Khoa học - Công nghệ

13:07 | 02/06/2021

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2021

Ngày Môi trường thế giới (05/6) do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm 2021, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã lựa chọn Chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới (05/6) là Ecosystem Restoration (Phục hồi hệ sinh thái), đồng thời phát động Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái nhằm ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái trên mọi lục địa và đại dương, giúp xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt.

Thập kỷ Phục hồi hệ sinh thái của Liên hợp quốc là một lời kêu gọi tập hợp nhằm bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới, vì lợi ích của con người và thiên nhiên. Nó nhằm mục đích ngăn chặn sự suy thoái của các hệ sinh thái và khôi phục chúng để đạt được các mục tiêu toàn cầu. Chỉ với các hệ sinh thái lành mạnh, chúng ta mới có thể nâng cao sinh kế của người dân, chống lại biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự sụp đổ của đa dạng sinh học.

Ngày Môi trường Thế giới là ngày nào? Vào thứ mấy? - META.vn

Phục hồi hệ sinh thái có nghĩa là hỗ trợ phục hồi các hệ sinh thái đã bị suy thoái hoặc bị phá hủy, cũng như bảo tồn các hệ sinh thái vẫn còn nguyên vẹn. Các hệ sinh thái lành mạnh hơn, với đa dạng sinh học phong phú hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn cho non người như đất đai màu mỡ hơn, sản lượng gỗ và cá lớn hơn và lượng khí nhà kính được lưu trữ lớn hơn. 

Tất cả các loại hệ sinh thái có thể được phục hồi, bao gồm rừng, đất nông nghiệp, thành phố, đất ngập nước và đại dương. Các sáng kiến ​​phục hồi có thể được đưa ra bởi hầu hết mọi người, từ các chính phủ và các cơ quan phát triển đến các doanh nghiệp, cộng đồng và cá nhân. Bởi vì có rất nhiều và đa dạng các nguyên nhân gây ra sự suy thoái hệ sinh thái và ở các quy mô khác nhau.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hướng dẫn các đơn vị tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả theo nội dung hướng dẫn của Bộ Tài Nguyên và Môi trường về chủ đề, thông điệp hành động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 gắn với mục tiêu phòng chống dịch bệnh COVID-19 như: Treo băng rôn, khẩu hiệu được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường hoặc sử dụng bảng điện tử để tuyên tuyền các khẩu hiệu như “Sống hài hòa với thiên nhiên - Bảo tồn đa dạng sinh học”, “Trái đất cần chúng ta! Hãy liên kết chống lại biến đổi khí hậu”… ở trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp. Tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện của đơn vị như : làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; tuyên tuyền, khuyến khích cộng không sử dụng túi nilong khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần…

Bên cạnh đó, Liên Hợp Quốc cũng lựa chọn chủ đề Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 là We’re part of the solution - For Nature (Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên) và phát động trên phạm vi toàn cầu với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học. Thông điệp này tiếp tục chủ đề Ngày Quốc tế Đa dạng năm 2020 nhằm kêu gọi con người sống hài hòa với thiên nhiên, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên đối với các vấn đề toàn cầu về khí hậu, an ninh lương thực và nguồn nước, sinh kế bền vững cho người dân.

Môi trường - ngôi nhà của chúng ta - có đẹp hay không, vững chãi hay không, mãi trường tồn hay không chính là nhờ vào sự chung tay bảo vệ của mỗi cá nhân. Hãy hành động vì một môi trường xanh sạch đẹp!