Tin tức & Sự kiện

12:16 | 18/07/2012

Công ty Vận tải HHĐS:Triển khai nhiều biện Pháp tăng sản lượng, doanh thu 6 tháng cuối năm 2012

Ngày 4-5-2012, ĐSVN ban hành công văn 904/ĐS-KDVT về Kế hoạch sản xuất kinh doanh vận tải năm 2012 (CV904/ĐS-KDVT).

Theo đó, năm 2012, các chỉ tiêu kế hoạch sản lượng (tấn xếp hàng hóa, tấn.km, vận trình bình quân…) và doanh thu của Công ty TNHH MTV Vận tải HHĐS (Công ty Vận tải HHĐS) được ĐSVN giao đều tăng so với năm 2011, cụ thể: Tấn xếp HH tăng 3% so với cùng kỳ (KH giao thực hiện 7 triệu 380 ngàn tấn), tấn. km tăng 5,1% (HK 4.252 triệu tấn.km), vận trình bình quân tăng 2% (576 tấn/km), suất thu bình quân tăng 3,8% (395 đồng/T.km) và doanh thu hàng hóa tăng trưởng 9,1% so với năm 2011 (KH thực hiện doanh thu 1680 tỷ đồng). Đồng thời, tại công văn 904/ĐS-KDVT, ĐSVN đã phân bổ kế hoạch số đôi tàu hàng (tàu chuyên tuyến, tàu khu đoạn, tàu thoi…) trên các tuyến năm 2012.

 

TauhangChuyenTuyenContainerSY3-4

Tàu hàng chuyên tuyến container SY3/4 - đôi tàu khai thác hiệu quả trên ĐS.


Để hoàn thành kế hoạch ĐSVN giao, đảm bảo sản xuất kinh doanh (SXKD), sản lượng, doanh thu khai thác vận tải hàng hóa (HH) tăng trưởng, Công ty Vận tải HHĐS đã xây dựng, ban hành một số biện pháp để thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD 6 tháng cuối năm 2012…


Để nâng sản lượng khai thác hàng hóa


Tổ chức đánh giá, xem xét hiệu quả các đoàn tàu, nghiên cứu luồng hàng; tính toán, cân đối số đôi tàu cần thiết và hiệu quả kinh doanh của từng đoàn tàu (đặc biệt là tàu chuyên tuyến) trên từng khu đoạn, từng giai đoạn, thời kỳ để đăng ký với ĐSVN phân bổ Biểu đồ chạy tàu (BĐCT). Đối với tàu chuyên tuyến, chuyên luồng: Tính toán và xác định số đôi tàu hợp lý, cân đối lại số đôi tàu chuyên tuyến Bắc – Nam (điểm cuối là Ga Sóng Thần) cho phù hợp với năng lực tuyến và năng lực của Ga Sóng Thần. Kiên quyết không giải quyết cho chủ hàng bỏ tàu, lùi giờ tàu (nằm ngoài điều kiện bất khả kháng quy định trong hợp đồng) gây rối loạn, xô lệch BĐCT, làm ách tắc tại đầu xếp, đọng xe đầu dỡ. Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng tàu hàng chuyên luồng, chuyên tuyến và quy chế khuyến mãi kèm theo nhằm thu hút các chủ hàng truyến thống có khối lượng HH lớn, chất lượng tàu chuyên cao. Xem xét hạn chế các chủ hàng thường xuyên vi phạm hợp đồng vận chuyển HH (bỏ tàu, lùi tàu, gây đọng xe…), chất lượng tàu chuyên thấp… để có biện pháp chấn chỉnh. Trường hợp chủ hàng vi phạm nhiều lần có thể dừng hợp đồng vận chuyển. Chấn chỉnh việc đăng ký cấp xe xếp hàng ngày, các chi nhánh VTHH tự xây dựng “Quy định về việc cấp xe xếp hàng” để các chủ hàng biết. Công khai việc cấp xe xếp cho từng chủ hàng. Thông báo kế hoạch cấp xe để các chủ hàng cùng nắm được. Có biện pháp kiên quyết không để đọng dỡ hàng, gây đọng xe, thực hiện nghiêm việc phạt đọng xe hàng. Tổ chức đánh giá hoạt động khai thác, vận chuyển HH trong 6 tháng đầu năm 2012 tại các chi nhánh VTHH; tìm ra nguyên nhân sản lượng HH tăng (hoặc giảm) so với cùng kỳ để có biện pháp phát huy các điểm mạnh; bổ cứu, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém… Tăng cường công tác tiếp thị từ cấp công ty (bộ phận kinh doanh), phải làm tốt mảng thị trường; chú ý tập trung các đối tác có chân hàng lớn, đại lý cấp I.


