Khôi phục cầu Ghềnh với quyết tâm cao nhất
Sáng nay, ngày 1/4/2016, Tổng công ty ĐSVN đã khởi công công trình Xây dựng khôi phục cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành dự án trước 15/7/2016.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc khôi phục khẩn cấp cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh), Bộ GTVT đã giao Tổng công ty ĐSVN làm chủ đầu tư dự án “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến ĐS Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ". Theo đó, Tổng công ty ĐSVN đã lựa chọn Ban Quản lý dự án ĐS Khu vực 3 làm đại diện chủ đầu tư quản lý, lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm trong và ngoài ngành giao thông thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp.
Chủ tịch Trần Ngọc Thành kiểm tra hiện trường thi công tại cầu Ghềnh
Các nhà thầu đã tập trung đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Trước đó, Tổng công ty ĐSVN đã hoàn thành việc khảo sát địa hình, lòng sông và địa chất cầu Hiệp Hòa; hoàn thành công tác lập dự án và thiết kế bản vẽ thi công kết cấu phần dưới và phần dầm; công tác trục vớt nhịp số 2, 3 và đầu kéo, sà lan. Tổng công ty cũng đang triển khai khảo sát địa chất cầu Ghềnh và trục vớt các nhịp 1, 4 và các trụ cầu cũ.
Bên cạnh đó, mặc dù trong điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn nhưng Tổng công ty ĐSVN đã triển khai nhiều biện pháp nhằm duy trì ổn định công tác vận tải hàng hóa và hành khách.
Chủ tịch Trần Ngọc Thành kiểm tra công tác vận tải hành khách tại ga Biên Hòa
Hiện tại, Tổng công ty ĐSVN vẫn duy trì tổ chức chạy 8 đôi tàu/ ngày. Cụ thể, hàng ngày tổ chức chạy 3 đôi tàu tuyến Hà Nội - Sài Gòn; 2 đôi Hà Nội- Nha Trang; 1 đôi Sài Gòn - Quy Nhơn; 1 đôi Sài Gòn - Vinh; 1 đôi Sài Gòn - Nha Trang. Trong đó, các tàu có điểm đi/đến là ga Sài Gòn sẽ thực hiện chuyển tải hành khách bằng ô tô giữa đoạn Sóng Thần - Biên Hòa.
Nhân viên ĐS hỗ trợ hành khách chuyển tải bằng ô tô
Về vận tải hàng hóa, ngay sau khi xảy ra sự cố cầu Ghềnh, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức thay đổi vị trí xếp, dỡ cho toàn bộ các đoàn tàu chuyên tuyến; đồng thời tổ chức giải thể đoàn tàu, xếp dỡ tại ga Trảng Bom và Hố Nai. Hiện nay, đã giải phóng được toàn bộ hàng hóa cho 14 đoàn tàu và tổ chức xếp dỡ khôi phục tàu chuyên tuyến 4 đôi/ngày.
Chủ tịch Trần Ngọc Thành kiểm tra công tác vận tải hàng hóa tại ga Hố Nai
Để tăng năng lực vận chuyển, xếp dỡ, Tổng công ty ĐSVN cũng khẩn trương triển khai việc cải tạo, nâng cấp nhà ga, bãi hàng, đường xếp dỡ tại ga Biên Hòa (dự kiến hoàn thành trước ngày 22/4/2016), Hố Nai và Trảng Bom (dự kiến hoàn thành trước ngày 12/4/2016) nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hành khách đi tàu và chủ hàng; đồng thời xây dựng, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống kết cấu hạ tầng ĐS, đảm bảo an toàn chạy tàu.
Ga Trảng Bom được lắp thêm đường ray để tăng năng lực vận tải
Trong thời gian tới, Tổng công ty ĐSVN sẽ thực hiện việc di chuyển toa xe, máy móc thiết bị, bố trí lại toàn bộ đội hình kiểm tra kỹ thuật, chỉnh bị toa xe từ Sài Gòn ra Biên Hòa; đồng thời, xây dựng lại phương án lập tàu, bố trí đầu máy, chuyển toa xe, cấp nhiên liệu, điều chỉnh phương án bán vé, xây dựng giải pháp hỗ trợ khách hàng… để có thể triển khai bổ sung chạy một số đôi tàu. Cụ thể, hàng ngày tổ chức 1 đôi tàu Sài Gòn - Phan Thiết; 1 đôi Sài Gòn - Nha Trang và chạy thêm 2 đôi tàu hàng chuyên tuyến/ngày.