Tổng công ty ĐSVN tích cực phối hợp với địa phương đảm bảo an toàn giao thông ĐS
Ngày 8/9/2015, Tổng công ty ĐSVN đã có buổi làm việc với Đoàn Kháo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội về công tác đảm bảo an ninh trật tự và ATGTĐS. Tham dự buổi làm việc có đại diện của Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Ban Lãnh đạo và các Ban chuyên môn của Tổng công ty ĐSVN.
Phó TGĐ Đoàn Duy Hoạch báo cáo công tác đảm bảo ATGTĐS
Đặc điểm của mạng lưới ĐS quốc gia là trải dài từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây theo hình xương cá và hàng chục tuyến ĐS chuyên dùng phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Tổng chiều dài của mạng lưới ĐS là 3181 km, gồm 3 loại khổ đường: Khổ 1000 mm chiếm 85%, khổ 1435 mm chiếm 6%, khổ lồng 1435mm và 1000 mm chiếm 9%; trong đó ĐS Bắc – Nam (khổ 1000 mm) có chiều dài 1.726,264 km, đóng vai trò là tuyến ĐS xương sống của mạng lưới ĐSVN.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng công ty ĐSVN (tháng 8/2015), trên cả nước có 5.800 vị trí giao cắt đồng mức giưa đường bộ và ĐS. Trong đó có 622 đường ngang có người gác, 333 đường ngang có cảnh báo tự động, 540 đường ngang có biển báo, 4.305 đường ngang dân sinh. Tỷ lệ đường ngang dân sinh chiếm 74% trong toàn bộ giao cắt, bình quân 1 km đường sắt thì có 1,85 lối giao cắt qua ĐS.
Quang cảnh buổi làm việc
Trong những năm gần đây, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng, xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang ATGTĐS, phát sinh nhiều điểm giao cắt giữa ĐS và đường bộ, đường ngang dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn. Xác định được tình hình trên, Tổng công ty ĐSVN đã thành lập 5 đoàn công tác do lãnh đạo Tổng công ty làm Trưởng đoàn, làm việc với 34 tỉnh thành có ĐS đi qua và các cơ quan chức năng thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn GTĐS.
Cụ thể: Từ 15/6/2012 đến 20/8/2015 đã giải tỏa 342 công trình vi phạm hành lang ATGTĐS, cắm bổ sung 1.457 biển báo, sửa chữa bề mặt đường ngang, giải phóng tầm nhìn cho cả 2 phía ĐS và đường bộ cho hơn 1000 đường ngang, phối hợp với địa phương duy trì 149 điểm cảnh giới đường ngang, tiếp tục triển khai các hạng mục theo quyết định 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 về Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt…
Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng Tổng công ty ĐSVN cần làm việc với các địa phương có ĐS đi qua để xác định trách nhiệm của mỗi bên khi có sự cố xảy ra, phân tích nguyên nhân để có phương án xử lý, từ đó rút kinh nghiệm nhằm phòng ngừa và giảm thiểu các sự cố, tai nạn; kiến nghị với Chính phủ cấp bổ sung ngân sách cho các dự án, công trình đảm bảo ATGTĐS; xin ý kiến Bộ GTVT về chiến dịch thanh tra toàn diện, xử lý dứt điểm các điểm đen về tai nạn giao thông…
Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành cho biết: “Xác định được tầm quan trọng của công tác đảm bảo ATGTĐS, Tổng công ty ĐSVN đã chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn ngân sách (cấp cho cải tạo hạ tầng ĐS) để ưu tiên cho các công trình đảm bảo an toàn giao thông ĐS; đối với các dự án nâng cấp, cải tạo hạ tầng ĐS thì kêu gọi bằng nguồn vốn xã hội hóa”.
Đến nay, Tổng công ty ĐSVN đã hoàn thành kế hoạch trước mắt và lâu dài đối với các công trình dự án trọng điểm nhằm đảm bảo ATGTĐS như: cơ giới hóa đường ngang (trang bị dàn chắn điện và cần chắn tự động), xây dựng cầu vượt, hầm chui dân sinh, đường gom…
Đồng chí Hồ Trọng Ngũ – Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng & An ninh ghi nhận những chuyển biến tích cực của ngành ĐS trong thời gian gần đây, đặc biệt tình hình an ninh trật tự trên tàu, dưới ga cũng như trên các tuyến ĐS luôn được đảm bảo tốt. Đồng chí Hồ Trọng Ngũ đề nghị Tổng công ty ĐSVN cùng các cơ quan chức năng địa phương phối hợp nghiên cứu đặc điểm tình hình, tính chất của từng địa bàn để có biện pháp phù hợp, đồng thời mở các đợt tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.