Tổng công ty ĐSVN - Viện nghiên cứu Kỹ thuật ĐS Nhật Bản: Tọa đàm về tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực ĐS
Vừa qua, Tổng công ty ĐSVN phối hợp với Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Đường sắt Nhật Bản tổ chức buổi tọa đàm “Trao đổi thông tin về tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực đường sắt” tại Hà Nội.
Tham dự buổi tọa đàm có 50 đại biểu đến từ Cục ĐSVN, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng VN, các Ban chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Tổng công ty ĐSVN cùng các đồng nghiệp đến từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật ĐS Nhật Bản.
Dưới sự chủ trì của ông Ngô Cao Vân, Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN, các diễn giả và đại biểu tham dự đã cùng nhau chia sẻ những thông tin hữu ích về tiêu chuẩn hóa quốc tế trong lĩnh vực đường sắt nói chung; việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn hóa tại ĐS Nhật Bản và ĐS Việt Nam nói riêng cũng như các giải pháp triển khai để vận hành đường sắt an toàn.
Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Yutaka Sato - Trưởng Ban Kế hoạch, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật ĐS Nhật Bản đề cập đến tình hình các tiêu chuẩn quốc tế đường sắt gần đây. Ông Sato cho biết 3 tiểu ban “Kết cấu hạ tầng”, “Đầu máy toa xe”, “Vận hành và dịch vụ” đã được thành lập để xây dựng các tiêu chuẩn mới cho ĐS; trong đó Viện Nghiên cứu Kỹ thuật ĐS Nhật Bản là nơi đảm nhiệm vai trò quan trọng trong tiểu ban để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Nhật Bản trên toàn cầu.
Quang cảnh buổi tọa đàm
Bên cạnh đó, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật ĐS Nhật Bản cũng chia sẻ những thông tin hữu ích về các tiêu chuẩn quốc tế cho đường và quản lý thông số hình học của đường, các biện pháp an toàn do các công ty ĐS Nhật Bản đang áp dụng để đảm bảo an toàn chạy tàu ở mức cao nhất.
Ông Phan Quốc Cường, Trưởng phòng KHCN và Môi trường, Cục ĐS Việt Nam đã chia sẻ thông tin về tổng quan các tiêu chuẩn/quy chuẩn trong lĩnh vực đường sắt. Theo đó, 14 tiêu chuẩn ngành do Bộ GTVT ban hành và 22 quy định kỹ thuật cần xem xét chuyển đổi. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Cục ĐS Việt Nam sẽ tiến hành rà soát, đề xuất xây dựng bổ sung một số tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật liên quan nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn/quy chuẩn cho ĐS thông thường, ĐS đô thị và ĐS tốc độ cao.
Đại diện Tổng công ty ĐSVN - ông Tạ Mạnh Thắng, Trưởng Ban ATGT đã trình bày báo cáo “Trật bánh phương tiện giao thông đường sắt”, trong đó phân tích công tác điều tra, khám nghiệm tai nạn trật bánh tại Việt Nam và quy trách nhiệm cho các đơn vị liên quan cũng như những kinh nghiệm mà Tổng công ty ĐSVN muốn trao đổi với Viện Nghiên cứu kỹ thuật ĐS Nhật Bản liên quan đến công tác an toàn.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc làm thế nào để tiếp cận thông tin về các tiêu chuẩn quốc tế và các thủ tục để chuyển đổi từ tiêu chuẩn Việt Nam sang tiêu chuẩn quốc tế. Viện Nghiên cứu Kỹ thuật ĐS Nhật Bản cho biết có thể tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực ĐS thông qua Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam vì Việt Nam đang là thành viên quan sát của các tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hoá.
Ngoài ra, các cán bộ Tổng công ty ĐSVN cũng đã được củng cố thêm kiến thức về đặc thù của điều hành vận tải trong điều kiện đường sắt khổ hẹp, khí hậu nhiệt đới, phải chịu nhiều rủi ro từ thảm hoạ thiên tai để đảm bảo trạng thái tốt nhất của kết cấu hạ tầng ĐS, nâng cao an toàn chạy tàu, đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập và hiện đại hóa ngành đường sắt Việt Nam.
Trong thời gian tới, Viện nghiên cứu Kỹ thuật ĐS Nhật Bản và Tổng công ty ĐSVN sẽ tiếp tục duy trì quan hệ chặt chẽ để các cán bộ Tổng công ty có điều kiện cập nhật thêm kiến thức về tiêu chuẩn hoá trong lĩnh vực đường sắt và áp dụng một cách phù hợp vào điều kiện quản lý và vận hành đường sắt tại Việt Nam.
N.T.T