Công ty CP Xe lửa Gia Lâm tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017
Sáng ngày 16/5/2017, Công ty Cổ phần Xe lửa Gia Lâm tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 nhằm đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 và đề ra kế hoạch năm 2017. Tới dự đại hội có ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV; ông Ngô Cao Vân - Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN.
Quang cảnh hội nghị
Xe lửa Gia Lâm là đơn vị sản xuất công nghiệp cơ khí, nhiệm vụ chủ yếu là đóng mới, sửa chữa đầu máy, toa xe, chế tạo vật tư, phụ tùng cho ngành ĐS. Công ty đã chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần từ ngày 1/2/2016. Trong điều kiện mô hình tổ chức mới, mặc dù lãnh đạo và cán bộ nhân viên, người lao động của công ty đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ SXKD, tuy nhiên, doanh thu năm 2016 của công ty chưa đạt kế hoạch do phải đối mặt với nhiều khó khăn như: chi phí nguyên vật liệu tăng, chi phí khấu hao tài sản cố định tăng sau khi xác định lại giá trị doanh nghiệp để thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp (hầu hết các thiết bị, máy móc đều đã hết khấu hao, mặt khác lại phải thêm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa), đặc biệt là tiền thuế đất tăng cao đột biến vượt ngoài năng lực tài chính doanh nghiệp, sản lượng sửa chữa đầu máy toa xe giảm 50% so với cùng kỳ năm trước dẫn đến tình trạng thiếu việc làm… Thu nhập bình quân của người lao động là 5,7 triệu/tháng (bằng 91% kế hoạch), doanh thu năm 2016 là 66,277 tỷ đồng (bằng 65% kế hoạch).
Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh cho rằng mục tiêu chính của việc tái cơ cấu là thay đổi mô hình tổ chức hoạt động của công ty nhằm phát huy tối đa nguồn lực hiện có, nâng cao sức cạnh tranh của vận tải ĐS, từ đó tăng doanh thu, thu nhập cho người lao động. Ông Vũ Anh Minh thẳng thắn chia sẻ, trong năm qua Công ty CP Xe lửa Gia Lâm gặp nhiều thách thức, khó khăn, trong đó có các yếu tố khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, chúng ta không thể đổ lỗi hết cho các yếu tố khách quan, mà phải xác định các nguyên nhân chủ quan để từ đó đưa ra các giải pháp kiềm chế sự tụt dốc, vực dậy cơ khí đường sắt, cùng với Công ty CP Xe lửa Dĩ An trở thành trung tâm công nghiệp ĐS trong nước và khu vực.
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN phát biểu tại hội nghị
Xác định vai trò quan trọng của cơ khí đối với sự phát triển của ngành ĐS, Chủ tịch Vũ Anh Minh cũng yêu cầu ban lãnh đạo Công ty CP Xe lửa Gia Lâm tăng cường tiếp cận các doanh nghiệp có ngành cơ khí phát triển như hàng không, ô tô, đóng tàu biển để học hỏi công nghệ cũng như kinh nghiệm của họ, áp dụng linh hoạt, phù hợp với tình hình của công ty; chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực thực hiện 3 nhiệm vụ lớn trong thời gian tới đó là đóng mới đầu máy, toa xe thế hệ mới, giảm dần việc nhập khẩu từ nước ngoài, từng bước làm chủ công nghệ; mở rộng sản xuất, dịch vụ phục vụ hệ thống đường sắt đô thị và xa hơn là Đường sắt tốc độ cao; tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, có thị trường và công nghệ, đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa dây chuyền công nghệ sản xuất, bắt kịp với sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt ngày nay.
Đáng chú ý, tại Đại hội, Tổng công ty ĐSVN đã giới thiệu ông Tạ Mạnh Thắng - Nguyên Trưởng ban An ninh an toàn GTĐS đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT và ông Đỗ Trọng Lừng – Nguyên Phó trưởng ban An ninh an toàn GTĐS đảm nhiệm vị trí Giám đốc Công ty Cổ phần Xe lửa Gia Lâm. Được biết, ông Tạ Mạnh Thắng và ông Đỗ Trọng Lừng lã những cán bộ có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn về cơ khí đường sắt. Với quyết định điều động nhân sự cấp cao ở Công ty CP Xe lửa Gia Lâm, Tổng công ty ĐSVN kỳ vọng sẽ ra tạo luồng sinh khí mới thúc đẩy cơ khí đường sắt phát triển, đáp ứng được nhu cầu, xu hướng của thị trường trong thời kỳ mới.
Cổ đông biểu quyết thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017
Tại Đại hội, 100% cổ đông đã biểu quyết tán thành và thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện dây chuyền “Chế tạo, lắp ráp đầu máy diezel công suất lớn”, hoàn thành thiết kế, cải tiến dây chuyền và công nghệ chế tạo đối với một số chủng loại xe khách chất lượng cao, toa xe hàng đặc chủng…