Tin tức & Sự kiện

09:24 | 16/10/2014

68 năm tiếp bước truyền thống

Cách đây 68 năm (21/10/1946 – 21/10/2014), trong bối cảnh tình hình đất nước ta đang đứng trước nhiều diễn biến phức tạp, cán bộ, công nhân viên ĐSVN đã vinh dự được nhận nhiệm vụ tổ chức một chuyến tàu đặc biệt đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước ta từ Hải Phòng về Hà Nội sau 5 tháng đi dự Hội nghị Phông-ten-nơ-blô - Cộng hòa Pháp trở về nước bằng tàu biển, qua cảng Hải Phòng.

 

tauquatthue

Tàu qua cầu Thừa Lưu, TP. Huế.



Nhận rõ đây vừa là niềm tự hào lớn lao, vừa là trách nhiệm nặng nề, cán bộ, công nhân viên Đường sắt từ cơ quan Nha hỏa xa đến những người trực tiếp làm nhiệm vụ ở các nhà ga, trên tàu với tinh thần cố gắng cao nhất, phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền, nhân dân các địa phương tổ chức chu đáo chuyến tàu đưa đoàn công tác của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Thủ đô tuyệt đối an toàn, đúng kế hoạch, được Người gửi thư cảm ơn, khen ngợi. Kể từ ngày đó, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ô cửa sổ con tàu, tươi cười vẫy tay chào những người đến đón tiễn Người tại ga Hải Phòng, Hải Dương đã trở thành kỷ niệm sâu sắc đầu tiên của ngành ĐSVN đối với Bác. Thể theo nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên Đường sắt, ngày 11/3/1996 Thủ tướng Chính Phủ đã ký quyết định lấy ngày 21/10 hằng năm là ngày truyền thống của ngành ĐSVN.


Trải qua 68 năm, tâm niệm lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong lá thư cảm ơn cán bộ, công nhân viên ĐS sau dịp đi trên chuyến tàu riêng từ Hải Phòng về Hà Nội ngày 21/10/1946, cán bộ, công nhân viên ngành ĐS lúc nào cũng đoàn kết, cố gắng phấn đấu làm tròn nhiệm vụ. Ở bất kỳ thời điểm nào của lịch sử dân tộc, ngành ĐSVN cũng có những đóng góp to lớn, chiếm một vị trí xứng đáng trong đời sống kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Trong cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp xâm lược (1946 - 1954), Hỏa xa Việt Nam một mặt tổ chức tốt việc tiêu thổ kháng chiến, đưa máy móc thiết bị lên công binh xưởng; mặt khác đã vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ giữ vững một số tuyến đường sắt ở chiến khu Việt Bắc, khu IV, khu V, vận tải liên tục phục vụ kháng chiến lập thành tích đóng góp vào cuộc trường kỳ chín năm kháng chiến của dân tộc. Trong cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ (1964 - 1972), với tinh thần “Tất cả vì tiền tuyến”, “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi”, “Qua sông không cầu, chạy tàu không ga”...; CBCNV ngành ĐS đã thực hiện thắng lợi tư tưởng chỉ đạo của Bác Hồ, phát huy cao độ truyền thống anh dũng, ngoan cường, thông minh, chấp nhận mọi hy sinh, gian khổ để giữ vững mạch máu giao thông, vận tải chi viện cho chiến trường miền Nam. Sau ngày toàn thắng, thống nhất đất nước (30/4/1975), thực hiện quyết định của T.Ư Đảng và Chính phủ, ngành ĐS lại cùng cả nước vượt qua muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, hoàn thành công cuộc khôi phục tuyến ĐS Thống Nhất, lập thành tích lớn lao chào mừng Đại hội lần thứ IV của Đảng (12/1976). Khi đất nước bước vào giai đoạn thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, ngành ĐS lại tiếp tục nỗ lực “vươn lên trong thời kỳ đổi mới” với quyết tâm cao: đưa sản xuất kinh doanh của ngành từng bước hòa nhập vào kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kiên quyết xóa bỏ và đoạn tuyệt với cơ chế quan liêu, bao cấp. Lãnh đạo ngành đã kịp thời đề ra 3 mục tiêu đổi mới là: “Làm cho nhân dân bớt kêu; Đời sống cán bộ, công nhân viên bớt khó khăn; Nhà nước bớt gánh nặng tài chính”. Với sự cố gắng vượt bậc, liên tục trong 10 năm đầu tiên của sự nghiệp đổi mới (1989 - 1999), ngành ĐS đã vượt qua những khó khăn, lúng túng, trụ vững trong cơ chế thị trường, từng bước phát triển đi lên, đạt những thành tựu đáng tự hào được xã hội ghi nhận. Bước vào thế kỷ XXI, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế hiện hành của Nhà nước và để phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội, ngành ĐSVN lại tiếp tục đổi mới cơ chế, hoàn thiện mô hình tổ chức vì mục tiêu “Đổi mới, an toàn và phát triển bền vững”. Trong những năm đầu thế kỷ XXI, sản xuất kinh doanh toàn ngành liên tục tăng trưởng, đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 4 vạn cán bộ, công nhân viên. Nhiều đơn vị trong ngành được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Đảng bộ ĐSVN được nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, Công đoàn và Đoàn Thanh niên ĐSVN được nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

 

tauhnhcm1977

Đoàn tàu khánh thành tuyến ĐS Thống Nhất xuất phát từ TP. HCM đến Ga Hà Nội ngày 4/1/1977.

 


Chặng đường 68 năm (1946 - 2014), từ Nha Hỏa xa đến Tổng cục Đường sắt, Liên hiệp ĐSVN và hiện nay là Tổng công ty ĐSVN là cả một quá trình lâu dài, bền bỉ vượt qua gian khó xây dựng và trưởng thành của ngành ĐSVN. Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ công nhân Đường sắt với tinh thần: Đoàn kết, kỷ luật, sáng tạo, ý chí chiến thắng khó khăn, chủ động vững vàng trước thử thách. Trong giai đoạn hiện nay, đội ngũ cán bộ, công nhân, lao động Tổng công ty ĐSVN từ người lãnh đạo cao nhất đến người lao động làm việc trực tiếp ở các nhà ga, đoàn tàu, trên các công trình... hơn bao giờ hết đã và đang phát huy cao nhất những phẩm chất tốt đẹp của người công nhân đường sắt: “Đoàn kết - Kỷ luật - Cần kiệm - Sáng tạo”, bằng một tinh thần quyết tâm cao độ, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, tái cơ cấu, tổ chức sắp xếp hợp lý sản xuất kinh doanh, để ngành ĐSVN tiếp tục phát triển mạnh mẽ, năng động, xứng đáng với vị trí của một ngành kinh tế quan trọng trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Ban Tuyên giáo Đảng ủy 
Tổng công ty ĐSVN