Khoa học - Công nghệ

10:50 | 06/01/2017

Nghiên cứu thiết kế, chế tạo trong nước bộ ống xả động cơ đầu máy Bỉ D18E

Năm 2016, Xí nghiệp đầu máy Vinh đã nghiên cứu và thực hiện thành công đề tài KHCN cấp Tổng công ty “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo trong nước bộ ống xả động cơ đầu máy Bỉ - D18E”. Ngày 07/12/2016, Đề tài đã được Hội đồng KHCN Tổng công ty nghiệm thu đánh giá kết quả vào loại: Xuất sắc.

  1. Tính cấp thiết:

Xí nghiệp đầu máy Vinh hiện đang quản lý 16 đầu máy Bỉ-D18E với công suất 1800CV, nhiệm vụ chủ yếu là sử dụng kéo tàu trên khu đoạn Hà Nội - Đà Nẵng. Mặc dù đầu máy D18E được sản xuất lắp ráp, lắp đặt bởi các nước có nền công nghiệp phát triển tại Châu Âu nhưng do thời gian sử dụng đã lâu, các cụm chi tiết, thiết bị đã xuống cấp, đặc biệt là bộ ống xả động cơ Diesel bị ăn mòn và thủng do nhiệt cao và các hoá chất khác trong khí thải.

Việc nhập khẩu bộ ống xả động cơ đầu máy Bỉ không thực hiện được do loại động cơ này không còn sản xuất nữa, nên việc nghiên cứu đề tài này nhằm có phụ tùng thay thế để kéo dài tuổi thọ của đầu máy là rất cần thiết và đến thời điểm hiện nay mới chỉ có Xí nghiệp đầu máy Vinh thực hiện nghiên cứu đề tài này.

  1. Kết quả nghiên cứu:

Sau thời gian nghiên cứu, thiết kế chế tạo thành công ống xả động cơ bằng vật liệu gang xám GX15-32, các khớp nối mềm được làm bằng inox SUS304, Ban chủ nhiệm đề tài đã tiến hành kiểm tra và đánh giá chất lượng.

Kết quả đạt được gồm:

  • Chi tiết đúc không bị rỗ, bọt khí, đảm bảo chính xác về kích thước hình học.
  • Đảm bảo chịu được nhiệt độ, áp suất khí xả động cơ, không bị biến dạng, có độ bền cơ học cao.
  • Dự kiến giá thành cho một đơn vị sản phẩm sản xuất ở dạng hàng hóa gần 102.000.000 VNĐ/01 cái.
  • Không còn hiện tượng thủng các chi tiết ống xả và khớp nối mềm trung gian ống xả.

 Các chi tiết chính của ống xả động cơ gồm 14 chi tiết chính:

  1. Khả năng ứng dụng và hiệu quả kinh tế:

Khả năng ứng dụng:

Hiện nay, ống xả động cơ chế tạo trong nước đã lắp thử nghiệm trên đầu máy D18E - 608 đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo chất lượng đề ra, không còn hiện tượng thủng các chi tiết ống xả và khớp nối mềm trung gian ống xả.

Hiệu quá kinh tế:

  • Đối với bộ ống xả động cơ nhập ngoại, giá tham khảo hơn 400.000.000 VNĐ/01 bộ trong khi bộ ống xả động cơ chế tạo trong nước có giá thành là 101.400.200 VNĐ thấp hơn nhiều so với nhập ngoại;
  • Không còn hiện tượng thủng các chi tiết ống xả và khớp nối mềm ống xả động cơ từ đó giảm thời gian dừng sửa chữa đầu máy, giảm chi phí sửa chữa thủng ống xả;
  • Nâng cao hiệu suất của động cơ, đảm bảo an toàn và chất lượng vận dụng đầu máy;
  • Chủ động trong việc cung ứng phụ tùng ống xả, dễ dàng bảo hành sửa chữa sản phẩm, không phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài khi nhập phụ tùng ngoại.
  1. Địa chỉ lưu trữ kết quả nghiên cứu:

Hồ sơ và báo cáo thuyết minh đề tài được lưu trữ tại Ban Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Địa chỉ: Số 118 Lê Duẩn, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cán bộ phụ trách: Ông Khang (CĐ: 04.38223650, DĐ: 0912505231).

Tệp đính kèm tomtatketquadetainghiencuu_thietke_chetaotrongnuocboongxadongcodaumaybi.pdf
Tải về