Tin tức & Sự kiện

15:09 | 23/06/2016

Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu

Sau gần 3 tháng thi công liên tục, đến nay, cầu Ghềnh mới đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Trên công trường ở giữa dòng sông Đồng Nai, hàng trăm công nhân, kỹ sư vẫn đang làm việc hối hả suốt ngày đêm để đưa công trình cán đích vượt tiến độ. Có thể nói đây là một lời chào mừng giàu ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ĐSVN.

Sự cố sập cầu Ghềnh (ngày 20/3) khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn. Đây được xem là sự cố chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành đường sắt Việt Nam, khiến giao thông đường sắt cũng như đường thủy bị đình trệ, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, Tổng công ty ĐSVN đã xác định rõ mục tiêu, kế hoạch, giải pháp và tập trung mọi nguồn lực để khắc phục sự cố, rút ngắn tiến độ thi công nhằm khôi phục giao thông ĐS nhanh nhất.

Theo thiết kế, công trình giao thông cầu Ghềnh mới với tổng chiều dài 329,2 mét có kết cấu vòm thép chia làm 3 nhịp, trong đó mỗi nhịp dài 75 mét với chiều cao vòm là 13,5 mét. Trong khi đó cầu Ghềnh cũ có 4 nhịp. 


Cận cảnh thi công điểm nối giữa hai nhịp cầu Ghềnh mới vào sáng 22/6

Dự án này có cao độ dọc đỉnh ray lên khoảng 2,2 m, đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu cũ). 

Công nhân thi công trên công trường

Đây là công trình khẩn cấp, phải tổ chức thực hiện theo phương án vừa thiết kế vừa thi công, tuy nhiên từng chi tiết, hạng mục luôn được thực hiện với độ chính xác cao. Ngoài các kỹ sư ở hai đầu cầu tập trung quan sát trong quá trình lắp ráp và hoàn thành, trên công trường có khoảng 250 công nhân thi công cầu cả ngày lẫn đêm. Vào mỗi giờ cơm, từng nhóm công nhân thay nhau lên bờ để ăn, công trường không khi nào vắng bóng người. 

Cầu Ghềnh mới được làm cao hơn mặt sông so với cầu cũ để cho tàu, thuyền lớn lưu thông thuận tiện. Vì thế đường dẫn hai đầu cầu cũng được nâng cao lên. Hiện, đường ray của tuyến đường sắt Bắc - Nam ở hai đầu cầu phía tại xã Hiệp Hòa và phường Bửu Hòa (TP. Biên Hòa) cũng đã cơ bản thi công xong, chỉ còn chờ đấu nối là có thể chạy tàu. Hệ thống dây cáp trước đó bị hư hỏng nặng cũng đang được khôi phục.

Hình ảnh cây cầu mới sừng sững, nối liền 2 bờ sông Đồng Nai dần hiện lên rõ ràng, và chỉ còn vài ngày nữa thôi, ĐS Bắc - Nam sẽ được thông tuyến. Cây cầu thêm một lần nữa khẳng định bản lĩnh, tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt mọi khó khăn của "người Đường sắt".