Tin tức & Sự kiện

18:28 | 18/12/2012

Bán vé tàu Tết: Đã tốt hơn song vẫn còn một số trở ngại

Theo dõi các kỳ bán vé tàu tết gần đây, kể từ khi Ga Sài Gòn áp dụng thành công phương thức bán vé qua mạng thấy độ nóng giảm dần.

 

Mua vé tàuTết Quý Tỵ 2013 tại ga Sài Gòn


Kỳ bán vé tết Quý Tỵ cũng có dấu hiệu giảm nhiệt, kể cả những ngày trước và trong khi bán vé. Thông tin giảm và cũng đỡ gay gắt hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đánh giá về kết quả tính đến ngày 18-12-2012, sau 8 ngày triển khai việc bán vé tàu tết trên mạng: cơ bản đạt yêu cầu, diễn ra đúng kế hoạch. Việc đăng kí và bán vé tập thể gần như không xảy ra sự cố nào và kết thúc khá yên bình vào ngày 9-12-2012. Lượng tập thể năm nay đăng kí ít hơn và ga đáp ứng gần như đúng nhu cầu. Việc bán vé trên mạng đã giải quyết được 45.000 chỗ trên tổng số 66.270 chỗ - gần hết vé những ngày cao điểm. Vé đi các ngày 21, 22 tháng Chạp vẫn còn, ga bán trực tiếp và khách không cần phải đăng kí trên mạng. Kiểm tra chỗ trong mấy ngày đầu bán vé (10 -11-12-2012) thấy còn khá nhiều chỗ, cụ thể lúc 9h30 ngày 11-12-2012: tàu SE4 còn 109 giường cứng, 138 ghế ngồi mềm điều hòa; TN20 còn 116 giường cứng, 104 ngồi mềm; SE26 còn 54 giường cứng, 120 chỗ ngồi mềm đi Hà Nội vào ngày 27 tết. Vậy là tình hình vé tàu tết năm nay không căng và đánh giá cơ hội mua vé tết của khách là cao so với những năm trước. Đặc biệt, tình trạng cò mồi bán vé chợ đen đã giảm hẳn. Những ngày đầu còn có khoảng chục người chèo kéo khách ngoài cổng ga, song chiều 18-12-2012 khi PV đi lại ở ga đã không còn thấy ai mời chào. Thủ đoạn của họ vẫn chỉ là thu tiền cọc và hẹn chứ thực ra theo lãnh đạo ga Sài Gòn: việc ghi tên và số CMND của khách lên vé đã không cho họ cơ hội cầm “vé tươi” như ngày trước. 

Tuy nhiên, nhìn lại diễn biến mua vé tết Quý Tỵ vẫn không khỏi buồn với điệp khúc nghẽn mạng mà năm nào cũng tốn không ít công sức để thanh minh và trở thành đề tài nóng trên các phương tiện thông tin. Năm nay cũng vậy, 8h sáng ngày 10-12-2012khi bắt đầu mở mạng là ngay lập tức đóng ngay vì nghẽn. Trong khi hàng chục ngàn người đã chuẩn bị sẵn và cùng lúc truy cập thì với dung lượng tối đa cho phép 1000 lượt truy cập, không nghẽn mới là lạ. Lãnh đạo ga Sài Gòn khẳng định: nghẽn cục bộ tiếp diễn đến tận 11h cùng ngày, thời gian sau đó và cả những ngày tiếp theo tình hình đăng nhập vào mạng tốt hơn, song lại xuất hiện một sự cố đầu tiên sau nhiều năm ứng dụng phương thức bán vé tàu tết qua mạng: website vetau.com bị hacker tấn công. Ngay lập tức Ga Sài Gòn có phương án dự phòng bán vé tàu tết qua tin nhắn. Đây thực sự là một lời cảnh báo cho những người quản trị mạng khi lỗ hổng an ninh theo đánh giá của một số chuyên gia mạng là lớn và luôn tiềm ẩn. Hậu quả sẽ khôn lường nếu mạng bị sập ngay trong ngày đầu tiên bán vé. Một điều cũng làm nhiều hành khách phản ứng: Từ ngày mùng 6-12-2012 chính thức ngưng đăng kí tài khoản mua vé và kể cả khi mạng đã thông thì việc đăng nhập lại trở nên khó khăn. Một chuyên viên IT thí điểm việc đăng nhập trên website vetau.com hàng nhiều giờ liền trong ngày 11-12 song vẫn không thành công dù trên phương án các đoàn tàu vẫn còn nhiều chỗ. Một số hành khách cho rằng: Để mua được vé, bắt buộc phải có máy tính hoặc thuê và phải biết lướt web - điều này gần như là một sự thách đố và vì vậy nên áp dụng song song phương thức xếp hàng như ngày xưa! Đúng là khó khi không có máy tính và không biết lướt web, song xếp hàng mua vé thì không thể. Nhiều phóng viên khi phỏng vấn đề nghị: Đơn vị quản lý website phải nâng cấp để tăng dung lượng đường truyền - điều này hợp lí bởi nhiều năm rồi dung lượng đường truyền chỉ đáp ứng 1.000 lượt truy cập trong khi đó công nghệ thông tin thay đổi từng ngày, nhà cung cấp dịch vụ ngày càng nhiều, chi phí thuê bao giảm, ưu đãi lớn, phương thức thuê bao linh hoạt. Nếu sợ lãng phí thì có thể nghĩ đến việc thuê bao server phụ vào mùa cao điểm chứ không thể cứ mãi điệp khúc nghẽn mạng do quá tải và bắt khách hàng phải xếp hàng trên mạng ở các quán cà phê wifi. Hi vọng từ thực trạng của mùa vé tết Quý Tỵ, đơn vị quản lý website vetau.com.vn sớm có những giải pháp hữu hiệu để khi tết về không tái diễn những trục trặc mà khách hàng phản ánh, không phải nói lại: "Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng lực bất tòng tâm".

PV Báo ĐSVN