16:16 | 29/01/2016

Công ty ĐS Trung Nhật Bản: Nguồn nhân lực là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp

Công ty Đường sắt Trung Nhật Bản (JRC) quản lý mạng lưới giao thông ĐS khu vực miền trung Nhật Bản với dân số chiếm 59,9% và thu nhập của khu dân cư đạt 64,4% GDP toàn Nhật Bản. Khu vực này là huyết mạch giao thông từ Tokyo đến Osaka. Hiện nay, JRC có 18.223 nhân viên, tổng doanh thu hàng năm đạt khoảng 12,522 tỷ USD (tương đương 1.277 tỷ Yên). Trong đó, doanh thu vận tải của tuyến Tokaido Shinkansen chiếm 87,2%, tuyến tàu thường đạt 7,9% và các doanh thu khác đạt 4,9%.  

Phương châm kinh doanh

JRC có phương châm kinh doanh rất khoa học, đó là “Phục vụ khách hàng là quan trọng hàng đầu”. Để thực hiện được mục tiêu trên thì nhân viên là người quyết định sự thành công trong kinh doanh của công ty.

Tôn chỉ hoạt động của công ty là luôn đảm bảo các tiêu chí sau: “An toàn – Đúng giờ – Tiện nghi – Tốc độ cao – Tần suất và năng lực lớn – Thân thiện với môi trường”.

An toàn: Từ năm 1964 đến nay không có vụ tai nạn nào xảy ra, không có người bị chết, không có người bị thương. Đội ngũ nhân viên có kỹ năng cao. Mặc dù đạt được thành tích về an toàn đáng kính phục như vậy nhưng Công ty vẫn tiếp tục đầu tư cho an toàn và luôn coi an toàn là ưu tiên số 1.

Đúng giờ: Theo thống kê đến hết năm 2014 thời gian chậm tầu trung bình của năm 2014 là 0,6 phút/chuyến bao gồm đã tính đến tất cả các yếu tố khách quan khác như: mưa, bão, động đất . . .

Tiện nghi: Nội thất trên tàu thiết kế hiện đại và tiện nghi như trên máy bay.

Tốc độ cao: Tốc độ cao làm giảm thời gian đi lại cho hành khách. Thời gian đi từ Tokyo – Osaka với khoảng cách 552km bằng tàu Shinkansen Nozomi chỉ hết có 2h22 phút. Mặc dù tốc độ thử nghiệm của đoàn tàu Shinkansen chạy qua những đoạn đường có bán kinh cong nhỏ nhất đạt đến 443km/h nhưng vì lý do an toàn JRC chỉ cho phép khai thác ở Vmax = 285km/h.

Tần suất và năng lực lớn: Vào những ngày bình thường trong năm tần suất chạy tàu Shinkansen đạt 342 chuyến/ngày (tính cho cả 2 chiều) với 1.323 ghế/chuyến, trung bình ngày vận chuyển 424.000 lượt hành khách.

Thân thiện với môi trường: Năng lượng tiêu hao của Shinkansen chỉ bằng 1/8 máy bay, phát thải CO2 bằng 1/12 của máy bay.

Phương pháp đào tạo

Công ty JRC có một chính sách đào tạo hết sức đúng đắn. Điều quan trọng nhất đối với JRC để tồn tại và phát triển chính là yếu tố “An toàn và Tin cậy”. JRC tin tưởng rằng việc đảm bảo an toàn là nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh vận tải đường sắt. Để duy trì sự an toàn và độ tin cậy trong vận tải đường sắt phải cần đến “Đội ngũ Nhân viên”,  do vậy yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển của JRC là nguồn nhân lực.

