Phó Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Ngọc Cảnh làm việc với một số đơn vị thành viên của VNR tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương
Ngày 16/11/2022, Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã làm việc với các đơn vị thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương.
Tham dự Đoàn công tác có đại diện các Vụ Công nghệ và hạ tầng, Vụ Pháp chế, kiểm soát nội bộ, Vụ Tổng hợp, Văn phòng Ủy ban.
Về phía VNR, có Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh, ban Quản lý KCHTĐS, Văn phòng; Các đơn vị có Ga Sóng Thần, Công ty CP Xe lửa Dĩ An, Bình Dương; Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn; các Chi nhánh KTĐS Sài Gòn; Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn; Phân ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 3; Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3; Công ty CP Đường sắt Sài Gòn; Công ty Thông tin Tín hiệu đường sắt Sài Gòn...
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh và Đoàn công tác thị sát tại Ga Sóng Thần, Bình Dương |
Tại Bình Dương, Đoàn công tác đã có chuyến thị sát, kiểm tra bãi hàng, thăm và tặng quà người lao động tại Ga Sóng Thần, sau đó làm việc với Công ty CP Xe lửa Dĩ An.
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh phát biểu tại buổi làm việc với Công ty CP Xe lửa Dĩ An |
Tại Công ty CP Xe lửa Dĩ An, báo cáo với Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh và Đoàn công tác, đai diện công ty cho biết, là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đường sắt với nhiệm vụ đóng mới, nâng cấp cải tạo và sửa chữa các loại toa xe, phương tiện giao thông đường sắt khác; sản xuất các loại vật tư phụ tùng và trang thiết bị lắp trên toa xe để cung cấp cho các đơn vị khác trong ngành đường sắt; sản xuất, gia công các sản phẩm cơ khí, gia công kết cấu thép… theo nhu cầu của thị trường. Hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) năm 2022 của công ty có sự khởi sắc sau giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Dự kiến năm 2022 doanh thu vượt 8%; lợi nhuận sau thuế tăng 42%; thu nhập bình quân tăng 30% so với năm 2021.
Có được kết quả này là nhờ cán bộ, người lao động Công ty CP Xe lửa Dĩ An luôn đoàn kết, thống nhất, bám sát kế hoạch SXKD theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông. Cùng với đó là sự tin tưởng hợp tác của các Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, Ratraco và các đối tác khác trong việc thực hiện các dự án đóng mới, nâng cấp cải tạo và sửa chữa toa xe, gia công cơ khí, kết cấu thép… đã đảm bảo việc làm thường xuyên cho người lao động.
Bên cạnh những thuận lợi, công ty vẫn còn có những khó khăn do việc cân đối, chuẩn bị nguồn lực tài chính mua sắm vật tư phụ tùng cho các dự án chưa bảo đảm. Tiến độ thực hiện một số dự án đóng mới toa xe phải kéo dài vì nguồn cung cấp vật tư phụ tùng nhập khẩu bị chậm. Nguyên vật liệu, điện năng, các khoản đóng góp khác có xu hướng tăng dần trong khi đơn giá đóng mới toa xe, nâng cấp cải tạo toa xe khách và các sản phẩm khác… liên tục giảm nên ảnh hưởng đến hiệu quả SXKD.
Lãnh đạo công ty kiến nghị cấp thẩm quyền có định hướng về đóng mới toa xe khách, toa xe hàng giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; quan tâm, sớm thực hiện cải tạo đoạn đường sắt từ ga Dĩ An tới công ty nhằm tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Phát biểu tại buổi làm việc với Công ty CP Xe lửa Dĩ An, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh, hoạt động của khối công nghiệp đường sắt nói chung và Công ty CP Xe lửa Dĩ An nói riêng hiện đóng vai trò quan trọng trong triển khai, thực hiện định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt của Nhà nước và chiến lược phát triển của VNR.
Phó Chủ tịch Ủy ban đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Lãnh đạo, cán bộ, người lao động Công ty CP Xe lửa Dĩ An trong thời gian qua, đồng thời nhận định, ngành công nghiệp đường sắt nói chung và hoạt động của Công ty CP Xe lửa Dĩ An nói riêng sẽ đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức lớn trong thời gian tới, đòi hỏi công tác quản trị, điều hành, SXKD cần linh hoạt thích nghi và dần tạo được bứt phá.
Nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp công nghiệp đường sắt được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ đầu tư các dự án lắp ráp đầu máy và đóng mới toa xe, Ủy ban đã có văn bản thống nhất với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung các sản phẩm lắp ráp, chế tạo đầu máy, toa xe vào Danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm được ưu tiên đầu tư phát triển theo Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam.
Toàn cảnh buổi làm việc với VNR và một số dơn vị đường sắt khu vực TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: VNR |
*Chiều cùng ngày, tại TP. Hồ Chi Minh, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và một số đơn vị thành viên.
Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện VNR cho biết, từ tháng 4/2022, hoạt động SXKD của Tổng công ty đã bắt đầu phục hồi sau dịch Covid-19, đặc biệt là vận tải hành khách. Toàn Tổng công ty tập trung cao độ cho các chiến dịch vận tải cao điểm khi lượng hành khách tăng đột biến. Hiệu quả của vận tải hành khách tăng mạnh do bố trí biểu đồ, lịch trình và lựa chọn tuyến vận tải hợp lý, khoa học phù hợp với nhu cầu của hành khách và năng lực phục vụ. Tai nạn giao thông đường sắt được kiểm soát, các tiêu chí giảm so với cùng kỳ; trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững.
Về vận tải, VNR đã kịp thời ban hành biểu đồ chạy tàu khách thống nhất, điều chỉnh chạy tàu khách, tàu hàng trên các tuyến, xây dựng hành trình và tổ chức chạy thêm tàu nhiều đôi tàu để phục vụ các công ty cổ phần vận tải đường sắt đáp ứng nhu cầu của hành khách tăng cao trong các dịp Lễ...
Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng của các đơn vị được VNR ký hợp đồng đều đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng. VNR cũng thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy, toa xe phục vụ vận tải đảm bảo an toàn đặc biệt trong thời gian chạy tàu cao điểm. Hoàn thành đóng mới toa xe của các Công ty CP vận tải để đảm bảo nhu cầu về phương tiện phục vụ vận tải.
Tổng công ty đã hoàn thiện Kế hoạch SXKD và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, hoàn thành Chiến lược phát triển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2035 và đang hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty ĐSVN giai đoạn 2021 - 2025 trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt.
Trong dịp Tết Quý Mão 2023, ngành đường sắt đã chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng 57 đoàn xe để tổ chức chạy 10 đôi tàu khách Thống nhất và 11 đôi tàu khách khu đoạn để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.
Theo đại diện VNR, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn hạn chế về chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ hành khách, đặc biệt là công tác phục vụ hành khách trên tàu và dưới các ga; Sản lượng, doanh thu vận tải hành khách mặc dù tăng cao so với cùng kỳ, nhưng chưa khôi phục hoàn toàn và chưa đạt được mức cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch). Giá nhiên liệu tăng cao gây nhiều khó khăn cho các Công ty CP vận tải trong việc duy trì giá cước cạnh tranh với các phương tiện khác và cân đối chi phí SXKD.
Lãnh đạo VNR cũng báo cáo với Đoàn công tác về tình hình hoạt động, SXKD của các đơn vị thuộc Tổng công ty tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương.
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh phát biểu kết luận buổi việc |
Sau khi nghe báo cáo về tình hình, kết quả SXKD của VNR và các ý kiến phát biểu của đại diện các Vụ thuộc Ủy ban, đại diện các đơn vị thuộc VNR, kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá, năm 2022 ghi nhận sự phục hồi tích cực của nền kinh tế trong và ngoài nước sau 02 năm ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hoạt động vận tải nói chung và vận tải bằng đường sắt nói riêng đã tăng trưởng trở lại. Ngành đường sắt cũng nhận được sự động viên quan tâm và chỉ đạo sát sao của cơ quan quản lý nhà nước, tới nay một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động SXKD của Tổng công ty cơ bản được tháo gỡ.
Phó Chủ tịch Ủy ban đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Lãnh đạo, cán bộ, người lao động VNR và các đơn vị thành viên trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục đối mặt với thách thức từ biến động giá nhiên liệu, vướng mắc một số cơ chế, chính sách chưa được tháo gỡ, VNR đã tổ chức điều hành chạy tàu linh hoạt, trong điều kiện đáp ứng các yêu cầu đối với công tác thi công gói 7.000 tỷ trên tuyến Bắc - Nam. Các công ty CP vận tải đường sắt đã tổ chức chạy tàu hợp lý, khai thác thế mạnh của đường sắt là tuyến ngắn, điểm đến có các khu du lịch; đồng thời đẩy mạnh truyền thông, cung cấp một số sản phẩm dịch vụ mới, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách; tiếp tục duy trì vận tải hàng hóa với luồng hàng truyền thống, ưu tiên chạy tàu hàng chuyên tuyến, vận chuyển liên vận quốc tế.
