Tin tức & Sự kiện

15:13 | 19/01/2015

Bộ GTVT: Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015

Tại Hà Nội, ngày 19/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Bộ trưởng Ðinh La Thăng chủ trì hội nghị.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Ðông trình bày nêu rõ: với phương châm hành động: “Ðổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”, cùng với sự chỉ đạo, điều hành và triển khai quyết liệt từ lãnh đạo Bộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, năm 2014, ngành GTVT đã thành công trên nhiều lĩnh vực.

 

hoinghi-bogtvt2015-1

Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT.

 

Trong năm qua, lãnh đạo Bộ đã tăng cường làm việc với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội và cơ quan, đơn vị liên quan, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Ngành như công tác quản lý nhà nước về GTVT, công tác GPMB đáp ứng tiến độ các công trình dự án xây dựng hạ tầng giao thông, quản lý chất lượng, tiến độ các công trình, dự án, bảo đảm trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông... Năm 2014, Bộ GTVT là cơ quan đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong khối các bộ, ngành. Bên cạnh đó, việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng tại một số cơ quan thuộc Bộ đảm bảo công khai, minh bạch và đã đạt được kết quả tốt. Công tác tái cơ cấu, CPH doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ GTVT tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được kết quả tích cực. Hoạt động SXKD của các doanh nghiệp sau CPH đã được cải thiện, phát triển, đảm bảo đời sống việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tổng công ty ÐSVN đã có những chuyển biến tích cực, được dư luận xã hội và nhân dân ghi nhận. Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty hàng hải Việt Nam đã đạt được một số kết quả tích cực, bảo đảm tiến độ, theo sát mục tiêu của đề án tái cơ cấu.
Trong năm, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác 71 công trình, dự án để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Công tác huy động vốn xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng năm 2014, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng nguồn vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT. Lĩnh vực vận tải cũng có những chuyển biến rõ rệt. TNGT trong năm giảm sâu cả ba tiêu chí. Lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 9000 người.
Bộ GTVT đã đề ra phương châm, khẩu hiệu hành động năm 2015 là: “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp". Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, Nghị quyết của Ðảng, Quốc hội, Chính phủ, quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, tạo động lực chuẩn bị cho kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tiếp theo.

 

hoinghi-bogtvt2015-2

Bộ trưởng Ðinh La Thăng: không để người dân không được về quê ăn Tết với gia đình chỉ vì thiếu phương tiện.

 

Trong đó, vận tải phấn đấu tăng trưởng bình quân 5% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2014. Hoàn thành và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến hơn 86.000 tỷ đồng. Ðẩy nhanh tiến độ thực hiện, cơ bản hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Hoàn thành cổ phần hóa 14 doanh nghiệp, triển khai thực hiện cổ phần hóa 29 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp.
Phấn đấu giảm TNGT ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5%-10% so với năm 2014 trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách; giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Hội nghị đã nghe nhiều báo cáo tham luận trực tiếp tại hội trường cũng như tại cầu truyền hình các tỉnh thành trong cả nước. Bộ trưởng Ðinh La Thăng đã trực tiếp giải đáp nhiều kiến nghị của các địa phương và đơn vị.


hoinghi-bogtvt2015-3

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Ðinh La Thăng trao tặng Huân chương Lao động cho các cá nhân có thành tích.

 

hoinghi-bogtvt2015-4

Chủ tịch HÐTV Tổng công ty ÐSVN Trần Ngọc Thành trả lời phỏng vấn của phóng viên bên lề hội nghị.

 


Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Ðinh La Thăng nhấn mạnh: Với phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2015 là “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, tập thể Lãnh đạo Bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, Quốc hội, Chính phủ; quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2015, góp phần cùng cả nước bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội; quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, tạo động lực chuẩn bị cho kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tiếp theo 2016-2020. Bộ trưởng yêu cầu: “Muốn làm được, làm thành công các mục tiêu đó phải tập trung ngay từ ngày đầu tháng đầu, ngày đầu năm. Trước mắt là tập trung tăng cường quản lý nhà nước để quản lý tốt cước phí vận tải, tiếp tục kiểm soát tốt vận tải và kinh doanh vận tải, đảm bảo môi trường cho doanh nghiệp phát triển đúng xu thế thị trường nhưng phải có điều tiết của nhà nước, không thể buông lỏng”.


Ngành GTVT phải tiếp tục tập trung mạnh mẽ quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đột phá để phát triển tốt hạ tầng GTVT, nhằm sớm đưa nước ta thành nước hiện đại vào năm 2020; Tập trung nhiều biện pháp giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí một cách bền vững.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là khối kinh doanh vận tải phải có kế hoạch chuẩn bị phục vụ Tết nguyên đán Ất Mùi sắp tới và mùa Lễ hội chu đáo, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; Phối kết hợp với các lực lượng chức năng của địa phương đảm bảo ATGT. “Và đặc biệt không để người dân không được về quê ăn Tết với gia đình chỉ vì thiếu phương tiện”, Bộ trưởng nhấn mạnh.