Tăng cường, chủ động phối hợp với Trung tâm ĐHVTĐS, các công ty vận tải HKĐS để kịp thời giải quyết các vướng mắc trong SXKD. Cấp xe hợp lý, dỡ hàng nhanh, hạn chế tối đa các điểm đọng dỡ. Các điểm xếp, dỡ HH ách tắc sản xuất kéo dài phải cử lãnh đạo công ty đến giải quyết.


Tập trung chỉ đạo vận chuyển quặng apatit từ Xuân Giao đi các tuyến, các nhà máy… ổn định, bình hành (bình quân vận chuyển đạt 150 toa xe/ngày trở lên). Cung cấp toa xe có chất lượng, hạn chế cấp xe bị hỏng lên Xuân Giao phải dồn đảo lọc, cắt xe để sửa chữa. Nâng cao chất lượng phối hợp giữa các ga Xuân Giao A và Xuân Giao B trong công tác xếp hàng, san tải, giao tiếp…; tiếp tục rút ngắn thời gian đỗ đọng toa xe, chỉ đạo đầu dỡ hàng đảm bảo thời gian trả xe đúng thời gian quy định. Nâng cao năng lực khai thác, rút ngắn thời gian quay vòng toa xe. Phấn đấu đảm bảo sản lượng apatit vượt KH được giao. Khẩn trương tìm nguyên nhân (khách quan, chủ quan) đọng dỡ than điện tại Phả Lại để có biện pháp giải quyết kịp thời; phân tích nguyên nhân đọng dỡ để bổ cứu kịp thời. Nâng tổng trọng đoàn tàu vận chuyển đá (Đồng Đăng – Na Dương). Tăng cường cấp xe cho vận chuyển xi măng tại khu vực Bút Sơn, Bỉm Sơn, Hoàng Mai.


Thường xuyên theo dõi luồng hàng, chân hàng để điều chỉnh giá cước hợp lý trên từng tuyến đường, để tăng thu, đồng thời thu hút thêm luồng hàng ở chiều toa xe rỗng và các tuyến thiếu hàng.


Nâng cao chất lượng toa xe vận dụng

 
Hiện nay, Công ty Vận tải HHĐS quản lý 4.898 toa xe hàng. Toa xe vận dụng bình quân 4.495 toa xe/ngày (thời điểm tháng 6-2012). Để nâng cao chất lượng sửa chữa, nâng cao số lượng toa xe xếp hang, Công ty Vận tải HHĐS đã đôn đốc các đơn vị sửa chữa định kỳ (SCĐK) thực hiện hoàn thành kế hoạch SCĐK toa xe năm 2012. Kiểm soát chặt chẽ giờ dừng SCĐK toa xe, ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát quá trình sửa chữa toa xe từ khi vào xưởng đến khi ra xưởng. Khẩn trương thực hiện các dự án cải tạo, khôi phục 50 toa xe H và 200 xe chở quạng tinh. Tổ chức SCĐK toa xe khổ 1435 mm, toa xe H mở đáy để đáp ứng nhu cầu vận tải. Nghiên cứu phương án lắp vấu bắt container lên toa xe H để chuyên chở container. Tiếp tục kêu gọi xã hội hóa phương tiện vận tải trong khi công ty đang thiếu vốn để sửa chữa toa xe…


Được biết, cùng với các nhóm giải pháp tăng sản lượng khai thác HH, tăng doanh thu, nâng cao chất lượng vận dụng toa xe… để đảm bảo chất lượng, hiệu quả thực hiện các giải pháp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Vận tải HHĐS đã phân công nhiệm vụ (chủ trì, đôn đốc, theo dõi, phối hợp…), yêu cầu thời gian, tiến độ thực hiện các công việc, giải pháp… tới từng cá nhân, bộ phận trong toàn công ty. Dự kiến tháng 10-2012, Công ty Vận tải HHĐS sẽ tổ chức rà soát lại kết quả thực hiện các nhóm giải pháp; trên cơ sở đó tập trung khắc phục những tồn tại, bổ sung các biện pháp hữu hiệu để hoàn thành kế hoạch quý 4 và cả năm 2012.