Dự án khôi phục cầu Ghềnh: Vừa thiết kế, vừa thi công
Sáng ngày 24/3/2016, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành đã chủ trì cuộc họp bàn phương án xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến ĐS Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, qua hệ thống điện thoại truyền hình tại Hà Nội và Sài Gòn.
Ngày 23/3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng công ty đường sắt VN đồng ý chủ trương đầu tư công trình khôi phục cầu Ghềnh với tổng chi phí 298,5 tỉ đồng. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án; lập dự án khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho và đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định pháp luật.
Quang cảnh buổi làm việc
Tại cuộc họp, sau khi nghe các ban chuyên môn báo cáo, Chủ tịch Trần Ngọc Thành thống nhất phương án vừa thiết kế, vừa thi công, đồng thời quyết định thành lập Ban chỉ đạo Dự án và các Tổ Thẩm định tại hiện trường, khẩn trương triển khai dự án. Trước nhất, đẩy nhanh công tác trục vớt lòng sông, rà phá bom mìn để giải phóng mặt bằng; cùng với đó, thành lập liên danh nhà thầu đảm nhận công tác tổ chức khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, dự toán và thi công công trình khôi phục cầu; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Công An, Cục Đường thủy nội địa và các bộ, ban, ngành liên quan để giải quyết các thủ tục trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án.
Ngay trong chiều nay, Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành xem xét năng lực các nhà thầu, sau đó chọn lựa và chỉ định nhà thầu có đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu về tiến độ và chất lượng kỹ thuật.
Với phương châm “Tranh thủ từng giờ và huy động tổng lực các công ty, đơn vị trong ngành ĐS tham gia thực hiện dự án”, cùng với các biện pháp khẩn trương, quyết liệt, Tổng công ty ĐSVN quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu, sớm khôi phục huyết mạch tuyến đường sắt Bắc Nam.
Dự án Khôi phục cầu Ghềnh gồm 2 hạng mục chính là xây dựng công trình chính và công trình tạm để phục vụ thi công cầu. Hạng mục công trình chính gồm: xây mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 + 75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn; Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7 m, cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4 m); Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu... Hạng mục công trình tạm gồm: sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài đường ga, đặt thêm đường ga tại các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom. |