Hoạt động Đảng - Đoàn thể

12:51 | 12/03/2022

CNKTĐS Phú Khánh tổ chức Hội nghị người lao động năm 2022

Chiều ngày 10/3/2022, tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Chi nhánh KTĐS Phú Khánh tổ chức Hội nghị người lao động năm 2022. Dự và chỉ đạo có các đồng chí: Đặng Sỹ Mạnh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Tổng Giám đốc TCT ĐSVN, Nguyễn Thanh Hoàn - Phó Chủ tịch Công đoàn ĐSVN; 47 đại biểu đại diện cho 286 người lao động của Chi nhánh tham dự Hội nghị.

Theo báo cáo hội nghị, năm 2021 Chi nhánh KTĐS Phú Khánh cũng như các đơn vị trong toàn ngành ĐS tiếp tục chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 dẫn đến việc thực hiện sản lượng, doanh thu đơn vị sụt giảm so với cùng kỳ; tình hình nhân lực tại các ga bị thiếu nhiều so với định biên. Tuy nhiên cùng với sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ, công nhân viên toàn Chi nhánh đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó tất cả các chỉ tiêu về an toàn chạy tàu, ANTT, ATLĐ và phòng chống cháy nổ được giữ vững 100%, không để xảy ra sự cố chạy tàu do chủ quan. Ngay sau khi đợt dịch lần thứ tư được Chính phủ kiểm soát, Chi nhánh đã phối hợp với các ga có điều kiện cho thuê KCHTĐS tăng cường các giải pháp thông tin, quảng bá để cho thuê kho, bãi, địa điểm, ki ốt bán hàng, địa điểm quảng cáo với các đối tác nhằm tăng doanh thu cho Chi nhánh cũng như cho ngành ĐS (kết quả đạt gần 1,2 tỷ đồng, bằng 108,3% so với kế hoạch). Đời sống, việc làm của người lao động được đảm bảo, thu nhập bình quân từ tiền lương đạt mức 7,4 triệu đồng/người/tháng. Trong năm việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã phát huy tốt các quyền, nghĩa vụ giữa người sử dụng lao động và người lao động, đặc biệt những nội dung liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của người lao động đều được công khai minh bạch như: việc trả lương, thưởng, ăn giữa ca, chế độ bồi dưỡng hiện vật và việc thu chi các quỹ tại đơn vị. Duy trì họp giao ban hàng tháng để các Trưởng ga, Tổ trưởng công đoàn thay mặt CBCNV trong ga phản ánh những vấn đề liên quan đến thực hiện nhiệm vụ SXKD, đời sống, chế độ, chính sách, cải thiện điều kiện làm việc… Do vậy quyền dân chủ trong khuôn khổ pháp luật của NLĐ luôn được bảo đảm và tôn trọng. Năm 2021, Chi nhánh đã được Tổng công ty ĐSVN tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu thi đua”, công nhận 03 tập thể xuất sắc, 26 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; Công đoàn Chi nhánh được Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Bằng khen toàn diện.
 
   Tại hội nghị, 37 kiến nghị vướng mắc của các đơn vị về điều kiện làm việc, chế độ chính sách được Giám đốc Chi nhánh Lê Quang Vinh trao đổi, trả lời cụ thể, trách nhiệm và thống nhất cao; hội nghị cũng biểu quyết 100% tiếp tục duy trì mức đóng góp quỹ xã hội của Chi nhánh năm 2022 với mức 40.000 đồng/người/tháng. 
 
Đồng chí Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc TCT ĐSVN phát biểu chỉ đạo hội nghị 
 
 
   Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh biểu dương, ghi nhận kết quả mà Chi nhánh đã đạt được trong năm qua, đồng thời  chia sẻ cùng toàn thể NLĐ về những khó khăn của Tổng công ty năm 2021 đã vượt khó thành công, trong đó có sự đóng góp của tập thể lãnh đạo, CBCNV trong Tổng công ty ĐSVN, bằng nhiều biện pháp, giải pháp như: huy động dòng tiền để duy trì SXKD, thích ứng linh hoạt trong điều trình chạy tàu (cắt toa từng chuyến, dừng tàu hợp lý), tiết giảm tối đa chi phí, qua đó tiết kiệm chi cho ngành, qua đó thể hiện vai trò tinh thần người ĐS quyết tâm đoàn kết, đồng lòng hoàn thành nhiệm vụ mục tiêu kép, lập nhiều đoàn tàu chuyên biệt, chở trang thiết bị y tế miễn phí phục vụ cho cả nước phòng, chống dịch Covid-19… Bước sang năm 2022, các khó khăn đối với ngành ĐS vẫn đang hiện hữu về dòng tiền, nhiên liệu tăng cao. Bên cạnh đó, cũng có nhiều tín hiệu lạc quan cho sự phát triển của Đường sắt, đó là sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, Ngành; đặc biệt Chính phủ đã ban hành Nghị định về gia hạn niên hạn đầu máy, toa xe được kéo dài đến năm 2023; nguồn quản lý bảo trì hạ tầng ĐS được tăng lên so với năm 2021. Đồng chí cho biết, năm 2022, Tổng công ty sẽ triển khai thí điểm xếp dỡ tập trung tại ga Giáp Bát, nhân rộng mô hình cho các đơn vị trong ngành thực hiện, đồng thời tiếp tục bám Chính phủ, Bộ ngành liên quan triển khai thực hiện công tác tái cơ cấu trong ngành ĐS liên quan đến các Công ty CPVT, Chi nhánh đầu máy... sẽ giảm chi tiêu cho ngành. Giao nhiệm vụ trực tiếp cho Chi nhánh, Tổng Giám đốc đề nghị cần bám sát, nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết 04-NQ/ĐU ngày 20/4/2021 của Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN về nâng cao năng lực vận tải đường sắt; lãnh đạo Chi nhánh cần tìm hiểu, nắm bắt lý do, nguyên nhân thiếu hụt lao động tại các khu ga, từ đó phân tích, làm rõ để tuyên truyền cho NLĐ nắm được các quyền lợi, chế độ chính sách trước khi chuyển làm việc ra ngoài ngành; chủ động phối hợp Trường Cao đẳng ĐS tìm nguồn lao động tại địa phương để đào tạo, tuyển dụng, từng bước tháo gỡ việc thiếu hụt lao động; nghiên cứu tạo điều kiện, bố trí hợp lý địa điểm làm việc NLĐ đi làm gần nhà, nhằm tháo gỡ khó khăn cho NLĐ…
 
   Hội nghị người lao động Chi nhánh đã tiến hành bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2022 - 2024 gồm 03 thành viên, thống nhất thông qua danh sách 12 thành viên tham gia đối thoại tại nơi làm việc; 100% đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị Người lao động năm 2022.