Tổng công ty ĐSVN tham dự Hội nghị chuyên đề ĐS lần thứ 7 của MTU
Trung tuần tháng 11 năm 2017, Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh dẫn đầu đoàn công tác của Tổng công ty ĐSVN tham dự Hội nghị chuyên đề Đường sắt lần thứ 7 của MTU tại thành phố Friedrichshafen, Đức và làm việc với Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp, Công ty AREP, Railtech về phát triển nhà ga, công nghệ, thiết bị hàn ray và hệ thống phối kiện tại Pháp.
Là sự kiện được tổ chức hai năm một lần, Hội nghị năm nay có chủ đề “Thế giới của các giải pháp”. Hơn 200 chuyên gia đến từ 26 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là các quốc gia Châu Âu và Trung Quốc đã tới tham dự Hội nghị. Các giải pháp nổi bật được trình bày tại Hội nghị là giải pháp truyền động cho toa xe, đoàn tàu cao tốc, đầu máy chạy trên đường chính tuyến và đầu máy đa chức năng cũng như giải pháp cho công tác dồn dịch và các phương tiện phục vụ mục đích đặc biệt. MTU luôn hướng tới các công nghệ động cơ ưu việt để giảm thiểu lượng khí thải và tiêu hao nhiên liệu ở mức thấp nhất. Ngoài ra, MTU còn tổ chức cho các đại biểu tới thăm nhà máy của Công ty MTU tại thành phố Friedrichshafen, Đức.
Giám đốc Phụ trách Kinh doanh Đường sắt của MTU diễn thuyết tại Hội nghị
MTU là công ty hàng đầu thế giới chuyên sản xuất, cung cấp cho hơn 130 nước trên thế giới các loại động cơ diesel cao tốc cỡ lớn và hệ thống truyền động cho đường sắt, tàu biển, quốc phòng, công nghiệp… với các loại động cơ từ 8 đến 20 xy lanh. Đến nay, MTU đã hợp tác với Tổng công ty ĐSVN thực hiện 03 Dự án: Khôi phục 15 đầu máy Rumani, Bổ sung thiết bị sửa chữa, chỉnh bị đầu máy và cung cấp phụ tùng cho đầu máy Rumani và Đoàn tàu tốc hành giai đoạn 1 bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Đức.
Tiếp theo chương trình làm việc tại Đức, đoàn công tác của Tổng công ty ĐSVN đã làm việc với Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp SNCF, Công ty AREP về thỏa thuận hợp tác và Công ty Railtech tại Pháp.
Được thành lập năm 1997 với vai trò là công ty con của SNCF, AREP là một trong những công ty tư vấn hàng đầu tại Pháp chuyên lập kế hoạch và quản lý giao thông với trụ sở chính tại Paris. Trong hơn 20 năm qua, công ty đã thành công trong nhiều dự án tại Pháp và nhiều quốc gia khác trên thế giới như Ai Cập, Bỉ, Italia, Morocco, Nga, Trung Quốc, Việt Nam.... Đội ngũ của AREP ngày càng lớn mạnh với khoảng 900 chuyên gia từ 30 quốc tịch khác nhau có kinh nghiệm chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như lập kế hoạch và tham gia vào các dự án thiết kế với quy mô khác nhau, đặc biệt trong lập kế hoạch và quản lý giao thông.
Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh tặng quà cho đại diện SNCF
Trao đổi tại buổi làm việc, SNCF và AREP bày tỏ mong muốn hợp tác với Tổng công ty ĐSVN trong việc cải tạo, nâng cấp các nhà ga hiện có. Chủ tịch HĐTV cho biết hệ thống đường sắt tại Việt Nam do người Pháp xây dựng nên SNCF hiểu rõ về mạng lưới nhà ga tại Việt Nam hơn bất cứ đối tác nào khác.
Chủ tịch Vũ Anh Minh cho biết Tổng công ty ĐSVN sẵn sàng hợp tác với SNCF nói chung và AREP nói riêng trong các lĩnh vực liên quan đến nâng cấp các nhà ga hiện có, đặc biệt là những nhà ga do người Pháp xây dựng, để không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo tồn di tích mà còn là nơi phát triển kinh doanh ngoài vận tải một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về việc ký kết Biên bản ghi nhớ trong tháng 12/2017 để hỗ trợ Tổng công ty ĐSVN phát triển nhà ga, năng lực mạng lưới, các công trình quản lý bán lẻ và đào tạo nguồn nhân lực. Sau chương trình làm việc, đoàn đã đến thăm quan thực tế tại nhà ga Saint Lazare. Đây là một trong sáu nhà ga quan trọng tại Pháp và là nhà ga có lưu lượng khách lớn thứ hai tại Châu Âu với hơn 450.000 lượt khách mỗi ngày.
Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Delachaux
Sau chương trình làm việc với SNCF và Công ty AREP, đoàn đã làm việc với Công ty Railtech là công ty con thuộc Tập đoàn Delachaux được thành lập năm 1902 với trụ sở chính tại Pháp.
Về lĩnh vực đường sắt, các công ty con của Tập đoàn đảm nhận những lĩnh vực kinh doanh khác nhau; trong đó Railtech chuyên về các giải pháp hàn nhiệt nhôm, hàn điện giáp mối và cung cấp thiết bị về đường, Pandrol chuyên sản xuất phối kiện kẹp ray. Đại diện Tập đoàn Delachaux cho biết kể từ ngày 18/11/2017, tất cả các lĩnh vực kinh doanh trên đã được hợp nhất dưới thương hiệu chung là Pandrol.
Cho đến nay, sản phẩm phối kiện đàn hồi của Pandrol đã được sử dụng rộng rãi với chất lượng tin cậy trên các tuyến đường sắt của Tổng công ty ĐSVN và phía bạn mong muốn tiếp tục hợp tác trong các dự án phát triển kết cấu hạ tầng của Tổng công ty ĐSVN.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV đã thông báo tóm tắt với đại diện Pandrol về Quy hoạch phát triển đường sắt đã được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt cũng như việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Đường sắt sửa đổi vào tháng 6/2017 với nhiều cơ chế, chính sách mang tính chất đột phá sẽ là cơ hội tốt cho hợp tác giữa hai bên. Ngoài ra, Chủ tịch HĐTV cũng đề nghị Pandrol cử chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam nghiên cứu cụ thể về thực trạng kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có để có thể giúp Tổng công ty ĐSVN đưa ra giải pháp áp dụng công nghệ hàn nhiệt nhôm mang tính khả thi nhất để xây dựng phương án ray hàn liền nhằm giảm xóc lắc, tăng an toàn cho vận tải đường sắt.
Trong thời gian công tác, đoàn đã di chuyển bằng các loại tàu khác nhau của Đức và Pháp như tàu khách nội đô, tàu khách liên tỉnh, tàu cao tốc ICE và TGV để tìm hiểu thực tế công tác bán vé, phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga cũng như trang thiết bị nội thất, vệ sinh toa xe trên tàu. Những thông tin cập nhập về tình hình hiện tại và xu hướng phát triển về động cơ, công nghệ, thiết bị hàn ray cũng như kinh nghiệm thực tế trong cải tạo, nâng cấp nhà ga thu nhận được qua chuyến công tác của Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN rất hữu ích trong việc định hướng phát triển Tổng công ty ĐSVN nói chung và các chương trình dự án phát triển đường sắt trong thời gian tới nói riêng.