Hoạt động Đảng - Đoàn thể

21:50 | 10/08/2015

Tổng công ty ĐSVN: Khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Chiều ngày 10/8/2015, tại Hà Nội, Tổng công ty ĐSVN long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tới tham dự đại hội có các đồng chí:  Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT, Bùi Văn Cường Bí thư Đảng ủy Khối DNTƯ, Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT; các đồng chí Lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN cùng 300 đại biểu đại diện các đơn vị trong ngành ĐS.

Giai đoạn 2010-2015, Tổng công ty ĐSVN gặp không ít những khó khăn như: bối cảnh chính trị thế giới, và trong khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; nền kinh tế thế giới suy thoái, phục hồi chậm; gây ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế Việt Nam, tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước; kết cấu hạ tầng ĐS còn yếu kém, nguồn vốn cho sửa chữa, bảo trì và đầu tư phát triển KCHT còn thấp so với yêu cầu;  hệ thống giao thông đường bộ, các lối đi dân sinh giao cắt đồng mức với ĐS tăng nhanh, tình trạng vi phạm hành lang ATGT ĐS diễn ra phức tạp; bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các phương thức vận tải ngày càng quyết liệt, nhất là giữa đường sắt với đường bộ và hàng không giá rẻ.

Để vượt qua được những thách thức đó, Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN đã tập trung lãnh đạo và chỉ đạo triển khai các giải pháp để thực hiện mục tiêu về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập người lao động của Tổng công ty cũng như các doanh nghiệp, đơn vị thành viên.

Quang cảnh đại hội.

Về sản xuất kinh doanh, Toàn Tổng công ty duy trì được mức tăng trưởng liên tục, giá trị tổng sản lượng đạt 56.115 tỷ đồng, bình quân tăng 7,2%/năm; tổng doanh thu đạt 55.166 tỷ đồng, bình quân tăng 8,2%/năm; lợi nhuận bình quân hàng năm tăng 8,7%; nộp Ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước; thu nhập bình quân tăng 11,7%/năm.

Công tác vận tải đã có nhiều đổi mới như: triển khai dự án bán vé điện tử, đưa vào khai thác ke ga tại ga Hà Nội và Sài Gòn, chấn chỉnh công tác phục vụ với tiêu chí “4 xin, 4 luôn”; lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại lên các toa xe khách cải thiện vệ sinh môi trường trên tàu; xây dựng biểu đồ chạy tàu mới hợp lý  giúp tăng tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ...

Mặc dù vốn sự nghiệp kinh tế được cân đối hàng năm có tăng, nhưng chỉ đáp ứng 73,7% so với nhu cầu cần thiết tối thiểu, theo định mức kinh tế kỹ thuật mới chỉ đạt khoảng 39,05%. Tổng công ty ĐSVN đã sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách được cấp và có những giải pháp tích cực nhằm hạn chế tình trạng xuống cấp, cải thiện và nâng cao chất lượng một số tuyến ĐS bằng các giải pháp như: gia cố, sửa chữa, nâng cấp nhà ga, kiểm định và nâng tốc độ cầu đường, tải trọng các tuyến, hệ thống thông tin tín hiệu, đảm bảo an toàn, đáp ứng cơ bản yêu cầu phục vụ vận tải.

Về công tác đảm bảo ATGT ĐS, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN đã lãnh đạo toàn Tổng công ty nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp,  triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đảm bảo ATGTĐS; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức đảm bảo ATGTĐS cho người dân, người tham gia giao thông qua ĐS; tăng cường phối hợp với với các địa phương  có ĐS đi qua, các cơ quan chức năng, các ngành, các cấp trong công tác an toàn. Tình hình ATGTĐS cơ bản được giữ vững cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương giảm dần theo từng năm. Cả nhiệm kỳ: số vụ tai nạn GTĐS giảm 19%, số người chết giảm 2,4%, số người bị thương giảm 23,4% so với nhiệm kỳ trước.

Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành trình bày Báo cáo của Ban chấp hành khóa X trước đại hội

 

Đối với công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới DN, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN đã ban hành chương trình hành động thực hiện Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty ĐSVN theo đúng kế hoạch và lộ trình của Chính phủ và Bộ GTVT. Chủ trương tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp đã được thống nhất từ Tổng công ty đến cơ sở; Tổng công ty chuyển sang hình thức đa sở hữu, hoạt động kinh doanh vận hành tiệm cận hơn với cơ chế thị trường; nội bộ các doanh nghiệp dần ổn định và phát triển, bước đầu đã có lãi.

Về công tác tổ chức cán bộ, Tổng công ty ĐSVN hiện có 38.582 lao động, trong đó khối vận tải chiếm 48%. Thu nhập bình quân đạt 5.617.512 đồng/người/tháng, tăng 83% so với mức thu nhập bình quân của 5 năm trước (2006-2010). Cơ bản đảm bảo việc làm cho CBCNV, từng bước cải thiện điều kiện làm việc và đời sống người lao động, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội...

 

Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn Đảng bộ đã giữ vững sự ổn định về tư tưởng chính trị, đoàn kết, thống nhất cao trong việc triển khai đưa các nghị quyết của Đảng thành các chương trình hành động cụ thể của Đảng bộ và các cấp ủy cơ sở. Tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và chất lượng sinh hoạt chi bộ. Lãnh đạo phát huy dân chủ trong các lĩnh vực từ Tổng Công ty đến các đơn vị thành viên, thực hiện tốt chính sách đối với người lao động. Đổi mới và cụ thể hóa nội dung lãnh đạo của cấp ủy trong doanh nghiệp bằng quy chế, tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng và chức trách được giao. Tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên phát huy vai trò ở các cấp, chú trọng thực hiện chức năng của các tổ chức quần chúng.

Trong nhiệm kỳ, đã có 133 tập thể và 386 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Đảng ủy khối DNTW, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN và các tổ chức Công đoàn Đoàn thanh ĐSVN tuyên dương, khen thưởng. Năm 2013, Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN đã được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen là Đảng bộ tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty ĐSVN phải đổi mới toàn diện: cải thiện chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội và nhân dân; chú trọng hơn nữa tới công tác nâng cao chất lượng ĐS, đảm bảo vận tốc từ 80 – 90km/giờ đối với tàu khách và 40 – 50km/giờ đối với tàu chở hàng hóa; nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác quản trị doanh nghiệp. Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh: “Tổng công ty ĐSVN phải xây dựng chính sách, cơ chế để hu hút các thành phần kinh tế đầu tư và tham gia vào KD VTĐS; từng bước nâng cao thị phần, phát huy tiềm năng sẵn có, chú trọng vận tải đa phương thức, vận tải logitics, nhất là trên các trục chính tiềm năng như hành lang Bắc - Nam, Đông - Tây, kết nối với cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng cạn (ICD) và các khu công nghiệp, nhà máy lớn”. 

Bí thư Đảng ủy Khối DNTƯ Bùi Văn Cường tặng cờ cho Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN

Cũng tại Đại hội tại đại hội, Bí thư Đảng ủy Khối DNTƯ Bùi Văn Cường ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ Tổng công ty đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời cũng yêu cầu Tổng công ty ĐSVN cần phải quyết liệt nâng cao thị phần vận tải của ĐS, xây dựng thương hiệu ĐS quốc gia và khẳng định được GTVT ĐS thực sự là trụ cột trong hoạt động kinh doanh vận tải của đất nước. Đồng chí Bí thư cũng đề nghị các đại biểu dự Đại hội sáng suốt lựa chọn nhân sự là những đồng chí thật sự xuất sắc về năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức để bầu vào Ban Chấp hành, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, hiệu quả của Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty trong nhiệm kỳ tới.

Trong phiên làm việc chiều nay, Đại hội bầu 41 đồng chí vào Ban chấp hành mới, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

 

Trang Nhung