây thiệt hại về người, tuy nhiên gây ách tắc nghiêm trọng, khiến tuyến ĐS Hà Nội - Hải Phòng hoàn toàn tê liệt.
Ngay khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã điều xe cẩu và lực lượng cứu hộ khẩn trương tiếp cận hiện trường. Đích thân ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trực tiếp xuống hiện trường để chị huy công tác cứu hộ và giải quyết hậu quả vụ tai nạn.
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường
Do địa hình dốc, nền đường sắt cao nên đầu máy bị trượt xa khoảng 4,5m so với ban đầu 1,2m nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Tổng công ty ĐSVN đã điều cẩu Kirow từ Yên Viên (Hà Nội) đến hiện trường. Đây là cẩu cứu hộ chuyên dụng của đường sắt, có sức cẩu 100 tấn. Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn và hiệu quả, cẩu bánh lốp có sức cẩu thấp hơn cũng được huy động. Đến 8h 30 phút sáng nay (9/1/2016), sau rất nhiều nỗ lực, các lực lượng cứu hộ đã trả đường và bắt đầu thông tuyến tại vị trí đường sắt bị tai nạn tối qua.
Lực lượng cứu hộ nỗ lực xử lý vụ tai nạn
Được biết, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các ban ngành chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân và xử lý hậu quả vụ tai nạn.
Vụ tai nạn này thêm một lời cảnh báo đối với các tài xế xe ô tô phải quan sát kỹ trước khi điều khiển xe ô tô băng qua đường ngang. Theo Luật Đường sắt và các quy định liên quan, đường sắt là ưu tiên, bất kể phương tiện nào trước khi băng qua đường ngang phải dừng lại quan sát, chấp hành nghiêm hiệu lệnh của nhân viên gác chắn và người cảnh giới. Khi thấy không có tàu hỏa và được phép của nhân viên gác chắn mới được phép băng qua đường ngang.