Tin tức & Sự kiện

09:23 | 17/12/2024

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN. 

Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025 diễn ra vào chiều nay (16/12), ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt VN cho biết, hoạt động chăm lo người lao động thiết thực với kinh phí hỗ trợ hàng tỷ đồng là kết quả nổi bật của hoạt động các cấp công đoàn đường sắt năm 2024.

Theo đó, thực hiện chủ đề hoạt động năm 2024 là "Tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn Đường sắt VN và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; vì người lao động, vì sự phát triển của Tổng công ty Đường sắt VN", hoạt động công đoàn các cấp đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều chỉ tiêu do Tổng Liên đoàn Lao động VN giao đã được các cấp công đoàn phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Các cấp công đoàn tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt và tập trung mọi nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). Phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn các cấp ngày càng chủ động, hiệu quả. Công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động ngày càng sâu, rộng, đúng theo tinh thần hướng về đoàn viên, người lao động, hướng về cơ sở. Tổng số tiền đã chi cho các hoạt động chăm lo, thăm hỏi, trợ cấp, hoạt động xã hội từ thiện toàn Ngành là 18,72 tỉ đồng, trong đó nguồn kinh phí công đoàn các cấp là 5,3 tỉ đồng.

Tháng Công nhân năm 2024, ở cấp Ngành đã tổ chức 10 đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc và lãnh đạo Công đoàn Đường sắt Việt Nam đi thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các trang thiết bị cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt cho người lao động đang làm việc tại khu vực đèo Hải Vân, đèo Khe Nét, đèo Cả, dốc Bắc Thủy, các khu vực vùng sâu, vùng xa,...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang đánh giá, Công đoàn ĐSVN đã phối hợp chuyên môn đảm bảo tốt chính sách, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ, duy trì và thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng yêu cầu Công đoàn Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống tổ chức bộ máy của Công đoàn tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và chỉ đạo của Trung ương. Theo đó, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn phải gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chất lượng, bố trí người làm việc phù hợp vị trí việc làm. Đồng thời, Công đoàn cần quan tâm phối hợp tuyên truyền, vận động góp phần tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động, thúc đẩy việc triển khai thực hiện tại các cơ quan, đơn vị...

Tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Đặng Sỹ Mạnh cho biết trong năm 2024, Tổng công ty ĐSVN đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó có đóng góp không nhỏ của Công đoàn ĐSVN. Chủ tịch VNR cho hay "Về tổng thể, các tiêu chí SXKD đều đạt và vượt chỉ tiêu, an toàn giảm cả 3 tiêu chí, bộ mặt nhà ga con tàu, tuyến đường được chỉnh trang theo hướng xanh, sạch, đẹp. Dù năm qua, hoạt động vận tải chịu nhiều ảnh hưởng từ các yếu tố khách quan nhưng Tổng công ty ĐSVN đều chủ động, tích cực triển khai khắc phục hậu quả, thông đường trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn mọi mặt. Dù trong khó khăn, chúng ta tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội trong và ngoài ngành, thông đường để vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ, huy động quỹ để hỗ trợ NLĐ trong ngành... phát huy truyền thống quý báu của ĐSVN "Dũng cảm - Kiên cường - Thông minh - Sáng tạo". 

Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh cũng chia sẻ tại hội nghị về 2 nhiệm vụ chiến lược của Tổng công ty ĐSVN trong tình hình mới. Đó là là tiếp tục khai thác tốt hệ thống ĐS hiện hữu và chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp quản, vận hành ĐS tốc độ cao trong tương lai. Ngành Đường sắt đang đứng trước giai đoạn lịch sử, để làm tốt thì mỗi cán bộ nhân viên ĐS phải biết phát huy truyền thống kinh nghiệm, nỗ lực tự cường, lựa chọn đối tác, hợp tác hiệu quả, đề xuất chính sách đột phá…