Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt
Chiều 23/2, đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam do ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trưởng đoàn nhằm trao đổi các nội dung nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, những năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng vẫn diễn ra bình thường, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là quặng sắt, nhôm thỏi, đồ gỗ mỹ nghệ, tinh bột sắn, cây huyết đằng, quả thanh long, da heo khô, chân lợn, chân gà nấu chín,… Hàng nhập khẩu chủ yếu là thép các loại, vật liệu chịu lửa, melamin, da lợn, chân gà đông lạnh, chân lợn đông lạnh, hóa chất,…
Kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này đã có sự tăng trưởng khá mạnh. Cụ thể, năm 2018, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đạt 93,8 triệu USD, đến năm 2023 đạt 136 triệu USD.
Tuy số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng từ năm 2019 đến nay đều tăng, nhưng số lượng tăng không đều; hoạt động vận tải hàng hóa, cũng như hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng còn một số hạn chế. Nguyên nhân chính là do mạng lưới đường sắt quốc gia chưa đồng bộ về khổ đường, cơ sở hạ tầng của ga chưa đáp ứng được tổ chức những chuyến tàu lớn; hệ thống đường bộ kết nối đến kho hàng và bãi hàng Ga Đồng Đăng bị hạn chế về tải trọng; thiết bị xếp dỡ hàng hóa còn thiếu; năng lực xếp dỡ, giải phóng các toa xe còn chậm;…
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi về những thuận lợi, khó khăn, những tồn tại, hạn chế trong hoạt động vận tải hàng hóa liên vận quốc tế, cũng như hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng; đề xuất một số giải pháp cùng phối hợp thực hiện trong thời gian tới nhằm thúc đẩy sản lượng xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mong muốn tỉnh Lạng Sơn triển khai một số nội dung để hỗ trợ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khai thác hiệu quả tuyến vận tải đường sắt liên vận quốc tế Việt – Trung. Cụ thể như: tiếp tục làm việc với thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất về chính sách thuế nhập khẩu chính ngạch hàng hóa nông lâm, thủy sản qua tuyến đường sắt nhằm thu hút doanh nghiệp vận chuyển, thực hiện xuất khẩu hàng hóa qua đường sắt; chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Cao Lộc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để nhà thầu có mặt bằng triển khai dự án Cải tạo mở rộng, nâng cao năng lực Ga Đồng Đăng;…
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với những đề xuất, kiến nghị của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì với các sở, ngành liên quan thực hiện tuyên truyền cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng cường sử dụng đường sắt để thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn phối hợp với Cục Hải quan tỉnh nghiên cứu, trao đổi với cơ quan chức năng của Quảng Tây, Trung Quốc để xem xét lại mức thuế suất hàng hóa nhập khẩu chính ngạch vận chuyển qua tuyến đường sắt; UBND huyện Cao Lộc chủ động triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để nhà thầu thực hiện thi công dự án Cải tạo mở rộng, nâng cao năng lực Ga Đồng Đăng;…
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng thành tuyến đường sắt tốc độ cao; tiếp tục quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng Ga Đồng Đăng; sớm đầu tư đồng bộ hệ thống toa tàu container chạy đông lạnh để phục vụ vận chuyển hàng nông sản, hoa quả tươi;…
Trước đó, Đoàn công tác của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đi khảo sát thực tế tại Ga Đồng Đăng