Nhượng quyền tuyến ĐS Jakarta - Bandung
Nhượng quyền thiết kế - xây dựng - vận hành - bảo trì (DBOM) trong 50 năm để xây dựng tuyến đường sắt vận chuyển khách nhanh dài 142 km giữa thủ đô Jakarta và thành phố Bandung đã được Chính phủ Indonesia ký với liên danh Trung Quốc - Indonesia vào ngày 16/3/2016 tại Jakarta.
Việc nhượng quyền do liên danh Kerata Cepat Indonesia Cina (KCIC) thực hiện sẽ có hiệu lực từ ngày 31/5/2019 khi việc xây dựng và nghiệm thu tuyến đường sắt trị giá 5.5 tỷ USD dự kiến được hoàn thành. Theo ông Ignasius Jonan - Bộ trưởng Bộ GTVT Indonesia, liên danh dự kiến dự án sẽ hoà vốn sau khoảng 40 năm đưa vào vận hành.
Tiếp theo lễ ký nhượng quyền, ngày 18/3/2016, Bộ GTVT Indonesia đã ban hành giấy phép xây dựng ban đầu để bắt đầu thực hiện việc xây dựng 5 km đầu tiên của dự án. Nhượng quyền DBOM quy định tốc độ tối đa không được vượt quá 250 km/h và khoảng cách giữa hai đường sẽ là 4.600 mm. Một “khu vực độc quyền” kéo dài 25 km được xây dựng quanh mỗi ga của KCIC để hạn chế rủi ro vô hình do các phương tiện giao thông khác gây ra.
Một phần ba số chi phí của khoản đầu tư dự kiến 5.5 tỷ USD sẽ do Ngân hàng Phát triển Trung Quốc tài trợ, trong đó Công ty TNHH Quốc tế Đường sắt Trung Quốc nắm giữ 40% cổ phần trong liên danh KCIC. Các đơn vị trong nước bao gồm Công ty xây dựng Wijaya Karya, Công ty khai thác đường bộ thu phí Jasa Marga và Công ty đường sắt quốc gia PT KAI.
Theo Railway Gazette International