Dự án Cải tạo nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên - Lào Cai: Sự phối hợp chặt chẽ của RPMU, tư vấn và nhà thầu là yếu tố quyết định đảm bảo sự thành công
Đó là nhận định của ông David Gale – Kỹ sư Tư vấn trưởng Tư vấn giám sát thi công của liên danh CDM Smith Acssociate Int và DB International GMBH Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên – Lào Cai trong buổi trao đổi với phóng viên Báo ĐSVN về những khó khăn và các giải pháp để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án.
PV: Chào ông, xin ông cho biết tiến độ thi công của Dự án Nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên – Lào Cai?
Ông David Gale: Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên - Lào Cai gồm 6 gói thầu, trong đó có 4 gói thầu xây lắp (CP1; CP2; CP3 và CP5), 2 gói thầu mua sắm và vận chuyển ray ghi RP & RT.
Tính đến hết tháng 5/2014, tiến độ thực hiện của 6 gói thầu hợp phần đã đạt được 69% tổng giá trị toàn bộ dự án. Riêng tiến độ của 4 gói thầu xây lắp đã ước đạt xấp xỉ 64%. Tiến độ chi tiết của 3 gói thầu CP2; CP3; CP5 đang đạt và vượt yêu cầu. Riêng gói thầu CP1 chậm hơn dự kiến, vì vậy, chúng tôi đang khẩn trương áp dụng biện pháp khắc phục để đảm bảo tiến độ.
Ga Lào Cai - gói thầu CP dự kiến sẽ hoàn thành trước dịp tế Nguyên đán năm 2015.
PV: Tại thời điểm này, Dự án Nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên – Lào Cai đang gặp những khó khăn gì, thưa ông?
Ông David Gale: Đặc thù của dự án là thi công trong điều kiện chạy tàu. Điều kiện để tổ chức thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ bắt buộc sử dụng những điểm hạn chế tốc độ. Công tác cung cấp vật tư, vật liệu thi công hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào ĐS. Tuy nhiên, hai yêu cầu trên lại không thể đáp ứng được mục tiêu tăng năng lực vận tải ĐS của tuyến phía Tây theo yêu cầu của Bộ GTVT và Tổng công ty ĐSVN. Điểm thi công chạy chậm cấp cho dự án ở thời điểm hiện tại là quá ít, không đáp ứng yêu cầu tiến độ. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt của các đoàn tàu cung cấp vật tư chủ đạo là đá balat, ray, tà vẹt cũng đặt công tác thi công thường xuyên rơi vào tình trạng “căng thẳng” để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Bên cạnh đó, thời tiết cũng là một khó khăn. Mùa mưa vùng Tây Bắc, đặc biệt là Yên Bái thường kéo dài với những cơn lũ lớn gây khó khăn, nguy hiểm cho công tác thi công đường, mái dốc và cầu cống. Đây cũng là một nguyên nhân khiến tiến độ chung của dự án có thể bị ảnh hưởng.
PV: Để giải quyết những khó khăn trên, chủ đầu tư (RPMU), tư vấn, nhà thầu đã áp dụng những biện pháp gì?
Ông David Gale: Trong thời gian tới, Ban Quản lý các dự án ĐS (RPMU) - đại diện chủ đầu tư và tư vấn giám sát sẽ tăng cường bám sát công trường để đảm bảo các nhà thầu thi công đúng chất lượng và tiến độ. Phối hợp thường xuyên để giải quyết dứt điểm những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án như công tác giải phóng mặt bằng, cung cấp vật tư bằng đường sắt, đăng ký điểm chạy chậm hàng tháng. Đốc thúc nhà thầu cải tiến, hợp lý hóa thi công, tăng cường năng lực các nhà thầu phụ. Rà soát lại biểu đồ tiến độ thi công tổng thể cho phù hợp… Về phía nhà thầu, các nhà thầu chính và phụ sẽ tăng cường năng lực quản lý, thi công để tăng hiệu quả cao nhất.
PV: Có biện pháp nào dành riêng cho gói thầu CP1 hiện đang chậm tiến độ không, thưa ông?
Ông David Gale: RPMU và tư vấn đã phối hợp chặt chẽ cùng nhà thầu để cải thiện tình hình. Giúp nhà thầu tập trung vào các điểm mấu chốt cần giải quyết trước mắt như phê duyệt bản vẽ thi công và phương án tổ chức thi công, đề xuất tiến độ cung cấp vật tư, đề xuất đăng ký điểm chạy chậm, rà soát tiến độ thi công tổng thể và đặc biệt là công tác lựa chọn, ký hợp đồng với các nhà thầu phụ thực hiện các công việc của gói thầu.
Tiến độ tổng thể mới nhất của nhà thầu đệ trình đã đáp ứng được yêu cầu của Bộ GTVT và Tổng công ty ĐSVN trong việc rút ngắn thời gian thi công. Không những thế, còn có thể hoàn thành trước thời hạn hợp đồng 3 tháng. Trước mắt còn nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu này, vì vậy sự phối hợp chặt chẽ của RPMU, tư vấn và nhà thầu sẽ là yếu tố quyết định đảm bảo sự thành công của gói thầu.
PV: Về công tác giải phóng mặt bằng, đến thời điểm này còn có vướng mắc gì không, thưa ông?
Ông David Gale: Giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất đối với gói thầu CP2 và CP1. Tuy nhiên, gói thầu CP3 vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết dứt điểm tránh ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể và chi tiết của dự án. Đặc biệt, khu 1ha cần giải phóng mặt bằng và tái định cư trên Ga Lào Cai vẫn chưa được giải quyết và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công. Nếu không được xử lý dứt điểm và kịp thời, đây sẽ là vấn đề ảnh hưởng đến yêu cầu tiến độ của gói thầu CP3 nói riêng cũng như toàn bộ Dự án nói chung.
PV: Theo đánh giá của ông, Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên – Lào Cai có thể hoàn thành đúng tiến độ của Chính phủ, Bộ GTVT và Tổng công ty ĐSVN đề ra hay không?
Ông David Gale:Theo quan điểm của tư vấn, tiến độ của Bộ GTVT và Tổng công ty ĐSVN yêu cầu là hoàn toàn có thể đáp ứng được. Bản thân các nhà thầu cũng nhận thức rõ ý nghĩ của việc đẩy nhanh tiến độ thi công và đã thể hiện trong các biểu đồ tổng tiến độ mới cập nhật. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu tiến độ, việc giảm năng lực vận tải tuyến phía Tây trong thời gian ngắn để tăng cường điểm chạy chậm thi công, tăng cường khả năng cung cấp vật liệu kịp thời cho các nhà thầu là bắt buộc. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là khu vực 1ha ở Ga Lào Cai cũng cần được giải quyết dứt điểm trong tháng 7/2014. Thời gian để thực hiện các thủ tục phê duyệt hồ sơ, phê duyệt thay đổi từ phía chủ đầu tư cũng cần được rút ngắn tối đa.
PV: Cảm ơn ông!
Ngô Vinh