Khoa học - Công nghệ

18:55 | 16/05/2017

Giới thiệu một số đề tài khoa học và công nghệ điển hình của Tổng công ty ĐSVN năm 2016

Năm 2016, với mục tiêu đẩy mạnh KHCN ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, cải thiện năng lực kết cấu hạ tầng, chủ động nghiên cứu, chế tạo vật tư, phụ tùng trong nước phục vụ bảo dưỡng phương tiện đường sắt. Cấp Tổng công ty ĐSVN đã thực hiện và hoàn thành 23 nhiệm vụ KHCN trong đó có 17 đề tài KHCN và 06 hoạt động KHCN với tổng kinh phí 2.399.760.000 đồng. Các đề tài trên đều xuất phát từ yêu cầu của sản xuất kinh doanh của Tổng công ty và các đơn vị, kết quả thực hiện được áp dụng ngay vào thực tế, giá trị làm lợi vượt xa kinh phí thực hiện, làm cơ sở nhân rộng và ứng dụng trong toàn nghành cả về cơ sở lý luận và thực tiễn.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5/2017, xin giới thiệu một số đề tài KHCN nổi bật trong năm 2016 gồm:

1. Đề tài KHCN “Xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở hệ thống thiết bị phòng vệ đường ngang cho đường ngang phòng vệ tự động và đường ngang có người gác cơ giới hóa” do Ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt chủ trì thực hiện đã góp phần hướng dẫn giao thông, đảm bảo ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông tại đường ngang; giúp từng bước hiện đại hóa và cơ giới hóa công tác phòng vệ đường ngang, cải thiện điều kiện làm việc và tăng năng suất lao động bộ phận gác chắn, tiến tới giảm nhân lực làm công tác gác chắn đường ngang; ứng dụng được tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tại các đường ngang. 

Kết quả nghiên cứu của đề tài là Tiêu chuẩn cơ sở về thiết bị phòng vệ đường ngang, mã số TCCS 01:2016/VNR ban hành kèm theo Quyết định số 1113/QĐ-ĐS ngày 04/8/2016 của Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bao gồm các Tiêu chuẩn con: TCCS 01-1:2016/VNR - Cần chắn tự động: Yêu cầu kỹ thuật, lắp đặt, nghiệm thu và bảo trì; TCCS 01-2:2016/VNR - Cần chắn bán tự động: Yêu cầu kỹ thuật, lắp đặt, nghiệm thu và bảo trì; TCCS 01-3:2016/VNR - Dàn chắn bán tự động: Yêu cầu kỹ thuật, lắp đặt, nghiệm thu và bảo trì.

2. Đề tài “Nghiên cứu chế tạo cặp bánh răng ăn khớp giữa trục bánh xe và động cơ điện kéo trên đầu máy D12E” do Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội chủ trì thực hiện tập trung nghiên cứu, chế tạo cặp bánh răng ăn khớp giữa trục bánh xe và động cơ điện kéo trên đầu máy D12E trong nước, đáp ứng đúng các thông số tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng.

 Kết quả của đề tài là chế tạo và thử nghiệm thành công cặp bánh răng ăn khớp giữa trục bánh xe và động cơ điện kéo trên đầu máy D12E, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt với giá trị làm lợi lên tới 136.312.000 đồng/đầu máy, giá trị làm lợi khi triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu thông qua việc lắp cặp bánh răng cho 40 đầu máy D12 ước đạt 5.452.480.000 đồng.

3. Đề tài KHCN cấp Tổng công ty “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo trong nước bộ ống xả động cơ đầu máy Bỉ -D18E” do Xí nghiệp Đầu máy Vinh chủ trì thực hiện được thực hiện xuất phát từ thực trạng nhập khẩu bộ ống xả động cơ đầu máy Bỉ không thực hiện được do loại động cơ này được sản xuất và cung ứng.

Sau thời gian nghiên cứu và thiết kế, bộ ống xả động cơ đầu máy Bỉ - D18E đã được chế tạo thành công bằng vật liệu gang xám GX15-32, các khớp nối mềm được làm bằng Inox SUS304 và được lắp thử nghiệm trên đầu máy D18E - 608 đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo chất lượng đề ra, không còn hiện tượng thủng các chi tiết ống xả và khớp nối mềm trung gian ống xả. Giá trị làm lợi của đề tài ước đạt 300.000.000 đồng/bộ.

4. Đề tài KHCN "Nghiên cứu, xây dựng phần mềm tính toán và quản lý tiền lương của Cơ quan Tổng công ty Đường sắt Việt Nam" do Văn phòng Tổng công ty ĐSVN chủ trì thực hiện xuất phát từ thực tiễn phần mềm tính lương sử dụng tại Cơ quan Tổng công ty ĐSVN chạy trên nền tảng Foxpro đã lạc hậu, việc tính toán thiếu chính xác, không còn đáp ứng được nhiều chức danh cũng như phương án tính lương như hiện nay; các khâu trong việc tính lương vẫn chủ yếu sử dụng bằng công tác thủ công như việc tính lương, tính thuế, các loại bảng biểu phục vụ công tác báo cáo số liệu v.v. dẫn đến việc tính lương và chi trả lương cho cán bộ công nhân viên mất nhiều thời gian cũng như nhân lực, các mẫu biểu báo cáo chưa phù hợp với tình hình hiện tại, thiếu chính xác.

Ban chủ nhiệm nghiên cứu xây dựng Phần mềm phần mềm tính toán và quản lý tiền lương của Cơ quan Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bằng công cụ lập trình Visual Studio .NET kết nối với cơ sở dữ liệu SQL Server 2014 cài đặt tại máy chủ của Cơ quan Tổng công ty. Phần mềm được lập trình hướng đối tượng với các components xử lý nghiệp vụ không nằm trên máy trạm và được cài trên máy chủ theo kiến trúc n-tầng, giao diện thân thiện, dễ sử dụng, tính toán, thống kê nhanh chóng, không sai sót, được thử nghiệm thành công và sử dụng ngay trong việc tính toán và quản tiền lương tại Cơ quan Tổng công ty ĐSVN. 

Các hoạt động KHCN và các đề tài đã thực hiện năm đều xuất phát từ thực tế sản xuất kinh doanh và công tác quản lý nên đặc điểm chung của các đề tài là tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao kỹ năng, trình độ nghiên cứu KHCN của các đơn vị trong ngành, góp phần giải quyết nhiều khó khăn của Tổng công ty ĐSVN và các đơn vị.

                                                                      Lê Khang 

                                                              Ban HTQT & KHCN, Tổng công ty ĐSVN