Lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN đối thoại với Người lao động trực tiếp làm công tác chạy tàu
Sáng ngày 10/10, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Lãnh đạo Tổng công ty với Người lao động trực tiếp phục vụ công tác chạy tàu qua cầu truyền hình 8 khu vực: Bắc Giang, Hà Nội, Lào Cai, Đồng Đăng, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Sài Gòn. Đồng chủ trì Hội nghị là các đồng chí: Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh, Phó Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh và Chủ tịch Công đoàn ĐSVN Mai Thành Phương.
Thời gian qua, tình hình an toàn giao thông ĐS có nhiều diễn biến phức tạp, gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản, tạo dư luận xã hội không tốt về ngành ĐS. Trước tình hình đó, Tổng công ty ĐSVN đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm trọng điểm nhằm kìm chế sự cố, tai nạn và đảm bảo trật tự an toàn giao thông ĐS. Từ ngày 01/6 đến ngày 31/8/2018, từ Tổng công ty đến các đơn vị, cơ sở tập trung triển khai đợt cao điểm đợt chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, ATGTĐS. Sau 3 tháng triển khai, tình hình trật tự an toàn giao thông ĐS đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tính chung trong 4 tháng (từ tháng 6 đến tháng 9/2018) so với cùng kỳ, tai nạn GTĐS giảm khá sâu so về số vụ; xảy ra 86 vụ, giảm 17,3%, số người chết 44, tăng 4,8%, số người bị thương giảm 3,3%...
Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Vũ Anh Minh nhận định, công tác phục vụ chạy tàu là mắt xích quan trọng trong chuỗi vận hành của hệ thống đường sắt vì an toàn là yếu tố tối quan trọng của doanh nghiệp vận tải. Trên tinh thần trao đổi cởi mở, thẳng thắn và dân chủ, Chủ tịch Vũ Anh Minh cũng như các Lãnh đạo của Tổng công ty ĐSVN lắng nghe những chia sẻ, tâm tư nguyện vọng của người lao động, sẵn sàng giải đáp các kiến nghị để tạo môi trường làm việc tốt hơn, tất cả vì quyền lợi người lao động và sự phát triển an toàn, bền vững của ngành ĐSVN.
Tổng công ty ĐSVN đã nhận được 117 kiến nghị các đơn vị cơ sở, tập trung vào 3 nhóm nội dung chính: kiến nghị về hệ thống văn bản quy định và khoa học công nghệ; kiến nghị về đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng; kiến nghị về cơ chế chính sách, lao động tiền lương, đào tạo… 100% các kiến nghị được giải đáp thỏa đáng trực tiếp tại hội nghị hoặc giao nhiệm vụ cụ thể cho ban điều hành, các ban nghiệp vụ tham mưu giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Đại diện công nhân lái tàu Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội nêu kiến nghị
Hội nghị lần này là dịp để những cán bộ, công nhân trực tiếp làm công tác phục vụ chạy tàu thuộc các khối lái máy, tuần đường, gác chắn, thông tin tín hiệu nêu lên những khó khăn, bất cập trong thực tiễn công việc hàng ngày, đưa ra những kiến nghị để khắc phục tình hình, nâng cao hiệu quả làm việc, hoặc chia sẻ những kinh nghiệm trong công việc… nhằm giảm thiểu tại nạn giao thông ĐS, hạn chế thấp nhất sự cố, tai nạn GTĐS.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó TGĐ Đặng Sỹ Mạnh cho rằng tuy công tác đảm bảo ATGTĐS trong 9 tháng đầu năm 2018 còn khiêm tốn, nhưng việc triển khai các giải pháp đảm bảo ATGTĐS, đặc biệt là đợt cao điểm lập lại kỷ cương an toàn chạy tàu vừa qua, là dịp để CBCNV, người lao động, nhất là đối với các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu các đơn vị nhìn nhận lại những bài học từ các vụ sự cố, tai nạn chủ do quan để siết lại ký cương, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với công tác đảm bảo ATCT; là dịp cảnh tỉnh nghiêm túc về sự chủ quan, buông lỏng của không ít cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Phó TGĐ Đặng Sỹ Mạnh phát biểu kết luận hội nghị
Phó Tổng giám đốc yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, kiểm tra các điểm xung yếu, các công trình có nguy cơ mất an toàn, các bất cập về phương tiện, thiết bị, tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả công tác giám sát ANTT, ATGTĐS tại các phòng trực ban chạy tàu ga, trên đầu máy, phòng gác chắn đường ngang và tại các đường ngang cảnh báo tự động có lắp cần chắn tự động, thông qua dữ liệu thiết bị Camera giám sát tập trung tại từng đơn vị, nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo các nguy cơ gây mất an toàn.
Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện Luật Đường sắt 2017, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền và thực hiện các giải pháp phòng ngừa, hạn chế tai nạn tại các vị trí giao cắt, phối hợp với các cơ quan báo chí để truyền thông rộng rãi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn GTĐS…