Tin tức & Sự kiện

16:58 | 03/06/2015

Bộ GTVT siết chặt quản lý đường ngang, ngăn chặn TNGT đường sắt

Trước thực trạng TNGT đường sắt có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp trong 5 tháng đầu năm 2015, ngày 2/6/2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì làm việc với Tổng công ty ĐSVN về bảo đảm ATGT đường sắt.

TNGTĐS chủ yếu xảy ra tại các đường ngang


Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty ĐSVN khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cấp bách lập lại trật tự ATGT đường sắt; tập trung xây dựng lộ trình đảm bảo hành lang ATGT đường sắt…

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Mỗi cán bộ đường sắt phải thấy đau xót khi hàng ngày nghe tin có người chết vì TNGT đường sắt”; đồng thời yêu cầu Tổng công ty ĐSVN cần đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để dần tiến tới xóa bỏ các đường ngang, trước mắt tập trung các địa phương thường xuyên xảy ra tai nạn; rà soát lại tốc độ từng cung đường, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào bảo đảm ATGT đường sắt. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu cần nâng cao năng lực của trung tâm cứu hộ, có phương án cụ thể tại từng điểm, phải diễn tập cứu hộ, cứu nạn đường sắt, thực hiện phương châm cứu hộ 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ… Trước mắt, tập trung triển khai việc lắp đặt cần chắn tự động tại các đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Trong công tác tuyên truyền, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh các chương trình như đoàn tàu an toàn, em yêu đường sắt quê em...

 

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 5 tháng đầu năm, TNGT đường sắt xảy ra chủ yếu tại các đường ngang dân sinh (chiếm gần 79%), tại các đường ngang có cảnh báo tự động chiếm hơn 18% và tại các đường ngang có biển báo chiếm gần 3%.

 

Phân định rõ vai trò quản lý đường ngang

 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “TNGT chủ yếu xảy ra tại các đường ngang, chúng ta đã có nhiều giải pháp nhưng tại sao TNGT vẫn tăng? Các địa phương và CSGT cũng đã thống nhất cao nhiều biện pháp bảo đảm ATGT. Bộ GTVT cũng đã giao Tổng công ty ĐSVN làm việc cụ thể với địa phương. Các địa phương cũng đã cam kết vào cuộc. Các công ty quản lý đường sắt ở địa phương phải sâu sát hơn, đánh giá nơi nào còn tiềm ẩn nguy cơ thì xử lý ngay. Xác định đường ngang nào địa phương làm, đường ngang nào Tổng công ty ĐSVN làm. Mô hình triển khai thực hiện đảm bảo an toàn GTĐS tại Nam Định và Hưng Yên cần được nhân rộng...”. Cùng với đó, Thứ trưởng Đông cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra đường sắt cần đẩy mạnh hoạt động hơn nữa vì hiện nay vai trò của lực lượng này còn mờ nhạt…

 

Về vấn đề đảm bảo ATGT tại các đường ngang, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN cho biết, từ tháng 3/ 2015, Tổng công ty đã yêu cầu tất cả các đơn vị đường sắt phải phối hợp với địa phương bảo đảm ATGT ở đường ngang, không phân biệt đâu là hợp pháp hay không.

 

Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ triển khai việc lắp đặt cần chắn tự động để giảm bớt lực lượng công nhân gác chắn ĐN, số lao động này sẽ bổ sung vào các đường có biển báo. Rà soát số lượng nhân viên tuần cầu, tuần đường, rút lực lượng thừa ra cảnh giới đường ngang.

 

“Chúng tôi sẽ chủ động lên lịch với các địa phương để thực hiện ngay đảm bảo an toàn đường sắt” - ông Thành quả quyết.

 

Theo GTVT