6 tháng cuối năm 2016: “Biến áp lực thành động lực”
6 tháng đầu năm 2016, Tổng công ty ĐSVN triển khai nhiệm vụ SXKD trong điều kiện khó khăn do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các phương tiện vận tải khác; đặc biệt là khó khăn phát sinh do sự cố sập cầu xảy ra vào cuối tháng 3/2016... Theo báo cáo của Văn phòng Tổng công ty ĐSVN, 6 tháng đầu năm, doanh thu công ty mẹ chỉ thực hiện được hơn 1.097 tỷ đồng; giá trị tổng sản lượng toàn Tổng công ty, đạt 3.300,5 tỷ đồng,; doanh thu 3.188,8 tỷ đồng...
Đánh giá về ảnh hưởng do dự cố sập cầu Ghềnh đến kết quả SXKD toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2016, TGĐ Vũ Tá Tùng cho biết, ảnh hưởng là rất lớn, tuy nhiên, TGĐ Vũ Tá Tùng cũng khẳng định “Không thể đổ hết lỗi cho sập cầu Ghềnh hay thiên tai nên dẫn tới kết quả vận tải đạt thấp trong 6 tháng đầu năm. Cần phải phân tích rõ nguyên nhân, những tồn tại, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả SXKD”.
Quang cảnh hội nghị
Với quyết tâm “không được lỗ trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ SXKD 6 tháng cuối năm 2016 diễn ra ngày 6/7/2016, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN Vũ Tá Tùng khẳng định, chỉ tiêu kinh doanh đầu năm HĐTV giao không thay đổi, vì vậy, Công ty mẹ và tất cả các công ty thành viên sẽ “biến áp lực thành động lực”, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ SXKD năm 2016.
Quyết tâm này không phải là không có cơ sở bởi 6 tháng đầu năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn do sắp xếp lại mô hình tổ chức và ảnh hưởng của sự cố sập cầu Ghềnh nhưng 2 Công ty vận tải ĐS Hà Nội, Sài Gòn đã có những thay đổi chuyển biến mạnh mẽ về tư duy kinh doanh với chiến lược kinh doanh và đầu tư rõ nét. Các công ty đã tích cực, chủ động triển khai các biện pháp thu hút hành khách, chủ hàng như: sắp xếp lại các đầu mối vận tải, chủ động tiếp cận với các cơ sở công nghiệp ký kết các hợp đồng vận chuyển hàng hóa; kiện toàn hệ thống đại lý bán vé tàu hỏa; thường xuyên gặp gỡ chủ hàng để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc… xây dựng chính sách giá cước phù hợp và phát triển phương thức vận chuyển hàng hóa từ kho đến kho, từ nhà đến nhà; nâng cao chất lượng phục vụ hành khách…
Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng chủ trì hội nghị
Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường sắt giảm mạnh ở cả ba tiêu chí. 6 tháng, cả nước xảy ra số vụ 205 vụ tai nạn đường sắt, giảm 47 vụ (18,7%); số người chết 82 người, giảm 32 người (28,1%), số người bị thương 142 người, giảm 9 người (6%)… Đây là tín hiệu đáng mừng sau nhiều tháng liên tục Tổng công ty ĐSVN triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm đảm bảo ATGTĐS…
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Tổng công ty Đường sắt VN trong điều kiện khó khăn khi vừa chuyển đổi mô hình, tái cơ cấu, vụ sập cầu Ghềnh… nhưng về cơ bản vẫn thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đã có biện pháp ứng phó, khắc phục và tiếp tục duy trì được tổ chức vận tải bình hành qua khu vực cầu Ghềnh.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo hội nghị
Khẳng định “khó khăn chắc chắn hiện hữu và là thực tế khách quan”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng công ty ĐSVN cần đánh giá lại công tác tái cơ cấu từ quản trị doanh nghiệp, mô hình tổ chức để có định hướng trong thời gian tới; Kiện toàn lại công tác quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; Tiếp tục duy trì tốt sản xuất kinh doanh vận tải, tập trung đẩy mạnh khai thác vận tải hàng hóa, tổ chức vận tải hành khách linh hoạt; Tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, ATGT đường sắt, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp buôn lậu bằng ĐS; Đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa vận tải…
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành phát biểu tại hội nghị
Tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành khẳng định “Năng lực đường sắt hạn chế nhưng rõ ràng chưa khai thác hết. Thị trường là phải cạnh tranh, vì vậy vận tải đường sắt có lợi thế gì phải khai thác được lợi thế đó. Phân khúc thị trường nào có lợi cho đường sắt thì khai thác phân khúc đó, có vậy mới cạnh tranh được với các phương tiện khác”.
Bên cạnh đó, để duy trì được kết quả đảm bảo ATGT đường sắt, Chủ tịch Trần Ngọc Thành cũng yêu cầu triển khai thực hiện ngay việc đầu tư lắp cần, dàn chắn tự động tại 600 đường ngang và có biện pháp sắp xếp lao động hiệu quả sau khi hiện đại hóa công tác gác đường ngang…