THÔNG TIN BÁO CHÍ Về việc hoàn thành công trình Xây dựng khôi phục cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/4/2016, Tổng công ty ĐSVN đã khởi công công trình “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến ĐS Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp”. Sau gần 3 tháng khẩn trương thi công với quyết tâm và nỗ lực cao nhất của toàn thể CBCNV ĐS, các đơn vị thi công; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương, đến nay, công trình cơ bản đã hoàn thành, về đích trước tiến độ trong niềm vui của gần 3 vạn CBCNV ĐS nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.
- NHỮNG DẤU ẤN VÀ NỖ LỰC CỦA CBCNV ĐS TRÊN CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CẦU GHỀNH:
- Dự án Khôi phục cầu Ghềnh gồm 2 hạng mục là xây dựng công trình chính và các hạng mục công trình thi công đồng bộ.
+ Hạng mục công trình chính gồm: xây mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 + 75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn; Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7 m, cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4 m); Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu...
+ Các hạng mục công trình thi công đồng bộ gồm: sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài đường ga, đặt thêm đường ga tại các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom.
- Về tiến độ, ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào ngày 15/7/2016, tuy nhiên, với quyết tâm nối thông ĐS Bắc - Nam trong thời gian sớm nhất, toàn ngành đường sắt đã tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2016 theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ. Để đảm bảo công trình về đích đúng tiến tiến độ, Tổng công ty đã thực hiện phương án “vừa thiết kế, vừa thi công”; đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công liên tục 24/24h. Hàng trăm công nhân đã thay nhau làm việc 3 ca liên tục, không kể ngày đêm trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Tiến độ thi công được bám sát chi tiết, từng ngày. Nhiều hạng mục công trình thi công vượt tiến độ đề ra.
- Tổng công ty ĐSVN thực hiện việc kiểm soát chặt chất lượng toàn bộ công trình, từ khâu sản xuất các dầm tại nhà máy đến việc giám sát tại công trường, chất lượng thi công bê tông cốt thép cọc, trụ, mố cầu… Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý đầu tư xây dựng.
- Sau gần 3 tháng thi công, ngày 24/6, Tổng công ty ĐSVN hoàn thành việc lao dầm và hiện đang tiếp tục hoàn thiện kiến trúc tầng trên. Sau khi thực hiện việc nghiệm thu kỹ thuật, Tổng công ty ĐSVN sẽ tổ chức chạy tàu bình thường qua khu gian cầu Ghềnh.
Như vậy, công trình “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến ĐS Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp” đã về đích trước tiến độ.
- KẾ HOẠCH CHẠY TÀU SAU KHI THÔNG CẦU
Sau khi thông cầu, Tổng công ty ĐSVN tổ chức chạy tàu khách và tàu hàng qua khu đoạn cầu Ghềnh cụ thể như sau:
- Tổ chức chạy 10 đôi tàu khách, trong đó có 05 đôi tàu khách Bắc – Nam (Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại gồm SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, TN1/2, ); 01 đôi tàu Sài Gòn - Vinh - Sài Gòn (SE21/22), 1 đôi tàu Sài Gòn - Quảng Ngãi - Sài Gòn (SE25/26), 02 đôi tàu Sài Gòn - Nha Trang - Sài Gòn (SNT1/2, SNT5/6) và 1 đôi tàu Sài Gòn - Phan Thiết - Sài Gòn (SPT1/2).
- Tổ chức chạy 05 đôi tàu hàng Giáp Bát – Sóng thần, Yên Viên – Sóng Thần và ngược lại .