Ngài Kasai – Chủ tịch Công ty JRC gặp mặt CBNV Tổng công ty ĐSVN

Với quan điểm nhân tố con người đóng vai trò quyết định đến sự thành bại của công ty nên JRC có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực rất bài bản.  Có 3 hình thức đào tạo chủ yếu tại JRC đó là:

Đào tạo tại chỗ: Đây là hình thức đào tạo thường được áp dụng cho những học viên mới được tuyển dụng tại nơi mà chính họ sau này sẽ làm việc nhằm đào tạo cho học viên: nắm bắt được nội dung công việc, yêu cầu của công việc, tính kỷ luật và những  vấn đề liên quan đến an toàn lao động. . . Thời gian đào tạo thông thường chỉ trong thời gian không quá 2 tháng là học viên có thể chính thức làm việc.

Đào tạo làm việc theo nhóm: Đây là hình thức đào tạo tập trung, thông thường được đào tạo tại các trung tâm đào tạo hoặc tại những cơ sở lớn như những ga trung tâm hoặc Depot sửa chữa tàu điện. Các học viên được phân thành các nhóm, có một người phụ trách gọi là “Sempai”, Sempai là người đã có nhiều kinh nghiệm làm việc. Hình thức đào tạo theo nhóm mỗi học viên ngoài việc hoàn thành bài học của mình thì điều quan trọng là phải biết phối hợp với các thành viên khác để hoàn thành bài học chung của cả nhóm. Sempai là người theo dõi và hướng dẫn từng học viên, căn cứ vào mức độ hoàn thành bài học của từng học viên để lập kế hoạch đào tạo cho từng người. Điều đáng chú ý ở đây đó là khi các học viên của Sempai nào sau này làm tốt công việc thì Sempai đó có cơ hội thăng chức.

Tự học tập: Hầu hết cán bộ nhân viên của Công ty JRC thường bắt đầu là học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học vì vậy hình thức tự học tập của nhân viên là rất cao và luôn được coi trọng. Do tính cạnh tranh vị trí trong công việc nên các nhân viên phải tự học tập để có bằng, hoặc chứng chỉ liên quan đến công việc đang làm. Thông thường những nhân viên mới được tuyển dụng sẽ được bố trí những công việc giản đơn sau đó tùy vào mức độ hoàn thành công việc để bố trí ở những vị trí đòi hỏi chuyên môn cao hơn. Mỗi một vị trí công việc thông thường được duy trì từ 2 đến 3 năm. Nhân viên mới được tuyển dụng thường được bố trí là nhân viên: Soát vé bán vé, Trực ban điều hành chạy tàu trên các ke ga, Nhân viên công tác trên tàu, Lái tàu (lái tàu cũng có thể là nữ giới). Điều khác biệt ở đây đó là Công ty luôn tạo điều kiện cho nhân viên học tập và khi có thêm một bằng cấp, chứng chỉ đều có tiền thưởng thay cho tiền hỗ trợ học tập. Đối với những người đã tốt nghiệp đại học trước khi trở thành nhân viên của JRC thì cũng đều phải qua các lớp đào tạo như những nhân viên mới tuyển dụng chưa có bằng đại học. Việc lựa chọn vị trí công tác chỉ căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc của mỗi nhân viên, hoàn toàn không phụ thuộc vào bằng cấp. Những nhân viên đã tốt nghiệp đại học khi hoàn thành tốt nhiệm vụ thì có thể được rút ngắn thời gian làm việc tại những vị trí công việc khởi điểm.  

Với phương châm kinh doanh khoa học và nhận thức đúng về tầm quan trọng của đội ngũ nhân viên, JRC đã có được sự thành công kỳ diệu, sự thành công không chỉ thể hiện qua doanh thu hàng năm trên 12 tỷ USD, mà còn thể hiện qua thương hiệu JRC khi mà Shinkansen luôn là sự lựa chọn số 1 của hành khách khi muốn di chuyển trong khoảng không gian từ Tokyo đến Osaka và Công ty JRC luôn là điểm đến lý tưởng của những người trẻ tuổi sau khi tốt nghiệp các trường đại học tại Nhật Bản.

Bùi Văn Hiện
Ban Đầu máy toa xe, Tổng công ty ĐSVN