Thông cáo báo chí

15:46 | 05/01/2016

Thông tin báo chí về triển khai Hệ thống bán vé điện tử giai đoạn 3

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin thông tin tới các cơ quan báo chí và truyền thông về việc triển khai hệ thống bán vé điện tử giai đoạn 3 như sau:

I. Quá trình triển khai Hệ thống bán vé điện tử.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các dịch vụ của ngành ĐS, Tổng công ty ĐSVN ký hợp tác với Tập đoàn FPT xây dựng “Hệ thống bán vé điện tử” và bắt đầu triển khai bán vé từ 21/11/2014.

 Trong giai đoạn đầu của dự án, hệ thống bán vé điện tử đã cung cấp dịch vụ cho người dân có nhu cầu đi lại bằng phương tiện tàu hỏa đặt chỗ, đăng ký và thanh toán qua website, đồng thời cung cấp dịch vụ thu tiền vé tàu tại 2.544 bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và 53 điểm giao dịch của Ngân hàng Quốc tế (VIB) tại 3 tỉnh TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.

Hệ thống vé tàu điện tử, hóa đơn điện tử là bước phát triển tiếp theo của hệ thống trong giai đoạn 2 được Tổng công ty ĐSVN triển khai áp dụng từ ngày 1/9/015, toàn bộ quy trình mua vé đã có thể thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến (online).

Hệ thống bán vé điện tử sau khi đi vào vận hành đã phát huy được những hiệu quả tích cực, được hành khách ủng hộ và dư luận xã hội đánh giá cao.

Trong tháng 1 năm 2016, Tổng công ty ĐSVN sẽ bắt đầu triển khai áp dụng một số tính năng mới của Hệ thống vé tàu điện tử nhằm cung cấp cho hành khách một số dịch vụ tiện ích mới, bao gồm:

* Hệ thống thông tin phục vụ hành khách.

Cho phép cung cấp đầy đủ thông tin cho các hành khách đi tàu bằng nhiều phương thức khác nhau như: Email, thông tin trên bảng LED điện tử (dự kiến trong quý I/2016), thông tin trên website bán vé, thông tin trên Ki ốt đặt tại nhà ga, Thông tin trên màn hình TV đặt tại ga, Thông tin quan tin nhắn SMS (phí nhắn tin 2.000đ/tin), Thông tin trên Fanpage: Vé tàu điện tử, Thông tin trên các ứng dụng mua vé trên điện thoại di động thông minh (Smart Phone).

Hệ thống thông tin này sẽ cung cấp cho khách hàng về thời gian tàu xuất phát, các sự cố phát sinh trong quá trình di chuyển (nếu có), thông tin về các ga đến, thời gian tàu dừng đỗ, lịnh trình chạy tàu, thông báo tàu chậm giờ (nếu có), thông tin về giá vé, số chỗ còn của các tuyến có lượng hành khách đông…

* Ứng dụng đặt mua vé tàu qua điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Ứng dụng này cho phép hành khách cài đặt ứng dụng mua vé trên điện thoại thông minh, máy tính bảng. Sau khi khởi tạo tài khoản, đăng nhập, hành khách có thể tiến hành đặt vé bằng tài khoản của mình.

Ứng dụng này có thể giúp lưu trữ lịch sử mua vé tàu của chủ tài khoản, quản lý thông tin và tài khoản cá nhân, vì vậy, ngành ĐS sẽ nhận biết được khách hàng thân thiết, thường xuyên sử dụng dịch vụ ĐS… để triển khai các dịch vụ chăm sóc thích hợp.

Đối với hành khách, ứng dụng này sẽ tự động điền thông tin cá nhân của chủ tài khoản khi đặt mua vé tàu, thông báo về giờ tàu giá vé khi có sự thay đổi và được ưu tiên nhận các thông báo về ưu đãi, chính sách mới của ĐSVN qua kênh thông báo của ứng dụng.

Đặc biệt, ứng dụng này cho phép hành khách có thể lưu thông tin về vé đã đặt mua ngay trên điện thoại và có thể xuất trình khi đi tàu mà không phải in vé trên giấy.

* Hệ thống Kiot in vé tự động.

Hệ thống Kiot sẽ được Tổng công ty ĐSVN triển khai lắp đặt chủ yếu tại các ga lớn có lượng hành khách lên xuống nhiều như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Hải Phòng, Gia Lâm, Phủ Lý, Nam Định. Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Bình Thuận, Nha Trang, Tháp Chàm, Tuy Hòa, Biên Hòa.

Các ki ốt này sẽ giúp hành khách đi tàu có thể chủ động Tra cứu thông tin giờ tàu, giá vé; tra cứu mã đặt chỗ để in thẻ lên tàu; thực hiện mua vé online ngay trên ki ốt; tự in thẻ lên tàu; cấp số xếp hàng tại các cửa vé… Việc chủ động này sẽ tạo sự thuận tiện cho hành khách, giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng tại các cửa vé nhất là vào các dịp cao điểm khi lượng khách tại các ga tăng đột biến.

Hiện nay, Tổng công ty ĐSVN đang triển khai lắp đặt và dự kiến đi vào sử dụng từ 15/1/2016.

* Hệ thống quản lý thông tin khách hàng thường xuyên

Đây là công cụ giúp ngành đường sắt thu thập các thông tin về các khách hàng thường xuyên để có các chiến lược định vị, phân loại khách hàng và từ đó các các kế hoạch chăm sóc khách hàng được tốt hơn dựa trên các chương trình ưu đãi đặc biệt hoặc các chương trình khuyến mãi giảm giá.

II. Một số lưu ý đối với hành khách:

1. Sau khi hành khách hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến hòm thư điện tử (email) cá nhân của người mua vé. Với những thông tin này, hành khách có thể tự in vé tàu trực tiếp bằng các loại máy in thông dụng trên giấy A4 hoặc ra ga trước giờ tàu chạy 30 phút thực hiện các thủ tục in thẻ lên tàu bằng cách cung cấp thông tin giấy tờ tùy thân để nhân viên bán vé hỗ trợ in thẻ lên tàu tại cửa vé nhà ga hoặc chủ động in thẻ lên tàu tại các ki ốt. Trong trường hợp không sử dụng email, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận thông tin vé điện tử và mã đặt chỗ qua tin nhắn. Mã đặt chỗ sẽ được nhắn trực tiếp đến số điện thoại đăng ký của người mua và sử dụng để truy cập, in thẻ đi tàu trên website, cửa bán vé hoặc ki ốt tại ga.

2. Hành khách có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng lưu thông tin vé điện tử thay cho vé giấy để lên tàu, trong đó, lưu lại đầy đủ nội dung thông tin vé điện tử bao gồm thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã QR. Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình ảnh lưu trữ thông tin vé điện tử trên thiết bị di động khớp với giấy tờ tùy thân khi có yêu cầu soát vé

3. Đề nghị hành khách đi tàu cung cấp và mang đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ in trên thẻ lên tàu hỏa để ngành ĐS có thể phục vụ chu đáo và đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho quý khách.

Để biết thêm chi tiết, hành khách có thể liên hệ theo đường dây nóng tại Hà Nội: 04.39423949 (hoặc Tổng đài chăm sóc khách hàng: 19000109); Sài Gòn: 08.38436528 và Tổng đài Vé điện tử: 1900 6469 để được giải đáp.

TỔNG CÔNG TY ĐSVN