Hoạt động Đảng - Đoàn thể

18:00 | 10/04/2025

Đại hội Đảng bộ Khối điều hành TCT ĐSVN: Cần đúc rút kinh nghiệm từ nhiệm kỳ đặc biệt vừa qua để sẵn sàng cho các nhiệm vụ, thách thức của nhiệm kỳ mới

Ngày 10/4, Đảng bộ Khối điều hành Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có 126 đại biểu đại diện cho 238 Đảng viên thuộc Đảng bộ khối điều hành Tổng Công ty. Đồng chí Đặng Sỹ Mạnh, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, tới dự và chỉ đạo Đại hội.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối điều hành Tổng công ty ĐSVN lần thứ nhất là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cơ quan Tổng công ty ĐSVN, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (nay là Đảng bộ Khối điều hành), xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2025 - 2030; thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng; văn kiện Đại hội lần thứ XIII Đại hội Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối điều hành Tổng công ty ĐSVN, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN lần thứ XIII.

Báo cáo chính trị trình Đại hội nêu rõ, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Cơ quan TCT, cùng với Đảng bộ các đơn vị thành viên và Đảng bộ TCT đã lãnh đạo thành công, đưa TCT vượt qua tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” trong đại dịch Covid 19, và bứt tốc vươn lên khi đại dịch đi qua. Kết quả, năm 2024, SXKD toàn Tổng công ty tăng trưởng, công ty mẹ đã có lãi trên 6 tỷ đồng. Thu nhập bình quân cán bộ, nhân viên từ năm 2020 đến năm 2024, năm sau cao hơn so với năm trước, đến năm 2024 đã đạt trên 23,4 triệu đồng/người/tháng (vượt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra). Bên cạnh đó, ĐSVN ngày càng có nhiều sản phẩm vận tải mới, tạo được tiếng vang, nhận được sự hưởng ứng tích cực của dư luận xã hội, đồng thời nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo Trung ương và địa phương. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục, đồng thời chỉ ra nguyên nhân và giải pháp, trong đó nhấn mạnh tư duy thích ứng linh hoạt còn chậm, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số còn hạn chế, chưa đáp ứng được như kỳ vọng.

Để tập trung giải quyết các tồn tại này, báo cáo đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ, nhấn mạnh yêu cầu ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành. Đặc biệt cần quan tâm công tác nhân sự, đầu tư con người để bố trí cán bộ chuyên trách công tác Đảng phải là những cán bộ có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn sâu, có uy tín, từ đó giúp nâng cao năng lực và vai trò chiến đấu của cơ quan Đảng cấp ủy.

Về các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2025 – 2030, báo cáo chính trị dự báo tình hình tình hình thế giới đang diễn biến rất nhanh, khó lường, khó đoán. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhất là công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ số, phương thức sản xuất số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn ... đem đến cơ hội mà ngành đường sắt có thể nắm bắt để đi trước đón đầu, phát triển mang tính thời cơ và đột phá. Trong nước, tình hình kinh tế - xã hội vẫn có thể còn tiếp tục gặp khó khăn, diễn biến khó lường do dịch bệnh, giá cả tăng cao, giảm phát kinh tế, biến đổi khí hậu....sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các mặt hoạt động SXKD của toàn Tổng công ty.

Tuy nhiên, Chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua và nhân dân đồng tình ủng hộ; cùng với đó các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện dự án và những định hướng quan trong trọng về phát triển đường sắt trong Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, đây là tiền đề tạo đột phá xây dựng, phát triển đường sắt trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, báo cáo đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên tất cả các mặt của công tác Đảng, nhấn mạnh cần  “tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng Đảng, gắn chặt với quá trình xây dựng phát triển đường sắt để tiến lên hiện đại, đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy”.

Trong khi đó, báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối điều hành Tổng công ty ĐSVN Nhiệm kỳ 2020 – 2025, trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đã thẳng thắn đúc rút kinh nghiệm, “nhận thức những khuyết điểm, tồn tại của Đảng bộ nêu trong báo cáo chính trị tại đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 – 2030 cũng đồng thời thuộc về trách nhiệm của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối điều hành”. Báo cáo chỉ ra, một trong những giải pháp trước mắt và quan trọng nhất là tại Đại hội lần này phải thực hiện thật tốt công tác nhân sự, sáng suốt lựa chọn những cán bộ, đảng viên có đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín để bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2025 – 2030; Đó chính là cơ sở quan trọng trong việc tổ chức triển khai, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối điều hành Tổng công ty ĐSVN lần thứ nhất đề ra.

