Thông cáo báo chí

17:40 | 01/04/2016

Thông tin báo chí về việc triển khai khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh và tổ chức vận tải

     Tổng công ty ĐSVN thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí một số vấn đề liên quan đến việc triển khai khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh và khắc phục tổ chức vận tải như sau:

  1. Về việc triển khai khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh:

     Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 489/TTg-KTN ngày 23/3/2016 về việc khôi phục khẩn cấp cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh), Bộ GTVT đã giao Tổng công ty ĐSVN làm chủ đầu tư dự án “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến ĐS Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp” và ủy quyền cho Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án, chịu trách nhiệm tổ chức quản lý dự án đầu tư và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) theo đúng quy định của pháp luật đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp. Theo đó, Tổng công ty ĐSVN đã lựa chọn Ban Quản lý dự án ĐS Khu vực 3 làm đại diện chủ đầu tư quản lý, lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm trong và ngoài ngành giao thông thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp. Các công việc đã được triển khai cụ thể như sau:

  1. Cầu Ghềnh:

- Về khảo sát: đã hoàn thành việc khảo sát địa hình, khảo sát lòng sông và khảo sát địa chất cầu Hiệp hòa và hiện đang thực hiện việc khảo địa chất cầu Ghềnh.

- Về thiết kế: đã hoàn thành công tác lập dự án ngày 26/3/2016 và thiết kế bản vẽ thi công kết cấu phần dưới và phần dầm ngày 28/3/2016.

- Hoàn thành công tác trục vớt nhịp số 2, 3 và đầu kéo, sà lan ngày 31/3/2016. Các nhịp 1, 4 và các trụ cầu cũ dự kiến hoàn thành việc trục vớt trước 15/4/2016.

- Hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng, rà phá bom mìn ngày 31/3/2016.

- Công tác phân luồng, đảm bảo giao thông đường thủy đã được triển khai ngay khi xảy ra sự cố sập cầu và được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

- Khởi công ngày 1/4/2016, phấn đấu thi công đảm bảo tiến độ xong trước 15/7/2016.

  1. Công trình cải tạo, nâng cấp nhà ga, bãi hàng, đường xếp dỡ tại ga Biên Hòa, Hố Nai và Trảng Bom.

     Để tăng năng lực vận chuyển, xếp dỡ, Tổng công ty ĐSVN cũng khẩn trương triển khai việc cải tạo, nâng cấp nhà ga, bãi hàng, đường xếp dỡ  tại ga Biên Hòa (dự kiến hoàn thành trước ngày 22/4/2016), Hố Nai và Trảng Bom (dự kiến hoàn thành trước ngày 12/4/2016) nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hành khách đi tàu và chủ hàng; đồng thời xây dựng, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống kết cấu hạ tầng ĐS, đảm bảo an toàn chạy tàu.

  1. Các mặt công tác khác:

- Hiện tại, các nhà thầu đã tập trung đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

- Đến ngày 31/3/2016, Tổng công ty ĐSVN đã phê duyệt hồ sơ lập dự án đầu tư và hoàn thành công tác ký hợp đồng, bàn giao mặt bằng với tất cả các nhà thầu.

  1. Về công tác tổ chức vận tải:
  2. Công tác tổ chức vận tải hiện tại.

     Mặc dù trong điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn nhưng Tổng công ty ĐSVN đã triển khai nhiều biện pháp nhằm duy trì ổn định công tác vận tải hàng hóa và hành khách. Hiện tại, Tổng công ty ĐSVN vẫn duy trì tổ chức chạy 8 đôi tàu/ ngày gồm:

- Tuyến Hà Nội –Sài Gòn: Tổ chức chạy 03 đôi tàu TN1/2, SE3/4, SE5/6 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô).

- Tuyến Hà Nội - Nha Trang: Tổ chức chạy 02 đôi tàu SE1/2, SE7/8.  

- Tuyến Sài Gòn – Quy Nhơn: Tổ chức chạy 01 đôi tàu SE25/26 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô).

- Tuyến Sài Gòn – Vinh: Tổ chức chạy 1 đôi tàu SE21/22 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô).

- Tuyến Sài Gòn – Nha Trang: Tổ chức chạy 1 đôi tàu SNT5/2 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô).

     Như vậy, số đôi tàu phải giảm do sự cố sập cầu Ghềnh là 03 đôi tàu/ngày, tuy nhiên, Tổng công ty ĐSVN phải lập mới 57 đôi tàu chuyển tải hành khách đoạn Sài Gòn – Sóng Thần và kết hợp với chuyển tải bằng ôt ô đoạn Sóng Thần – Biên Hòa.

- Về vận tải hàng hóa, ngay sau khi xảy ra sự cố cầu Ghềnh, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức thay đổi vị trí xếp, dỡ cho toàn bộ các đoàn tàu chuyên tuyến; đồng thời tổ chức giải thể đoàn tàu, xếp dỡ tại ga Trảng Bom và Hố Nai. Hiện nay, đã giải phóng được toàn bộ hàng hóa cho 14 đoàn tàu và tổ chức xếp dỡ khôi phục tàu chuyên tuyến 4 đôi/ngày.

Như vậy, số đôi tàu hàng giảm do sự cố sập cầu là 04 đôi/ngày.

  1. Kế hoạch tổ chức vận tải trong thời gian tới:

     Để duy trì ổn định công tác vận tải hàng hóa và hành khách, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hành khách đi tàu và chủ hàng, trong thời gian tới, Tổng công ty ĐSVN sẽ thực hiện việc di chuyển toa xe, máy móc thiết bị, bố trí lại toàn bộ đội hình kiểm tra kỹ thuật, chỉnh bị toa xe từ Sài Gòn ra Biên Hòa; đồng thời, xây dựng lại phương án lập tàu, bố trí đầu máy, chuyển toa xe, cấp nhiên liệu, điều chỉnh phương án bán vé, xây dựng giải pháp hỗ trợ khách hàng… để có thể triển khai bổ sung chạy một số đôi tàu. Cụ thể:

- Tuyến Sài Gòn – Phan Thiết: Tổ chức chạy 1 đôi tàu khách /ngày SPT1/2 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô).

- Tuyến Sài Gòn – Nha Trang: Tổ chức chạy 1 đôi tàu khách /ngày SNT1/7508 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô).

- Chạy thêm 2 đôi tàu chuyên tuyến/ngày.

Tổng công ty ĐSVN thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí được biết. Trân trọng cảm ơn!

TỔNG CÔNG TY ĐSVN