Tin tức & Sự kiện

18:15 | 23/07/2015

Đảm bảo ATGTĐS trên địa bàn Hà Nội: Cần các biện pháp trước mắt và lâu dài

Tích cực triển khai Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với UBND TP. Hà Nội trong công tác đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ và ĐS, sáng 23/7/2015, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội, các quận, huyện có ĐS đi qua và ban, ngành, đơn vị liên quan. 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia...

 

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn TP. Hà Nội hiện có 5 tuyến ĐS đi qua với tổng chiều dài khoảng 160 km. Trên các tuyến đường này có nhiều giao cắt đồng mức giữa ĐS với đường bộ, có mật độ người và phương tiện giao thông lớn trong khi ý thức chấp hành Luật Đường sắt, đường bộ của một bộ phận người dân còn kém và tình trạng lấn chiếm HLATGT ĐS còn diễn biến phức tạp… khiến tình hình TNGTĐS có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP xảy ra 23 vụ TN, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2014 (27,7%), làm chết 11 người, bị thương 16 người…

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Báo cáo với Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội về công tác đảm bảo ATGTĐS của Tổng công ty ĐSVN trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, Phó TGĐ Đoàn Duy Hoạch khẳng định, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, sự phối hợp của các đơn vị thuộc Tổng công ty ĐSVN với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trên địa bàn TP. Hà Nội bước đầu đã mang lại những kết quả nhất định: không phát sinh đường ngang dân sinh mới; hoàn thành việc xây dựng gần hơn 9 km hàng rào hộ lan ngăn cách giữa đường bộ và ĐS và gần 6km hàng rào đường gom; hoàn thành xây dựng 6 đường ngang và 1 hầm chui dân sinh; hơn 12 km hàng rào đường gom khác hiện đang được khẩn trương xây dựng… Đặc biệt, Tổng công ty ĐSVN đã chủ động triển khai thực hiện việc nâng cấp đường ngang có gác thành các ĐN dàn chắn điện bán tự động, cần chắn điện bán tự động tại 31 vị trí trên địa bàn TP và lắp thêm cần chắn tự động cho 6 ĐN có thiết bị cảnh báo tự động…

 

Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN Đoàn Duy Hoạch báo cáo tình hình đảm bảo ATGT ĐS trên địa bàn TP. Hà Nội tại buổi làm việc.

 

Để đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt cùng mức giữa ĐS – đường bộ trên địa bàn TP. Hà Nội, Tổng công ty ĐSVN cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo 3 địa phương (phường Phương Mai, Thạch Bàn, thị trấn Văn Điển) phối hợp với Công ty QLĐS Hà Hải trong việc rà soát và ký cam kết thực hiện quy chế phối hợp; tiếp tục cấp kinh phí để duy trì và bố trí thêm các điểm cảnh giới có nguy cơ mất an toàn cao… Đồng thời, đề nghị địa phương và đơn vị quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa, khắc phục tồn tại tại các điểm giao cắt; tích cực  phối hợp với Tổng công ty ĐSVN trong việc lập hồ sơ quản lý các ĐN…

 

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành phát biểu.

 

Liên quan đến việc quản lý và đảm bảo ATĐN, đồng chí Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV cho biết: “Nguyên nhân chính xảy ra TNGT với ĐS là do người và phương tiện GT đường bộ khi đi qua ĐS bị tai nạn (chiếm 99%) nhưng vấn đề chúng ta nên bàn là trách nhiệm của từng đơn vị, ban ngành liên quan trong việc đảm an toàn…”

 

Đồng quan điểm với Chủ tịch Trần Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong thời gian tới, UBATGT sẽ phối hợp với ủy ban các quận, huyện và đơn vị khai thác bảo trì ĐS lập kế hoạch đảm bảo ATGTĐS; đồng thời lập kế hoạch tuyên truyền chung về đảm bảo ATGT đường bộ, ĐS, ĐN…

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định, giao thông ĐS không chỉ có lợi thế vận chuyển lớn, nhanh và an toàn mà còn đóng đóng vai trò quan trọng của sự phát triển ĐS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cả nước. Đồng chí Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm, mặc dù là 1 trong 2 đầu mối giao thông lớn nhất cả nước với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Hà Nội luôn là địa phương đi đầu trong công tác đảm bảo ATGT, trong đó có đảm bảo ATGT ĐS. Để đảm bảo ATGTĐS, HLATGTĐS, đường bộ và cuộc sống người dân, Phó chủ tịch yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp trước mắt và lâu dài; tăng cường công tác quản lý nhà nước; tăng cường sự phối hợp giữa các bên liên quan và chính quyền địa phương trong việc đảm bảo các ĐN; làm tốt công tác tuyên truyền về đảm bảo ATGTĐS đến từng người dân, đặc biệt là các hộ gia đình sinh sống dọc 2 bên ĐS…

 

Trước mắt, Phó chủ tịch yêu cầu Tổng công ty ĐSVN phối hợp với Sở Kiến trúc Hà Nội và các sở, ban, ngành liên quan rà soát, tổ chức cắm mốc, kiểm tra, xử lý tất cả các vi phạm HLATGTĐS; làm đường gom… Sở GTVT phối hợp cùng Tổng công ty ĐSVN rà soát, lên phương án đảm bảo AT cụ thể  ở từng ĐN; tổ chức vuốt nối để đảo bảo đường bộ qua ĐN êm thuận; khẩn trương triển khai việc kết nối tín hiệu ĐS – Đường bộ; lắp đặt cần chắn điện bán tự động, dàn chắn điện bán tự động… xem xét thời gian  dồn dịch toa xe để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân; sử dụng đúng mục đích khu vực quảng trường Ga Hà Nội…

 

Trịnh Năm