Về phần mình, trong bài phát biểu ngắn gọn chỉ đạo Đại hội, Đồng chí Đặng Sỹ Mạnh, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV chia sẻ: Đại hội đã đi qua một nhiệm kỳ 2020-2025 vô cùng đặc biệt, trước nhiệm kỳ này toàn TCT phải nỗ lực dồn các nguồn lực tập trung khắc phục hậu quả của vụ sập Cầu Ghềnh năm 2016, những năm đầu của nhiệm kỳ chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 với sức tàn phá khủng khiếp, rồi sức ép về mặt cơ chế, nhiều chính sách thay đổi đột xuất gây khó khăn cho hoạt động của TCT. Có những thời khắc Đảng bộ cấp trên phải cử đại diện xuống trực tiếp làm việc với Đảng bộ đường sắt vì tình hình quá khó khăn, nhiều người muốn từ bỏ, dư luận xã hội không còn thiện cảm với ĐSVN, những quả núi đè nặng lên vai người đường sắt, khiến người đường sắt giai đoạn này trở nên tự ti, tư duy thủ phận, than nghèo kể khổ. Rồi có những lúc trong đại dịch, TCT bị hụt dòng tiền, đứng trước nguy cơ dừng hoạt động, hay thậm chí bị đề xuất chia nhỏ, xé lẻ. Câu hỏi đặt ra là người đường sắt sẽ buông xuôi hay tiếp tục chiến đấu? Chính lúc này, vai trò lãnh đạo về đường lối, tư tưởng của Đảng bộ đường sắt đã được phát huy. Bằng cách nhìn lại lịch sử hơn 100 năm của ngành ĐSVN và thấy được những lúc thăng lúc trầm, bằng cách nhìn ra các ngành khác, thấy được bưu điện, hàng không, … họ cũng từng rất khó khăn nhưng đã chuyến đổi nhanh gọn, rồi đạt thành công ngoạn mục; bằng cách nhìn ra thế giới và thấy được ngành đường sắt nhiều nước cũng từng có những giai đoạn đối mặt với sự sống còn, nhưng sau đó đã vươn lên hiện đại hóa và trở thành một loại hình giao thông chủ chốt. Kết quả là Đảng bộ TCT, đứng đầu là người lãnh đạo, đã bắt đầu tư duy lại: bước đầu ngăn chặn tư tưởng kêu khó kêu khổ, đồng thời xác định xây dựng và phát triển đường sắt không phải chỉ của riêng ngành đường sắt, mà còn của cả cộng đồng, đất nước, người dân. Xác định đường sắt còn nhiều dư địa để phát triển, xác định phải khai thác các yếu tố di sản, lịch sử của ngành đường sắt làm giá trị riêng biệt. Từ đó, Đảng ủy TCT đã đưa ra các giải pháp và cách làm, chấp nhận và sẵn sàng đối mặt với khó khăn, bắt đầu từ những cái khó nhất như vận tải, tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, vệ sinh, đảm bảo an toàn, đúng giờ, từng bước lấy lại niềm tin của khách hàng. Tiếp đó phát huy sự sáng tạo, liên tục tạo ra hàng loạt sản phẩm ấn tượng, tân trang, cải tạo các khu ga, xây dựng thương hiệu café hỏa xa, tổ chức các hoạt động trình diễn thời trang, điêu khắc, hội họa, phát động và tổ chức phong trào đường tàu đường hoa, .... Đảng bộ đường sắt cũng thể hiện sự mới mẻ đột phá khi dám “tư duy ngược”, biến điểm yếu “tàu chạy chậm” thành điểm mạnh tàu du lịch trải nghiệm, chạy chậm để du khách có thể thưởng lãm vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam.

Trong bối cảnh nhiều vấn đề mới cấp bách đang được đặt ra, như việc Mỹ áp thuế đối ứng mới ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, một trật tự thế giới mới đang hình thành và còn chưa rõ nét, cuộc cách mạng chuyển đổi số, cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI). Đồng chí Đặng Sỹ Mạnh đề nghị Ban chấp hành, cùng các đại biểu dự đại hội, cần nghiêm túc ôn lại nhiệm kỳ đặc biệt vừa đi qua để phát huy những ưu điểm, đúc rút kinh nghiệm và sẵn sàng cho các nhiệm vụ, thách thức của nhiệm kỳ mới, khẳng định đại hội lần này chỉ được gọi là thành công nếu lan toả được tinh thần hành động đến từng Đảng viên, từng người lao động trong Tổng Công ty.

Kết thúc Đại hội, các đại biểu đã bỏ phiếu nhất trí thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối điều hành lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, bầu 09 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đảng bộ cấp trên, đồng thời bầu 13 đồng chí Ban chấp hành Đảng bộ Khối điều hành Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030. Các đồng chí trong Ban chấp hành đều là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của các ban, các tổ chức đoàn thể, chính trị. Nhiệm vụ của Ban chấp hành Đảng bộ là lãnh đạo toàn diện mọi mặt hoạt động của Khối điều hành bằng các Nghị quyết để tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối điều hành vừa được đại hội thông qua. Danh sách gồm các Đồng chí Hoàng Năng Khang – Bí thư Đảng ủy, Đặng Anh Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy, Dương Thị Mơ - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT; thành viên Ủy viên Ban Chấp hành gồm các Đồng chí: Trần Anh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc, Đặng Thanh Cao - Ban ĐMTX; Tạ Văn Tình - Cơ quan Đảng ủy, Diệp Anh Tuấn – Trưởng Ban KTKT, Hàn Như Quỳnh – Trưởng Ban QTCN, Nguyễn Quý Dương – Trưởng Ban ĐTXD, Vương Khả Sơn - Trưởng Ban Vận tải, Trần Cao Thắng- Trưởng Ban ANAT, Nguyễn Tuấn Vinh - Trưởng Ban TCKT, Phan Thu Trà – Phó Trưởng Ban TCCB.