Các nhà ga của ĐSVN sắp được ứng dụng phần mềm phát thanh phục vụ hành khách
Sáng nay, ngày 23/8,Phó TGĐ Phan Quốc Anh đã chủ trì buổi làm việc, đánh giá phần mềm “Phát thanh phục vụ hành khách đi tàu tại ga hành khách” của Chi nhánh Khai thác ĐS Hà Thanh để áp dụng cho các ga trên hệ thống ĐSVN. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các ban HTQT & KHCN, Vận tải, KHKD và Chi nhánh KTĐS Hà Nội.
Công tác phát thanh hướng dẫn, cung cấp thông tin cho hành khách tại ga tàu đóng vai trò quan trọng, giúp khách hàng ra ga, lên tàu đúng giờ và an toàn cũng như chỉ dẫn các thông tin cần thiết khác, đồng thời cũng là một hình thức giao tiếp giữa ĐS và khách hàng.
Trước đây, công tác phát thanh tại các nhà ga do bộ phận khách vận đảm nhận. Nhân viên phát thanh thường là người có chất giọng tốt, không nói ngọng, nói lắp và thông thạo nghiệp vụ. Công việc này yêu cầu thường trực 24/24, phải bố trí ít nhất 2 người làm việc theo chế độ ban kíp và thêm người vào các dịp lễ, tết.
Tuy nhiên, từ năm 2015, Tổng công ty ĐSVN thực hiện tái cơ cấu toàn diện, lực lượng lao động có sự chuyển đổi, thêm vào đó công tác phát thanh yêu cầu phải thực hiện cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh nên để tìm được cán bộ phù hợp làm công tác phát thanh là rất khó. Do đó, Chi nhánh KTĐS Hà Thanh đã thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu xây dựng phần mềm phát thanh phục vụ hành khách tại các ga đường sắt”. Đề tài này đã nhận được giải Nhì của Giải thưởng Sáng tạo ĐSVN năm 2015 - 2016.
Đây là phần mềm được xây dựng theo dạng ứng dụng Window form truyền thống, giao diện thân thiện, dễ sử dụng, phù hợp với các nền tảng công nghệ máy tính hiện tại, có khả năng tùy biến cao, có thể mở rộng và nâng cấp cũng như đóng gói để triển khai trên toàn bộ các nhà ga.
Chương trình được tích hợp sẵn các nội dung phát thanh cho từng loại tác nghiệp: tàu ở ga xuất phát, tàu tác nghiệp ở ga dọc đường, tàu về ga cuối và các nội dung chỉ dẫn, tuyên truyền khác như nội quy đi tàu, đảm bảo an toàn giao thông ĐS… Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng tạo thêm các điều chỉnh mới cho các tình huống phát sinh…
Khi đưa sản phẩm vào sử dụng giúp tiết kiệm tối đa sức lao động, nâng cao tính chính xác và đảm bảo chất lượng âm thanh rõ ràng, dễ nghe. phần mềm có phát thanh bằng song ngữ Anh - Việt nên thuận lợi cho hành khách nước ngoài vào ga đi tàu.
Phần mềm đã được áp dụng thử nghiệm tại 6 ga do Chi nhánh KTĐS Hà Thanh quản lý, trong đó ga Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình là các ga có lưu lượng hành khách lớn. Công tác phát thanh chỉ dẫn khách hàng tại các ga này đều chính xác. Bên cạnh đó, có thể thấy rõ hiệu quả về mặt kinh tế. Chi nhánh Hà Thanh đã tiết kiệm được 600 triệu đồng sau 1 năm áp dụng.
Phó TGĐ Phan Quốc Anh đánh giá cao tính ứng dụng của phần mềm trên và yêu cầu Chi nhánh KTĐS Hà Thanh tiếp tục khảo sát thêm ở các ga lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn nhằm hoàn thiện hơn nữa để phần mềm này được áp dụng trên các ga còn lại của mạng lưới ĐSVN. Ngoài ra, ông Phan Quốc Anh cũng đề nghị Chi nhánh Hà Thanh phối hợp với 2 công ty vận tải, xây dựng chương trình phát thanh trên tàu, ngoài việc cung cấp cho hành khách thông tin về hành trình trên tàu, còn phải thêm các nội dung giới thiệu về các địa phương để quảng bá du lịch...