“Tàu hỏa là loại hình vận tải ưu việt, an toàn và thân thiện với môi trường”
Đó là đánh giá của Đại diện Công ty Toyota trong buổi làm việc với Tổng công ty ĐSVN. Tham dự buổi làm việc có đại diện Toyota Nhật Bản, Toyota Châu Á TBD, Toyota Việt Nam, Nissin, về phía ĐSVN có Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh, Phó TGĐ Phan Quốc Anh, Đại diện Lãnh đạo Công ty RATRACO và các ban Vận tải, Quản lý Xây dựng, HTQT.
Được thành lập từ năm 1937, Toyota là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản. Năm 2015, Toyota được xếp hạng là công ty sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Hiện nay, Toyota có 63 nhà máy sản xuất, trong đó 12 nhà máy ở Nhật Bản và 51 nhà máy đặt tại 26 nước khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Công ty Toyota Việt Nam được thành lập năm 1995 và là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên của nước ngoài có mặt tại Việt Nam. Hiện nay Toyota đang dẫn đầu thị trường sản xuất xe ô tô tại Việt Nam.
Toyota Việt Nam bắt đầu sử dụng dịch vụ vận chuyển xe thành phẩm bằng đường sắt từ tháng 10/2007 thông qua Công ty TNHH NR Greenlines Logistics là liên doanh giữa Công ty Nissin Nhật Bản và Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco). Tuyến vận chuyển chính hiện nay là từ ga Phúc Yên đi các tỉnh miền Trung, miền Nam và đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, vận chuyển đường sắt là loại hình chiếm sản lượng cao nhất từ nhà máy Phúc Yên đi các tỉnh khu vực miền Nam và Đồng bằng sông Cửu Long. Công ty NR Greenlines đang sử dụng 30 toa xe chuyên dụng để vận chuyển ô tô cho Toyota Việt Nam. Hàng hóa là các ô tô thành phẩm của Toyota được tập kết tại các bãi hàng ga Phúc Yên và ga Sóng Thần, sau đó được phân phối đi các đại lý của Toyota tại khu vực phía Nam.
Sau hơn 10 năm sử dụng dịch vụ vận chuyển ô tô bằng tàu hỏa, Toyota nhận thấy đây là loại hình vận chuyển ưu việt, an toàn và thân thiện với môi trường. Toyota cũng bày tỏ sự hài lòng trong suốt thời gian hợp tác với ĐSVN và mong muốn mối quan hệ hợp tác của 2 bên sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Vũ Anh Minh chia sẻ một số thông tin liên quan đến định hướng phát triển của ĐSVN trong thời gian tới. Ông Vũ Anh Minh khẳng định ĐSVN sẽ tập trung phát triển mảng vận tải hàng hóa. Từ nay đến năm 2020, Tổng công ty ĐSVN sẽ triển khai các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng, hoàn thiện dịch vụ logistic, hiện đại hóa hệ thống điều hành vận tải, đầu tư mua và đóng mới đầu máy có công suất cao nhằm tăng năng lực thông qua, đồng thời đệ trình Chính phủ dự án Đường sắt tốc độ cao… Đây là tiền đề để 2 bên có thể triển khai nhiều dự án hợp tác trong thời gian tới.
Hai bên đã cùng bàn bạc, đưa ra các phương án nhằm tối ưu hóa hoạt động vận tải như: xây dựng nhánh đường sắt nối từ nhà máy đến đường sắt chính tuyến nhằm rút ngắn thời gian, tổ chức vận tải 2 chiều để giảm giá thành, sử dụng ga Đà Nẵng làm nơi trung chuyển ô tô thành phẩm từ Phúc Yên đi các tỉnh khu vực miền Trung và vận chuyển liên vận quốc tế...