Hoạt động đơn vị

18:07 | 22/01/2016

Chi nhánh Khai thác ĐS Sài Gòn: Tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ SXKD năm 2016

Trong chương trình công tác tại khu vực Sài Gòn, ngày 22/1, Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ SXKD năm 2016 của Chi nhánh Khai thác ĐS Sài Gòn. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ SXKD năm 2015 và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2016.

Chi nhánh Khai thác ĐS Sài Gòn được thành lập trên cơ sở sáp nhập của 5 đơn vị trước đây gồm các Xí nghiệp Vận tải đường sắt Sài Gòn, Thuận Hải, Xí nghiệp Dịch vụ Kinh doanh tổng hợp đường sắt Sài Gòn và các ga Sài Gòn, Sóng Thần. Chi nhánh có phạm vi quản lý, hoạt động trải dài từ ga Sài Gòn đến ga Tháp Chàm (319 km đường sắt Thống Nhất) và 2 tuyến đường nhánh Đà Lạt –Trại Mát (07 km), Bình Thuận- Phan Thiết (10 km) trên địa bàn 6 tỉnh, TP gồm: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng. Đặc biệt, trên địa bàn Chi nhánh quản lý có 2 ga Sài Gòn và Sóng Thần có khối lượng tác nghiệp lớn trong công tác vận chuyển hành khách, hàng hoá nên việc kinh doanh kết cấu hạ tầng tại đây tương đối thuận lợi và đạt doanh thu cao (năm 2015, tổng doanh thu toàn chi nhánh đạt hơn 69,5 tỷ đồng).

Về công tác kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và dịch vụ hỗ trợ vận tải, Chi nhánh đã thực hiện ký kết hợp đồng cho thuê kết cấu hạ tầng với tất cả các đơn vị vận tải trong ngành cũng như các đơn vị ngoài ngành và thực hiện khai thác các dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các ga. Trong năm 2015, tổng doanh thu cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt và dịch vụ hỗ trợ vận tải đã thực hiện là hơn 20,1 tỷ đồng, đạt trên 133 % kế hoạch. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng đã làm tốt công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, ANTT… Riêng về ATGTĐS, mặc dù, số vụ tai nạn GTĐS thuộc địa bàn Chi nhánh quản lý trong quý IV đã giảm nhiều nhưng nhìn chung, trong năm 2015, số vụ tai nạn có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ, làm ảnh hưởng đến công tác vận tải và làm thiệt hại về kết cấu hạ tầng đường sắt. Cụ thể, đã xảy ra 83 vụ tai nạn GTĐS do khách quan, trong đó tai nạn chạy tàu xảy ra 6 vụ làm bế tắc chính tuyến 1.427 phút gây chậm rất nhiều đoàn tàu; tai nạn khác xảy ra 79 vụ làm chậm tàu 7.236 phút; sự cố giao thông xảy ra 101 vụ chậm tàu 7.454 phút.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng thống nhất với các mục tiêu và biện pháp mà Chi nhánh đề ra, tuy nhiên, để đạt được mức tăng trưởng 8% sản lượng, doanh thu trong năm 2016, Tổng giám đốc cho rằng, cùng với việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ như khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng, mở rộng các loại hình sản xuất ngoài nhiệm vụ SXKD chính, Chi nhánh KTVT ĐS Sài Gòn cần tăng sản phẩm cung cấp dịch vụ điều hành, tăng số đoàn tàu vận dụng, góp phần giảm chi phí dịch vụ ĐHVT; đồng thời, bổ sung và thực hiện nghiêm quy định chế thưởng – phạt trong việc thực hiện hành trình, lập tàu, giải thể và phải có đầu mối chịu trách nhiệm nếu vi phạm quy định… Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chi nhánh cần khẩn trương xây dựng hợp đồng cung cấp dịch vụ điều hành với 2 công ty vận tải; năng động, chủ động trong kinh doanh kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ vận tải và đặc biệt là tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn chạy tàu…