08:15 | 03/06/2016

Trung Quốc chạy chính thức tàu monorail nam châm vĩnh cửu đầu tiên

Ngày 19/5/2016, tàu monorail nam châm vĩnh cửu đầu tiên do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo đã chính thức chạy trên ray tại Công ty hữu hạn cổ phần đầu máy toa xe Tứ Phương Thanh Đảo. Lần đầu tiên tại Trung Quốc, áp dụng sức kéo nam châm vĩnh cửu, tiết kiệm trên 10% năng lượng, đạt trình độ tiên tiến quốc tế, là biểu tượng cho sự đột phá quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật toa xe monorail của Trung Quốc.

Được biết, Công ty cổ phần Tứ Phương CRRC nghiên cứu chế tạo tàu monorail nam châm vĩnh cửu đầu tiên, là loại toa xe hai giá chuyển hướng sức chở lớn loại mới, sức kéo nam châm vĩnh cửu, có các ưu thế xuất sắc như khả năng leo dốc tốt, thông qua bán kính đường cong nhỏ, chuyên chở lượng khách lớn, an toàn đáng tin cậy, độ ồn thấp, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

 

Các toa xe này có thể được lập thành đoàn một cách linh hoạt, 4 hoặc 6 hoặc 8 toa tùy theo nhu cầu chở khách. Thân toa rộng 2,9 mét, đoàn tàu 6 toa có tổng chiều dài 90,8 mét, có thể chuyên chở 1448 người, xứng danh “Đại lực sỹ” trong các loại tàu monorail. Tốc độ vận hành cao nhất là 80 km/h,  tuổi thọ sử dụng là 30 năm.

Theo ông Chung Nguyên Mộc, chủ nhiệm thiết kế của Công ty cổ phần Tứ Phương CRRC, ưu điểm lớn nhất của loại tàu monorail này là lần đầu tiên áp dụng truyền động bằng động cơ điện nam châm vĩnh cửu đồng bộ, thể hiện rõ ưu thế tiết kiệm năng lượng. Qua tính toán, so sánh với tàu monorail sử dụng động cơ điện không đồng bộ, loại tàu này có thể tiết kiệm năng lượng từ 10% trở lên; khả năng leo dốc tốt, có thể chạy đường dốc 65‰; có thể thông qua bán kính đường cong nhỏ đến 50m; thích nghi cao với địa hình phức tạp; độ ồn vận hành thấp, khi tàu chạy 70km/h, tiếng ồn ở vị trí cách trung tâm ray 5m là 70dB, thấp hơn tiếng ồn của ô tô trên mặt đường.

Về an toàn, tàu này áp dụng rất nhiều kỹ thuật hiện đại, đạt trình độ tiên tiến thế giới. Thân xe bằng hợp kim nhôm cường độ cao, độ cứng kết cấu cao gấp đôi tiêu chuẩn hiện hành, nâng cao độ an toàn đáng tin cậy. Về phòng chống cháy nổ, đáp ứng tiêu chuẩn phòng chống cháy nổ nghiêm khắc nhất thế giới BS6853, thời gian chịu nhiệt độ cao trên 30 phút. Nhằm tăng khả năng chống cháy nổ, lần đầu tiên lắp đặt hệ thống dập lửa bằng nước phun sương cao áp, hệ thống này khi cần thiết sẽ lập tức phun sương, giảm thiểu tác hại của lửa cháy, bảo đảm an toàn cho hành khách. Ngoài ra, trên tàu lắp thiết bị vô tuyến giám sát áp suất bánh lốp TPMS, kiểm tra thực trạng bánh lốp toa xe trong khi vận hành như áp suất, nhiệt độ, tình trạng xì hơi... để đảm bảo an toàn. Ngoài ra có lắp hệ thống bảo hộ chống trượt tiên tiến, đảm bảo vận hành an toàn trong mọi điều kiện thời tiết.

Ngoài kỹ thuật tiên tiến, toa xe này còn có vẻ ngoài mỹ quan. Đầu xe có dáng khí động học, thân xe có những dải viền màu tím, mang lại cảm giác tốc độ mạnh mẽ và kích thích thị giác. Mỗi toa có 3 đôi cửa, rút ngắn thời gian lên xuống. Chỗ tiếp giáp giữa các toa xe được thiết kế lối đi không có trở ngại, đi lại thuận tiện. Ngoài ra, lần đầu tiên cửa sổ toa xe sử dụng màng gốm nano kiểu mới, có tác dụng ngăn chặn hoàn toàn tia tử ngoại và ngăn chặn đến 97% tia hồng ngoại, tạo cảm giác dễ chịu cho hành khách. Miệng đường gió điều hòa sử dụng vật liệu nano kháng khuẩn, kháng vi trùng, cung cấp môi trưởng không khí sạch cho hành khách. Khoang khách sử dụng vải sàn TPU kiểu mới, có đặc điểm chịu mài mòn, tự  làm sạch và bảo vệ môi trường.

Được biết, Công ty cổ phần Tứ Phương CRRC mất 3 năm để nghiên cứu loại tàu monorail này, đã nắm vững các kỹ thuật chính, tỉ lệ nội địa hóa đạt trên 95%, đồng thời nội địa hóa hệ thống đường đồng bộ với tàu như dầm đường, ghi v.v.

Ngoài các ưu điểm đã nêu trên đây, giá thành công trình cũng chỉ khoảng bằng 1/3 so với tàu điện ngầm, nhưng tốc độ thì tương đương tàu điện ngầm, khối lượng chuyên chở xấp xỉ tàu điện ngầm loại B, nên rất phù hợp với những thành phố có khối lượng chuyên chở vừa phải, địa hình địa chất phức tạp, mong muốn hạn chế chi phí và cảnh quan xây dựng đường sắt đô thị.

Với kỹ thuật ngày càng thành thục và hoàn thiện hơn, monorail thịnh hành ở nhiều nước trên thế giới, thường được dùng cho đường đô thị, đường phụ trợ, đường nối với sân bay, đường ngắm cảnh. Ở Trung Quốc, thành phố Trùng Khánh nhập monorail sớm nhất, tuyến số 3 của thành phố này dài 55 km là tuyến monorail dài nhất thế giới, Trung Quốc có nhiều thành phố đã có quy hoạch hoặc có ý tưởng quy hoạch nên ứng dụng của monorail sẽ rất rộng.

                  Theo Gui Dao Shi Jie” (ngày 19/5/2016)