Hoạt động đơn vị

11:30 | 15/03/2017

Trường CĐ Nghề ĐS tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2017

Sáng ngày 14/3, Trường Cao đẳng Nghề ĐS đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2017. Tới dự Hội nghị có các ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN, Nguyễn Văn Biên – Phó Chủ tịch Công đoàn ĐSVN.

Năm 2016 là một năm nhiều khó khăn thử thách đối với Tổng công ty ĐSVN khi vừa đảm bảo triển khai các hoạt động SXKD vừa thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu, tổ chức sắp xếp lại các đơn vị trong ngành. Đây cũng là một năm nhiều khó khăn thách thức đối với Trường Cao đẳng Nghề ĐS khi hoạt động theo cơ chế mới - 50 % tự chủ kinh phí hoạt động thường xuyên và giảm 15% các năm sau, tiến tới tự chủ hoàn toàn vào năm 2020.

Theo báo cáo của Hiệu trưởng - Nhà giáo Phạm Văn Chánh, năm 2016, nhà trường đã tiến hành sắp xếp lại lao động theo hướng tinh, gọn để phù hợp với cơ chế mới nhưng vẫn đảm bảo được quyền lợi, không làm ảnh hưởng tâm lý của người lao động, gây trở ngại đến các hoạt động chung của toàn trường. Hiện tại, nhà trường có tổng số 246 CBNV, giảm tự nhiên 17 người (6%) so với năm trước. Bình quân thu nhập trong năm 2015 của CBNV là 8..325.384đ/người/tháng, tăng 1,09% so với năm 2015.

Quang cảnh hội nghị

Về công tác đào tạo, hệ chính quy có 2045 HSSV, trong đó, tuyển mới 648 HSSV. Về chất lượng giảng dạy, HSSV hệ chính quy tốt nghiệp đạt 93,08%, trong đó tỷ lệ khá giỏi đạt 27,47%, cả hai tiêu chí đều vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra (tốt nghiệp là 95%, khá giỏi là 30%).

Công tác xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng như mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, tiếp tục triển khai thực hiện các dự án: Nhà xưởng thực hành cơ khí và lớp học chuyên môn tại Đà Nẵng, hệ thống mô phỏng lái tàu tại Bình Dương; chuẩn bị kế hoạch đầu tư xây dựng Trung tâm thông tin thư viện, cải tạo KTX tại Long Biên… Cùng với đó là công tác biên soạn, chỉnh lý chương trình, tài liệu để nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy…

Chủ tịch Vũ Anh Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Vũ Anh Minh cho biết lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN rất quan tâm tới nguồn nhân lực tương lai cho ĐS, chính vì thế ông đã tới dự hội nghị NLĐ của trường CĐ Nghề ĐS, nơi trực tiếp đào tạo ra những cán bộ, người lao động cho ngành ĐS trong tương lai. Sau khi nghe báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Vũ Anh Minh cho rằng nguyên nhân của tình trạng tuyển sinh ngày càng giảm, không thu hút được học viên là do: mức lương của CNLĐ ĐS còn thấp so với các ngành nghề khác; HSSV ra trường chưa tìm được việc làm phù hợp hoặc  chưa đúng ngành nghề, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường, sinh viên và các đơn vị tuyển dụng… Để khắc phục tình hình trên, ông Vũ Anh Minh cho rằng nhà trường nên tổ chức các buổi gặp mặt với các SV và các đơn vị tuyển dụng tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ, từ đó điều chỉnh giáo trình đào tạo, đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Vũ Anh Minh cũng yêu cầu Ban lãnh đạo nhà trường xây dựng định hướng phát triển, hướng đi thích hợp với xu thế phát triển của xã hội, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác giảng dạy, đào tạo được sinh viên có tay nghề cao, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. 

Hiệu trưởng Phạm Văn Chánh phát biểu

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Vũ Anh Minh, Hiệu trưởng - Nhà giáo Phạm Văn Chánh cho biết nhà trường sẽ tiếp tục tinh gọn bộ máy, nâng cao năng lực CBNV và chất lượng đào tạo, đồng thời tìm kiếm, huy động mọi nguồn lực để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ cho việc giảng dạy; xây dựng các chương trình liên kết đào tạo đa dạng hơn, thay đổi phương thức tuyển sinh để thu hút học viên và các doanh nghiệp…