“Đường sắt ASEAN là một thể thống nhất”
Đó là chủ đề của Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 40 do Đường sắt Myanmar đăng cai tổ chức từ ngày 26 đến ngày 30/11/2018 tại thành phố Nay Pyi Taw. Tới dự Hội nghị có 107 đại biểu và 31 quan sát viên đến từ các đường sắt ASEAN gồm các đường sắt Malaysia, Lào, Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Việt Nam và chủ nhà Myanmar. Phó TGĐ Ngô Cao Vân dẫn đầu đoàn đại biểu của ĐSVN tham dự hội nghị.
Ngoài ra, các đại biểu và quan sát viên từ các tổ chức quốc tế như Hiệp hội đường sắt quốc tế (UIC), các tập đoàn, công ty chuyên về đường sắt như Plasser & Theurer, Barons & Fujikura EPC, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Đường sắt Nhật Bản, Nipha Exports Ltd, Co-Cycle Co., Ltd, Công ty tư vấn Fukken ... cũng tham dự Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Thông tin Myanmar đã nhấn mạnh rằng Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN là diễn đàn quan trọng để các tổ chức đường sắt trong khu vực cùng nhau thảo luận giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh đường sắt, đồng thời chia sẻ những thành tựu mới nhất mà đường sắt mỗi nước đạt được trong thời gian qua; ngành công nghiệp đường sắt đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ vận tải và dịch vụ logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế tại mỗi quốc gia cũng như phát triển trong toàn khu vực ASEAN.
Sau phát biểu của Ngài Thứ trưởng, ông U Thurein Win - Tổng Giám đốc ĐS Myanmar đã phát biểu chào mừng Hội nghị. Ông U Thurein Win tin tưởng rằng việc trao đổi kinh nghiệm và kiến thức giữa các đường sắt trong khu vực ASEAN không chỉ góp phần vào sự phát triển của đường sắt các nước trong khu vực mà còn tăng cường tinh thần hợp tác hiệu quả giữa các nước.
Ngay sau Lễ khai mạc, Nhóm Tổng Giám đốc, Nhóm Công tác kỹ thuật, Nhóm Công tác Vận hành & Marketing đã có phiên họp chính thức, thảo luận và bàn bạc về 53 chủ đề. Tổng công ty ĐSVN tham gia trình bày, thảo luận 7 chủ đề về các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt triển khai bằng nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020; một số đề xuất phát triển hạ tầng đường sắt, kết nối để giảm chi phí dịch vụ logistics; công tác phát triển nhà ga; kế hoạch đầu tư đầu máy giai đoạn 2018-2020; thiết kế, chế tạo đầu máy diesel truyền động điện; cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang- Sài Gòn tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020; lắp đặt hệ thống điều hoà trên các toa xe của ĐSVN.
Các báo cáo của Tổng công ty ĐSVN đã được Hội nghị đánh giá cao và nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận. Các đường sắt ASEAN rất quan tâm đến kế hoạch triển khai các dự án bằng nguốn vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Tổng công ty ĐSVN, kế hoạch đầu tư đầu máy cũng như công tác phát triển nhà ga tại Việt Nam.
Hội nghị đã được đường sắt nước chủ nhà tổ chức chu đáo, trang trọng trong bầu không khí hữu nghị, đoàn kết. Hội nghị đã nhất trí rằng Hội nghị Tổng Giám đốc đường sắt ASEAN lần thứ 41 sẽ được tổ chức tại Thái Lan vào năm 2019 và có nội dung liên quan đến các vấn đề hiện tại như cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, đào tạo, bảo dưỡng và quản lý. Hội nghị thống nhất mỗi đường sắt sẽ nỗ lực hơn nữa để đường sắt tại quốc gia mình hoạt động hiệu quả hơn và sẽ báo cáo về tiến độ thực hiện của mỗi đường sắt tại Hội nghị tới.