TGĐ Tổng công ty ĐS Trung Quốc thăm làm việc tại Malaysia, Singapore
Từ ngày 23 đến ngày 26/5/2016, Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Trung Quốc - ông Thịnh Quang Tổ đã dẫn đoàn các doanh nghiệp Trung Quốc thăm Malaysia và Singapore. Mục đích chính của chuyến thăm là tranh thủ sự ủng hộ đối với việc tham gia dự án xây dựng đường sắt cao tốc Malaysia - Singapore.
Tham gia đoàn có lãnh đạo các doanh nghiệp như Công ty TNHH đầu tư Trung Quốc, Ngân hàng XNK Trung Quốc, Công ty hữu hạn cổ phần Trung Xa Trung Quốc, Tổng công ty Công trình đường sắt Trung Quốc, Công ty hữu hạn cổ phần xây dựng đường sắt Trung Quốc, Công ty hữu hạn Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc.
Trong chuyến thăm tại Malaysia, đoàn đã đến chào thủ tướng Malaysia, lần lượt gặp Bộ trưởng Phủ Thủ tướng kiêm người phụ trách phía Malaysia trong Ủy ban liên hợp về dự án đường sắt cao tốc Malaysia - Singapore, Chủ tịch Ủy ban giao thông công trên bộ, Bộ trường Giao thông, Thư ký trưởng Phủ Thủ tướng kiêm Chủ tịch Công ty đường sắt cao tốc. Trong chuyến thăm tại Singapore, đã lần lượt gặp Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông kiêm hoạch định xây dựng cơ bản, Cục trưởng quản lý giao thông trên bộ.
Trước đó, phía Malaysia tiết lộ, dự toán đầu tư cho đường sắt cao tốc Malaysia - Singapore là xấp xỉ 74,5 tỉ đồng NDT. Khoản đầu tư lớn này đã thu hút sự cạnh tranh mãnh liệt, không chỉ có Nhật Bản là đối thủ cạnh tranh lâu nay của Trung Quốc mà còn có các công ty của Hàn Quốc và châu Âu cũng tham gia. Sinkansen Nhật Bản là tuyến đường sắt đạt vận tốc 200km/h đầu tiên trên thế giới, có độ an toàn cao, là đối thủ cạnh tranh chính của đường sắt cao tốc Trung Quốc. Từ châu Âu, ít nhất có Pháp và Đức là hai nước nắm vững và thành thục kỹ thuật tiên tiến về đường sắt cao tốc và đưa vào khai thác từ lâu. Hàn quốc là nước sớm tự xây dựng đường sắt cao tốc, thực lực cũng không thể xem thường.
Trong bối cảnh cạnh tranh như vậy nên việc Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc, nguyên là Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc Thịnh Quang Tổ, đích thân dẫn đoàn sang thăm các nước lần này, đủ để thấy nhà nước và Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc coi trọng dự án đường sắt cao tốc Malaysia -Singapore như thế nào.
Đường sắt cao tốc từ Kuala Lumpur sang Singapore nối liền thủ đô hai nước, trong quy hoạch có tổng chiều dài là 356,1 km, đoạn trên Malaysia là 326,1 km, đoạn trên Singapore là 30km, tốc độ thiết kế 300km/h, sau khi thông xe, thời gian đi tàu giữa hai điểm này sẽ rút ngắn từ 6h hiện nay xuống còn khoảng 90 phút. Cách đây không lâu, thủ tướng Malaysia đã bày tỏ, hai nước dự kiến vào giữa năm nay sẽ ký Biên bản ghi nhớ về nội dung này.
Ông Thịnh Quang Tổ nêu rõ, xây dựng đường sắt cao tốc nối liền Kuala Lumpur với Singapore là quyết sách đúng đắn của chính phủ hai nước Malaysia và Singapore. Thực hiện được dự án này, sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông giữa hai nước, thuận lợi cho nhân dân đi lại, giảm giá thành lưu thông hàng hóa, có ý nghĩa quan trọng đối với việc xúc tiến phát triển du lịch, thương mại, bất động sản và sản xuất thiết bị đầu cuối công nghệ cao giữa hai nước, cũng như đối với việc kết nối lưu thông trong khu vực, nâng cao sức ảnh hưởng của hai nước trong khu vực Đông Nam Á.
Đường sắt cao tốc Malaysia - Singapore sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong bố cục đường sắt xuyên Á, kết nối về phía bắc với đường sắt cao tốc Malaysia -Thái Lan và đường sắt cao tốc Trung Quốc - Thái Lan. Để Trung Quốc xây dựng đường sắt cao tốc Malaysia - Singapore sẽ có điều kiện đồng bộ hệ thống kết nối đường sắt ở khu vực này.
Ông Thịnh Quang Tổ giới thiệu, đường sắt Trung Quốc có thực lực mạnh mẽ và ưu thế nhiều mặt để tham gia vào dự án. Những năm gần đây, với sự coi trọng cao độ của chính phủ Trung Quốc, ngành đường sắt Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng. Đến cuối năm 2015, lý trình khai thác của đường sắt Trung Quốc đạt 121.000km, trong đó đường sắt cao tốc là 19.000km, chiếm hơn 60% lý trình khai thác đường sắt cao tốc của thế giới, chiếm vị trí số 1 thế giới. Hơn nữa Trung Quốc có kinh nghiệm thành công trong xây dựng và khai thác đường sắt cao tốc ở nhiều điều kiện địa chất và khí hậu khác nhau, trong đó có tuyến đường sắt cao tốc vòng quanh đảo Hải Nam, nơi có điều kiện khí hậu và địa chất gần giống với các địa phương trong dự án đường sắt cao tốc Malaysia - Singapore, đây cũng là tuyến đường sắt cao tốc trên đảo vùng nhiệt đới duy nhất trên thế giới. Đường sắt cao tốc Trung Quốc được phát triển trên cơ sở học tập kinh nghiệm xây dựng đường sắt cao tốc của các đường sắt trên thế giới kết hợp với tình hình trong nước và trong ngành, kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới, hơn nữa kỹ thuật đường sắt cao tốc Trung Quốc có thể dung hòa với kỹ thuật đường sắt cao tốc của các nước châu Âu, điều này đường sắt nước khác không thể có được. Trung Quốc đã xây dựng được hệ thống đảm bảo an toàn đường sắt cao tốc một cách đồng bộ từ khảo sát thiết kế, thi công công trình, chế tạo trang thiết bị, nghiệm thu dự án, cho đến bảo dưỡng khai thác, đào tạo con người...
Ông Thịnh Quang Tổ bày tỏ, liên hợp các doanh nghiệp Trung Quốc đã tìm hiểu về dự án đường sắt cao tốc này, đã tiến hành nghiên cứu sâu về nhiều chuyên đề như phương án kỹ thuật tổng thể, hình thức đầu tư kêu gọi vốn, quản lý khai thác vận tải, khai thác tổng hợp mặt bằng..., có thể cung cấp phương án giải quyết cho các hệ thống của dự án như đầu tư kêu gọi vốn, xây dựng công trình, chế tạo thiết bị phương tiện, quản lý khai thác vận tải, khai thác tổng hợp, đào tạo nhân tài... Ông nêu rõ, liên hợp các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ chấp hành luật pháp của hai nước Malaysia, Singapore và tuân theo thông lệ quốc tế, tham gia dự án với điều kiện công khai, chính trực và công bằng, với nguyên tắc cùng thắng cùng có lợi, nguyện cùng hai nước Malaysia và Singapore cùng chung hưởng kinh nghiệm phát triển đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Theo “Gui dao Shi Jie” (ngày 30/6/2016)