09:49 | 23/05/2016

Cải tổ Công ty VTHK Quốc gia Hà Lan để hạn chế đấu thầu khu vực

Ngày 01/3/2016, Công ty Vận tải Hành khách Quốc gia Hà Lan (NS) thông báo chương trình tái cơ cấu giai đoạn 2016-2019, trong đó vấn đề trọng tâm đầu tiên là nhượng quyền dài hạn để khai thác mạng đường sắt chính được lựa chọn của Hà Lan. NS sẽ không đấu thầu để khai thác các dịch vụ đã được đấu thầu trong nước nữa mà sẽ bán công ty con quản lý xe buýt và đường sắt Qbuzz. 49% cổ phần mua được trong năm 2012 tại công ty khai thác vận tải thành phố Den Haag HTM cũng sẽ được bán.

NS dự tính rằng sự thay đổi quan trọng này sẽ cải thiện mối quan hệ với các chính quyền địa phương và các đơn vị khai thác vận tải trong khu vực vì trong tương lai, NS có thể sẽ hoạt động như một đối tác hơn là một đối thủ cạnh tranh. Tháng 2/2015, tỉnh Limburg đã chọn Qbuzz để thực hiện hợp đồng khai thác nhưng hợp đồng này sau đó đã bị huỷ bỏ và được trao cho đơn vị khai thác đứng thứ hai là Arriva sau khi một nhân viên cũ của công ty Veolia đã cung cấp thông tin bí mật cho Qbuzz.

Hiện nay, các hoạt động quốc tế của NS thực hiện dưới thương hiệu Abellio sẽ nhắm vào số lượng hạn chế của các thị trường Châu Âu đã được tự do hoá, chủ yếu là thị trường Đức và Anh. NS sẽ nỗ lực hơn để áp dụng kiến thức và kinh nghiệm nước ngoài vào thị trường Hà Lan.

NS có kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD trong 5 năm để cải thiện các dịch vụ trên mạng đường sắt chính, bao gồm tuyến HSL-Zuid và các tuyến quốc tế. Mục tiêu của kế hoạch là độ tin cậy được cải thiện, tấn suất cao hơn, đầu máy toa xe mới và các đoàn tàu sạch sẽ hơn. Ngoài ra, kế hoạch còn hướng đến cải thiện tính đúng giờ từ 91% năm 2015 lên  92,3% và sự hài lòng của khách hàng tăng từ 72,2% lên 80%.

NS cũng sẽ dành 2,5 tỷ USD để mua các đoàn tàu mới và hiện đại hoá các đoàn tàu hiện có. Đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng ProRail và chính quyền địa phương sẽ nâng cấp các nhà ga với mục tiêu tiện nghi, an toàn, kết nối với xe buýt được cải thiện và cơ sở vật chất tại bãi đỗ xe tốt hơn.

Hành trình của hành khách sẽ được xem xét theo hình thức từ cửa đến cửa với kết nối với các phương thức vận tảỉ khác và thông tin du lịch tốt hơn. NS đã đầu tư 300 triệu USD cho nhà ga, mạng wifi trên tàu và các phương thức thanh toán mới hoặc cải thiện các phương thức thanh toán.

Các cửa hàng bán lẻ tại nhà ga sẽ được bán cho các công ty có kinh nghiệm, kiến thức và quy mô để khai thác. Tuy nhiên, các cửa hàng kinh doanh ăn uống với tên gọi Kiosk và phòng chờ Stationshuiskamer được xem là một trong những sản phẩm chính của NS sẽ được giữ lại.

Theo Railway Gazette International (số tháng 4/2016)