Hội nghị TGĐ Đường sắt các nước ASEAN lần thứ 39 thành công tốt đẹp
Vừa qua, Hội nghị Tổng Giám đốc đường sắt các nước ASEAN lần thứ 39 tại Putrajaya, Malaysia với chủ đề “Đường sắt đoàn kết ASEAN”đã kết thúc thành công tốt đẹp.
Tại hội nghị, tổng cộng 38 tham luận được trình bày và thảo luận sôi nổi tại ba Nhóm công tác gồm Nhóm Tổng Giám đốc, Nhóm Công tác kỹ thuật, Nhóm Vận hành và Marketing. Trong đó, 5 báo cáo của Tổng công ty ĐSVN đã được Hội nghị đánh giá cao và nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận. Các đại biểu đường sắt ASEAN rất quan tâm đến tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp đường sắt tại Việt Nam giai đoạn 2017-2020, tình hình và kết quả triển khai thực hiện dự án bán vé điện tử, hiện trạng khai thác và sở hữu kết cấu hạ tầng đường sắt, tình hình vận chuyển hàng hoá trên các tuyến, dự kiến tăng trưởng thị phần vận tải đường sắt giai đoạn 2020-2050 cũng như quy trình công nghệ chế tạo toa xe khách chất lượng cao tại Việt Nam. Hội nghị cho rằng các bài trình bày, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm rất có ích cho tất cả các đường sắt thành viên.
Các Trưởng đoàn đường sắt các nước thành viên tại Lễ ký Biên bản Hội nghị
Sau 3 ngày làm việc, Hội nghị đã nhất trí rằng Hội nghị Tổng Giám đốc đường sắt ASEAN lần thứ 40 sẽ được tổ chức tại Myanmar vào năm 2018 và sẽ thảo luận các nội dung liên quan đến các vấn đề hiện tại như cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, đào tạo, bảo dưỡng và quản lý. Hội nghị thống nhất mỗi đường sắt sẽ nỗ lực hơn nữa để đường sắt tại quốc gia mình hoạt động hiệu quả hơn và sẽ báo cáo về tiến độ thực hiện của mỗi đường sắt tại Hội nghị tới.
Hội nghị đã được đường sắt nước chủ nhà tổ chức chu đáo, trang trọng trong bầu không khí hữu nghị, thắm tình đoàn kết và mang đậm phong cách truyền thống ASEAN. Trong thời gian tham dự Hội nghị, ngoài việc tham gia tích cực vào các hoạt động chính, đoàn đại biểu Tổng công ty ĐSVN đã đến thăm trung tâm điều hành vận tải của Đường sắt Malaysia (KTMB), thăm cảng Port Klang – cảng vận chuyển container và hàng rời lớn nhất Malaysia để tìm hiểu hoạt động vận tải hàng hóa đường sắt, thăm ga đường sắt trung tâm Kuala Lumpur, ga Kajang để tìm hiểu hoạt động vận tải hành khách và kinh nghiệm kinh doanh nhà ga, đi tàu điện ETS chạy tốc độ tối đa 140km/h trên đường sắt khổ 1m, thăm Depot bảo dưỡng đoàn xe EMU ETS, thăm 02 nhà máy chế tạo đầu máy toa xe của Công ty SMH Rail và tham gia vào tất cả các hoạt động giao lưu để trao đổi thông tin với các công ty cung cấp, các nhà chế tạo thiết bị, phương tiện đường sắt tiên tiến, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế trong tương lai.