Trong các dịp cao điểm vận tải như nghỉ hè, nghỉ lễ 2/9 và dịp Tết Quý Mão tới đây, VNR đã kịp thời, chủ động xây dựng kế hoạch chạy tàu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao. Ngành đường sắt đã cung cấp khoảng 185.000 vé cho hành khách cho dịp tết 2023, tăng đáng kể so với Tết Nhâm Dần. Phương thức bán vé đa dạng, ổn định, đáp ứng nhu cầu của người dân. Dự kiến cả năm 2022, doanh thu Hợp nhất đạt 7.340 tỷ đồng, ghi nhận tăng 10% so với kế hoạch và tăng 7,5% so với doanh thu năm 2021.
VNR đã tích cực triển khai thực hiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, dự kiến hết niên độ ngân sách sẽ hoàn thành giải ngân 100% giá trị hợp đồng đặt hàng của Bộ Giao thông vận tải. Tổng công ty cũng đặt ra các mục tiêu, giải pháp kiểm chế tai nạn giao thông đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu và chất lượng cầu đường. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết thời gian qua, Tổng công ty cùng các đơn vị đã tích cực, chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ gây ra, đảm bảo công tác chạy tàu an toàn, thường xuyên.
Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc trong hoạt động SXKD, cần thẳng thắn nhìn nhận: Hiện nay vận tải đường sắt đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt với các phương tiện giao thông khác như hàng không, đường bộ. Thị phần có chiều hướng giảm sút qua các năm. Bên cạnh dư âm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và việc thi công gói 7.000 tỷ gián đoạn biểu đồ chạy tàu, vận tải đường sắt còn nhiều hạn chế về năng lực chạy tàu, hạn chế nguồn vốn bố trí đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt; phương tiện vận tải có tuổi đời cao, lạc hậu về kỹ thuật; năng suất lao động chưa cao, chưa thích ứng với cơ chế thị trường.
Về phương hướng, nhiệm vụ của VNR trong cuối năm 2022 và năm 2023, Phó Chủ tịch đề nghị Hội đồng thành viên và Ban Tổng Giám đốc Tổng công ty lưu ý một số nội dung:
Thứ nhất, chỉ đạo các đơn vị hạch toán phụ thuộc và chỉ đạo người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần tập trung hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 được giao. Chủ động áp dụng linh hoạt các phương án kinh doanh để khai thác cao điểm vận tải dịp Tết Quý Mão 2023, tiếp tục đẩy mạnh, chú trọng vận tải hàng hóa định hướng chuyên môn hóa. Có phương án giảm thiểu rủi ro, tác động của diễn biến giá nhiên liệu tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Có phương án tối ưu chi phí sản xuất, kết hợp chiến lược giá phù hợp, tăng tính cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản trị, điều hành và dịch vụ khách hàng nhằm tối ưu chi phí hoạt động và tăng tốc độ xử lý thông tin, công việc.
Thứ hai, chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi điều chỉnh của Phương án cơ cấu lại (gồm: Ban Quản lý dự án khu vực 3, Chi nhánh xí nghiệp đầu máy Sài Gòn) và chỉ đạo người đại diện tại CTCP Vận tải đường sắt Sài Gòn khẩn trương triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại theo chỉ đạo tại văn bản số 303/TTg-ĐMDN của Thủ tướng Chính phủ, văn bản số 492/UBQLV-CNHT và số 1506/UBQLV-CNHT của Ủy ban. Trong quá trình thực hiện đảm bảo tiết kiệm chi phí, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản của nhà nước, có phương án tổ chức nhân sự, bố trí lao động, việc làm phù hợp. Đề nghị kịp thời báo cáo, kiến nghị hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nếu có khó khăn, vướng mắc.
Thứ ba, thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình tài chính và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty con. Có biện pháp giảm trích lập dự phòng đầu tư tài chính dài hạn đối với các khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của Công ty mẹ.
Một số hình ảnh trong ngày làm việc:
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh tặng quà cán bộ, người lao động tại Ga Sóng Thần |
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh và Đoàn công tác thăm phân xưởng sản xuất, tặng quà công nhân lao động Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An |
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh tặng quà VNR và một số đơn vị đường sắt khu vực TP. Hồ Chí Minh |